"ลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนอง" บ้าน 3 ล้าน ต้องจ่ายเท่าไร ตรวจสอบที่นี่

26 ม.ค. 2564 | 21:59 น.

"ลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนอง" บ้านไม่เกิน 3 ล้าน หลังครม.ไฟเขียวขยายเวลาถึงปี64 ต้องจ่ายเท่าไร ตรวจสอบล่าสุดทีนี่

 

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่26 มกราคม 2564 มีมติเห็นชอบ มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพิ่มเติม ในรูปแบบมาตรการด้านภาษีหรือ "แพ็คเกจภาษี" โดยหนึ่งในมาตรการภาษีก็คือการขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์และห้องชุด สำหรับที่อยู่อาศัยไม่เกิน 3 ล้านบาท จากเดิม 2% ของราคาประเมินทุนทรัพย์เหลือ 0.01% และลดค่าจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิม 1% ของมูลค่าที่จำนอง เหลือ 0.01%

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (รมว.คลัง ) กล่าวว่า มาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดทะเบียนจำนองสิทธิ์ที่อยู่อาศัย (มาตรการลดค่าธรรมเนียมฯ) มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่เป็นของตนเอง รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเชื่อมโยงกับการจ้างงานและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 

 

การลดค่าธรรมเนียมการโอนจาก 2% ลงเหลือ 0.01% และลดค่าธรรมเนียมการจำนองจาก 1% ลงเหลือ 0.01% (เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน) สำหรับที่อยู่อาศัยใหม่ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อหน่วย จะครอบคลุมบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด ที่ซื้อจากผู้ประกอบการ ตั้งแต่วันถัดจากวันที่ลงประกาศกระทรวงมหาดไทยในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

 

 

"ลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนอง" บ้าน 3 ล้าน ต้องจ่ายเท่าไร ตรวจสอบที่นี่

 

 

อัตราค่าธรรมเนียมการโอนและจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์ หลังลดแล้วเป็นดังนี้

 

- ลดค่าธรรมเนียมการโอน อัตราปกติ 2.00%   เหลือ 0.01% 

- ลดค่าธรรมเนียมการจำนอง อัตราปกติ 1.00 %  เหลือ 0.01%   

 

กรณีผู้ซื้อบ้านราคา 3 ล้านบาท ค่าธรรมเนียมการโอนจากปกติต้องจ่าย 2% เป็นเงิน 60,000 บาท เมื่อลดเหลือ 0.01% จะจ่ายเพียง 300 บาท 

 

การลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ บ้านราคา 3 ล้านบาท จากปกติต้องจ่าย 1% คิดเป็นเงิน 30,000 บาท เมื่อลดเหลือ 0.01% ก็จะจ่ายเพียง 300 บาท 

 

ดังนั้นรวมแล้วจากที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองสำหรับบ้านราคา 3 ล้านบาท ในอัตรา 3% เป็นเงิน 90,000 บาท  ก็จะจ่ายในอัตรารวมเพียง 0.02% เป็นเงินเพียง 600 บาท หรือจ่ายล้านละ 200 บาทเท่านั้น
         
 

 

"มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และมาตรการลดค่าธรรมเนียมฯจะต้องมีการตราพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และดำเนินการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับการขยายเวลายื่นแบบฯ ที่จะต้องมีการออกประกาศกระทรวงการคลังที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในเร็วๆ นี้ โดยกระทรวงการคลังจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป"  รมว.คลัง ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างปี 2564 ต้องจ่ายเท่าไหร่ เช็กอัพเดทล่าสุดที่นี่

ลด"ภาษีที่ดิน90% - ค่าธรรมเนียมโอน" รอบปี 2564 ต้องจ่ายเท่าไหร่ เช็กที่นี่

สรุปมติครม.ขยายเวลายื่นภาษีบุคคลธรรมดา-ภาษีเงินได้-ภาษีมูลค่าเพิ่ม ถึงวันไหน เช็กได้ที่นี่

"ลดภาษีที่ดิน" ครม.สั่งเยียวยาอปท.สูญรายได้ 4 หมื่นล้าน

คลัง ชงครม. คลอดแพ็คเกจภาษี เยียวยารอบ 2

คลัง เล็งหาแนวทางช่วยเหลือ"ผู้ประกันตนม.33" ที่มีรายได้ไม่เกิน 350 บาทต่อวัน