3:3 สูตรสำเร็จ เอสซี ต่อกรปี 2564 

16 ก.พ. 2564 | 20:00 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

ผ่ามุมคิด

ภายใต้มรสุมแห่งความท้าทายในการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ช่วงปี  2563 ที่ต้องต่อกรกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนฉับพลัน นับเป็นอีกหนึ่งบททดสอบครั้งสำคัญ ถึงแนวคิดและการปรับตัว รับมือ ในฐานะผู้นำองค์กร พบหลายบริษัทยังคงตั้งตัวได้ดี สร้างตัวเลขการเติบโตสวนกระแสตลาด ในแง่ต่างๆ ขณะบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC ผู้เล่นเบอร์ใหญ่ในตลาดบ้านแพง เจ้าของแบรนด์ดัง บางกอก บูเลอวาร์ด และอื่นๆ “โควิด” นั้น ได้กลายเป็นเพียงตัวเร่ง การแข่งขัน โดยก้าวผ่านวิกฤติดังกล่าว มาด้วยตัวเลยอดขายสถิติใหม่ในรอบ 32 ปี ที่ 16,602 ล้านบาท และส่งผลให้ market share บ้านเดี่ยวเพิ่มขึ้น เป็นอันดับ 1 ของราคา10 ล้านบาทขึ้นไป ที่ 26% ทั้งนี้ แนวโน้มความต้องการในโครงการแนวราบที่มาแรง เป็นอีกสเต็ปความคาดหวังของเอสซี ในการนำพาโปรดักต์ขึ้นสู่ตำแหน่งแบรนด์บ้านเดี่ยวอันดับ 1 ในทุกระดับราคา ช่วง 2 ปีข้างหน้า (ปี 2564-2565) โดยนายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผย 3 ขากลยุทธ์สำคัญ และวิสัยทัศน์ 3 ด้านการนำพาองค์กรสู่ความท้าทายใหม่ หลังระบุ ยอมรับ ปีนี้คงยากยิ่งกว่า แต่มั่นใจในแนวคิด “Fully-Loaded” และความพร้อมทางการเงิน ประกาศทุ่มจัดหนัก ลุยซื้อที่ดินกว่า 30 แปลง พัฒนาโครงการกว่า 3.5 หมื่นล้านบาท เดิมเกมสร้างสถิติยอดขายใหม่ปี 2564 แตะ 2 หมื่นล้านบาท 

ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์

ภาวะหน่วงปี 63

สำหรับปี 2563 นับเป็นปีแห่งบททดสอบที่ยากอย่างมีคุณค่าสำหรับบริษัท นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง เรียนรู้ และเติบโต หลังจากสถานการณ์โควิด ที่กระทบรุนแรงไปทั้งโลก จีดีพีโลกติดลบ 3% ขณะบ้านเรา หดตัวราว 6-7% นั้น ทำให้กิจการห้างร้านปิดตัว รายได้ของผู้คนส่วนใหญ่หายไป ซึ่งส่งผลกระทบมายังโดยตรงต่อธุรกิจอสังหาฯ เพราะยิ่งหนี้สูงขึ้น ลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่กู้สินเชื่อนับ 70% ยิ่งหายไป กระทบทุกเซ็กเมนต์ แม้แต่บ้านราคาแพง ขณะการบริหารจัดการคอนโดฯเหลือขาย เป็นเรื่องท้าทายมาก เนื่องจากลูกค้ากลุ่มต่างชาติเดินทางเข้าออกประเทศไม่ได้ จำต้องปรับลดราคาลงบางส่วน เพื่อเข็นลูกค้าคนไทย อย่างไรก็ตาม นับเป็นการเตรียมความพร้อมที่เห็นผล เนื่องด้วยปีก่อนหน้า บริษัทได้นำร่องทรานฟอร์มวัฒนธรรมภายในองค์กร สู่การรับมือการเปลี่ยนแปลง ทำให้สามารถปรับตัวได้เร็ว ผ่านการสื่อสารทำงานร่วมกันอย่างหนัก ตั้งสมมุติฐานแผนงาน คาดคะเนถึงสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น และแผนรองรับอย่างชัดเจนทำให้ก้าวผ่านวิกฤติมาได้ 

3 ความสำเร็จปี 63

ทั้งนี้ โควิด-19 ยังนำพาโอกาส จากดีมานด์ความต้องการ ที่เปลี่ยนฉับพลันมายังโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ เมื่อคนมองว่า “บ้าน” ไม่ใช่แค่ที่อยู่อาศัย แต่ทำหน้าที่คุ้มกันภัย สิ่งที่เกิดขึ้น คือ บ้านขายดี สวนสภาพเศรษฐกิจ ขณะเดือน พ.ค. 63 มีคนแวะชมโครงการมากที่สุด จากความเชื่อมั่นในคุณภาพ และแบรนด์ที่บริษัทสร้างมา ทำให้ตลอดทั้งปี เกิดความสำเร็จ 3 ส่วน คือ 1. บริษัทสามารถสร้างยอดพรีเซล (ยอดขาย) สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ราว 1.66 หมื่นล้าน ซึ่งมาจากยอดขายแนวราบ 14,757 ล้านบาท เติบโต 37% ผลักดันส่วนแบ่งตลาด กลุ่มราคามากกว่า 10 ล้าน เป็นอันดับ 1 จาก 17% เป็น 26% และในทุกระดับราคา มีการเติบโตขึ้นเช่นกัน 2. ดีมานด์ที่คึกคัก ทำให้สามารถปิดโครงการไปได้ทั้งสิ้น 6 โครงการ และ 3. ยังมีอีก 58 โครงการ มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท เพื่อผลักดันการขายในอนาคต และมียอดรอโอน อีกราว 6 พันล้านบาทซึ่ง 50% จะรับรู้รายได้ภายในปีนี้

สูตร 3:3 รุกหนักปี 64

สำหรับปี 2564 นั้น นายณัฐพงศ์ ประเมินว่า จะเป็นอีกปีที่มีความท้าทาย และยุ่งยากมากกว่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนหลายด้าน แต่เชื่อมั่น ดีมานด์แนวราบยังคึกคักต่อนาน 1-2 ปี  ภายใต้ปัจจัยบวกดอกเบี้ยต่ำ เป็นจังหวะเหมาะสมของคนต้องการมีบ้าน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวิกฤติโควิด จะลากนานแค่ไหนด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดบนยังไปได้ดี เพียงแต่ผู้พัฒนาต้องทำโปรดักต์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า จึงมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่  11 โครงการ มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น ซึ่งเป็นแนวราบ 8 โครงการ ในทุกระดับราคา โดยแบรนด์ บางกอกบูเลอวาร์ด ราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ยังเป็นตัวผลักดันหลัก พร้อมกับโปรดักต์ใหม่ๆ เช่น บ้านคนโสด 5-10 ล้านบาท ตอบโจทย์คนยุคใหม่ต้องการพื้นที่มาก ซึ่งแผนพัฒนาทั้งหมดจะอยู่ภายใต้ 3 คีย์หลัก คือ การออกแบบ, เทคโนโลยี และบริการหลังขาย ซึ่งเป็นจุดเด่นของบริษัท ขณะเดียวกัน จะใช้จุดแข็งอีก 3 กลยุทธ์ เพื่อนำพาโปรดักต์ขึ้นสู่เป้าหมายเบอร์ 1 แบรนด์บ้านเดี่ยวภายใน 2 ปี ได้แก่ ความพร้อมด้านที่ดิน งบลงทุน 2.5 หมื่นล้านบาท, ความพร้อมด้านสภาพคล่อง เงินในมือ 1 หมื่นล้านบาท และ โปรดักต์ ภายใต้แนวคิด 3 คีย์หลักข้างต้น 

“ปี 2564 ภารกิจที่ยิ่งใหญ่มากกว่าการแข่งขัน คือ การสร้างบ้านที่ดี มีคุณภาพ เราไม่รู้ว่าวิกฤติจะยาวนานแค่ไหน ประเมินภาพไม่ออกเลย แม้เชื่อตลาดบนยังไปได้ดี แต่หากผู้พัฒนาทำของไม่ดี ลูกค้าก็คงไม่กลับมาซื้ออีก” 

 

ที่มา : หน้า 19-20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,653 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564