"บีทีเอส" สร้างเพิ่ม 2 สถานีรับตึกขยาย

29 ธ.ค. 2563 | 04:48 น.

บีทีเอส เพิ่ม 2 สถานีอนาคต มูลค่ากว่าพันล้าน เติมเต็มเมืองขยาย ตึกสูงขึ้นพรึบ ดึงคนเข้าระบบกว่า 5,000 คน เผย “เสนาร่วม” หลังโควิดรอบ 2 เบาบาง เสนอ กองทุน BTSGIF ลุยสร้างแบ่งเบาภาระ สถานีสะพานควาย กับอารีย์ 

จากเมืองขยาย มีตึกสูงใหญ่เกิดขึ้น ต่อเนื่องตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่งผลให้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี มีความจำเป็นต้องก่อสร้างสถานีเพิ่มรองรับผู้โดยสารอีก 2 สถานีได้แก่สถานี ศึกษาวิทยา (S4)บนถนนสาทรใต้ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 คาดว่าจะเปิดให้บริการเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และสถานีเสนาร่วม(N6) บนถนนพหลโยธิน ระหว่างสถานีสะพานควายและสถานีอารีย์ ปัจจุบันได้เสนอกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานทางรางบีทีเอสโกรท (BTSGIF) อนุมัติ

 

โดยสถานีศึกษาวิทยา ก่อสร้าง ร่วมกับกลุ่ม เอไอเอ เนื่องจากกองทุน มองว่ามีศักยภาพสูงตั้งอยู่ ระหว่างสถานีสุรศักดิ์ และสถานีช่องนนทรี ช่วย แบ่งเบาปริมาณผู้โดยสารเข้าระบบ ไม่ตํ่ากว่า5,000คนที่เกิดจากคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับย่านพหลโยธินที่ล่าสุดมีความหนาแน่นเต็มไปด้วยตึกสูง นายสุรพงษ์เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า

 

 

"บีทีเอส" สร้างเพิ่ม 2 สถานีรับตึกขยาย

 

อนาคตบีทีเอสซีมีแผนก่อสร้างสถานีเสนาร่วมตั้งอยู่บริเวณหน้าแฟลตตำรวจสถานีบางซื่อ (พญาไท) กึ่งกลางระหว่างสถานีสะพานควายและสถานีอารีย์ โดยที่ผ่านมาบีทีเอสซีได้ปักตอม่อรอไว้ตั้งแต่เริ่มก่อสร้างสายสีเขียวซึ่งขณะนั้นมีเพียงตึกแถวบ้านเรือนประชาชน  แต่ปัจจุบันมี ธนาคารออมสิน ตึกเอไอเอส1 เอไอเอส2   อาคารสำนักงานขนาดใหญ่ ตลอดจนคอนโดมิเนียม ทำให้มีเสียงสะท้อน ต้องการสถานีเพิ่ม เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนคนทำงานและอยู่อาศัยในระแวกนั้นใช้เส้นทางรถไฟฟ้า

 

ที่สำคัญ  ยังมีโครงการอยู่ระหว่างก่อสร้างอีกหลายโครงการช่วงช่องว่างระหว่างสถานีสะพานควายและ สถานีอารีย์เช่นโรงพยาบาล ของบริษัทพฤกษาเรียลเอสเตทจำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ใกล้กับธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ห่างจากแยกสะพานความเพียงเล็กน้อยอาคารสำนักงานขนาดใหญ่และพื้นที่ช็อปปิ้งหัวมุมสี่แยกสะพานควาย The Rice อยู่ระหว่างก่อสร้างฐานราก ซึ่งเป็นที่ตั้งเมอร์รี่คิงส์สะพานควายเดิมเพราะตั้งแต่สถานีสะพานควายข้ามไปยังสถานีอารีย์ มีระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตรหากเติมสถานี เสนาร่วมเข้าไปช่วยให้การเดินทางแต่ละสถานีสั้นขึ้นคนระแวกนั้นเดินออกมาสามารถใช้รถไฟฟ้าได้

               

 

“ฐานเศรษฐกิจ” สำรวจช่องว่างระหว่างสถานีสะพาน ควายและอารีย์พบว่ามีคอนโดมิเนียมเดอะไลฟ์ของ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ปัจจุบันมีลูกบ้านเข้าอยู่อาศัยเต็มนอกจากนี้ยังมีตึกสูงอาคารสำนักงานขนาดใหญ่อย่าง ตึกเอไอเอส 1 และเอไอเอส2 ธนาคารออมสิน ธนาคารกสิกรไทย อาคารเอ็มบีแกรนด์  เดอะฮับ โรงพยาบาลประสานมิตร แฟลตตำรวจ กองบัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน  คอนโดมิเนียมของโนเบิลเป็นต้น

 

หน้า1หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ2639