'ยุทธพงศ์' จี้รัฐกางแผนฉีดวัคซีน หลัง"บ.น้ำเมารายใหญ่"ขอฉีดวัคซีนจาก มท.

20 มิ.ย. 2564 | 04:18 น.

รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องรัฐบาล กางแผนฉีดวัคซีน หลังพบบ.น้ำเมารายใหญ่ ทำหนังสือถึงมหาดไทยขอฉีดวัคซีน

วันที่ 20 มิ.ย.2546 นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย ต่อกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะ ผอ.ศบค. ระบุเตรียมเปิดประเทศภายใน 120 วัน นับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน ว่า ปัจจัยที่เปิดประเทศได้เครื่องมือสำคัญ คือการฉีดวัคซีนให้ได้ 70% ของประชากรทั้งประเทศ หรือ 50ล้านคน ดังนั้นต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชน ให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน แต่ปัจจุบันพบว่า การฉัดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7 -17 มิถุนายน พบยอดการฉีดวัคซีนที่ลดลงจากสถิติสูงสุด 4.7 แสนโดส และไม่สามารถฉีดได้วันละ 5 แสนโดส แสดงให้เห็นว่าไม่มีวัคซีน ขณะเดียวกันพบยอดผู้ติดเชื้อ 3,682 รายและเสียชีวิต 20 ราย

 “ตั้งแต่รัฐบาลประกาศวาระแห่งชาติ ตั้งแต่ 7 มิถุนายน ยอดผู้ติดเชื้อไม่ลดลง แสดงให้เห็นว่าวัคซีนซึ่งเป็นกุญแจสำคัญต่อการเปิดประเทศไม่มี และสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่สามารถบริหารจัดการวัคซีนได้ ทั้งที่มีเงิน จากเงินกู้ไปซื้อวัคซีน"
     

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า ประชาชนที่จะได้ฉีดวัคซีนต้องมีอภิสิทธิ์ และมีเส้น หลังจากพบว่ามีบริษัทเอกชนน้ำเมารายใหญ่ ทำหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้ฉีดวัคซีนให้พนักงานและครอบครัวของบริษัทเอกชน อย่างไรก็ดีตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดแผนการนำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด รวมถึงการฉีด และแผนเตรียมการของการเปิดประเทศ เพื่อให้เอกชน ผู้ประกอบการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดประเทศ
 

  ขณะที่ นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย เรียกร้องไปยังรัฐบาล ให้ทบทวนกรณีการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 หลังจากมีข่าวว่า มีความพยายามจำกัดการซื้อวัคซีนของท้องถิ่น เพื่อให้จัดซื้อได้จำนวนน้อยอย่างไรก็ดีตนสนับสนุนให้รัฐบาลเปิดประเทศให้ได้ ภายใน 120 วัน นอกจากนั้นขอเรียกร้องให้รัฐบาลจัดสรรเงินกู้เชื่อช่วยเหลือประชาชน เพราะขณะนี้ประชาชนเหลือแค่ครก กับ กะทะ ที่เตรียมไปจำนำหากโรงรับจำนำรับ