5 พฤติกรรมคน EQ ต่ำ ไม่น่าคบ

22 ก.พ. 2564 | 10:11 น.

การเติบโตทางอารมณ์ เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝน หลายคนมี IQ สูง แต่ EQ ต่ำ เลยตกม้าตายอย่างน่าเสียดาย ไปไม่ถึงฝั่ง ก้าวไม่ถึงฝัน EQ หรือ Emotional Quotient จริงๆ แล้วหมายถึง ความสามารถที่จะเข้าใจ วิเคราะห์ และใช้ความรู้สึกเกี่ยวกับอารมณ์ของตนเองและผู้อื่นได้

ในที่ทำงาน หรือในสังคม เราจะเจอคนหลายประเภท หลายระดับ EQ ก็ต้องเลือกดูว่าแบบไหนน่าคบ หรือไม่น่าคบ

คนที่มี EQ ดี ก็คือ คนที่จิตใจสงบ ไม่เครียด มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี รู้จักสร้างและรักษาสัมพันธ์ที่ดีต่อตนเองและผู้อื่น มีความมั่นคงทางอารมณ์ รักษาอารมณ์ของตัวเองได้ แม้จะเผชิญกับความเครียด หรือแรงกดดันมากๆ ก็ตาม นอกจากนี้ ยังมีความเป็นกลาง มีความยุติธรรม เป็นคนที่รู้จักการใช้คำพูดที่ดีและอ่อนโยนกับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่เหนือกว่า เสมอกันกัน หรือด้อยกว่า ซึ่งนั่นก็เกิดจากการคิดก่อนพูด ทำให้สามารถแสดงอารมณ์ได้อย่างถูกกาลเทศะ สมวัย สมตำแหน่ง และคนที่มี EQ ดี ก็จะสามารถโน้มน้าวคนอื่นได้ โดยไม่ต้องใช้อำนาจ  

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า เราเป็นคนมีความเติบโตทางอารมณ์ (Emotional Maturity) ต่ำหรือไม่ สังเกตได้ไม่ยาก

นี่คือพฤตกรรมบ่งชี้ 5 ประการ ว่าเป็นคนมี EQ ต่ำหรือเปล่า

ผิดไม่เป็น – เป็นพวกที่ชอบโทษนั่นโทษนี่ เอาความดีใส่ตัวเอาความชั่วให้คนอื่น เพราะกลัวว่าถ้าคนอื่นรู้ว่าตัวเองผิด จะเสียเครดิตและดูไม่ดี คนพวกนี้ มีปัญหาเรื่อง “อัตตา” (Ego) ของตนเองที่เกินขนาด

เน้นบริวาร – เป็นพวกที่ชอบให้คนล้อมหน้าล้อมหลัง ผลัดกันสรรเสริญเยินยอ คนรอบตัวจึงประกอบไปด้วยมนุษย์ประเภท “เห็นด้วยครับพี่–ดีครับนาย–ได้ครับท่าน”

เชี่ยวชาญไปหมด – เป็นพวกที่รอบรู้ไปซะทุกอย่าง อยากแสดงความฉลาดให้คนอื่นเห็น เป็นพวกโง่ไม่เป็น มีความเห็นทุกเรื่อง

ชอบกดขี่ – เป็นพวกที่ชอบยกตนข่มท่าน ใช้คำพูดดูถูกเหยียดหยาม และจิกกัดทุกขณะที่สามารถทำได้

ขี้โวยวาย –  เป็นพวกที่ชอบเอะอะโวยวาย แสดงความก้าวร้าวเพื่อข่มขู่คนอื่น ต้องการแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฎิหารของตัวเองให้คนอื่นดูว่า “ตูแน่”

ลองสำรวจดูว่า มีสักกี่ข้อแล้ว ?