สาธิต ยัน"วัคซีนแอสตราเซเนกา"ถึงไทยสัปดาห์หน้า 1 ล้านโดส

17 มิ.ย. 2564 | 05:32 น.

“สาธิต” แจงสภา สัปดาห์หน้าแอสตราเซเนกา เตรียมส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดส ยันก.ค.-พ.ย.นี้ได้อีก เดือนละ 10 ล้านโดส


วันที่ 17 มิถุนายน 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามนายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และ นายมณฑล โพธิ์คาย ส.ส.กทม. พรรคภูมิใจไทย ถึงแผนการจัดส่งวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกาให้กับประเทศไทยว่า ตามสัญญาที่ไทย ได้ลงนามร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา บริษัทฯ จะต้องส่งวัคซีนให้กับไทย ในปีนี้ 61 ล้านโดส โดยในเดือนมิถุนายนนี้ มีกำหนดมอบวัคซีนให้ไทย 6 ล้านโดส ซึ่งในสัปดาห์หน้า ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนอีก 1 ล้านโดส จนถึงขณะนี้เดือนมิถุนายน ประเทศไทยได้รับวัคซีนแล้ว 4 ล้านโดส 

ส่วนในเดือนกรกฎาคม เรื่อยไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้ ประเทศไทย จะได้รับวัคซีนเดือนละ 10 ล้านโดส และเดือนธันวาคม จะได้รับล็อทสุดท้าย จำนวน 5 ล้านโดส รวมทั้งหมด 61 ล้านโดส พร้อมมั่นใจว่า บริษัทแอสตราเซเนกา จะส่งมอบวัคซีนให้กับไทยตามกำหนดสัญญา

กรณีที่ประชาชนจำนวนมากถูกเลื่อนการฉีดวัคซีน เพราะโรงพยาบาลจะต้องรอการกระจายวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันว่า เป็นไปตามแผนที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเดิมรัฐบาลได้กำหนดความสำคัญให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มโรคเสี่ยง รวมประมาณ 8 ล้านคน แต่กลับเกิดการระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้นำวัคซีนมาฉีดให้กับกรุงเทพมหานครก่อน ทั้งกลุ่มอาชีพเสี่ยง กลุ่มคนด่านหน้า ซึ่งเมื่อวัคซีนมีจำกัด ก็จะต้องจัดสำดับความสำคัญ จึงเกิดปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีน แต่มั่นใจว่าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ไทยจะได้รับวัคซีนเพิ่มจากทั้งแอสตราเซเนกา และซิโนแวก การจัดสรรวัคซีนให้กับประชาชน ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนการสร้างความมั่นใจต่อประชาชนที่จะได้วัคซีนทั่วถึงและเป็นไปตามที่รัฐบาลวางแผนไว้นั้น นายสาธิต ยืนยันว่า ตามแผนการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล ทั้งวัคซีนหลัก วัคซีนเสริม และวัคซีนทางเลือกนั้น นายกรัฐมนตรี จะต้องมีความมั่นใจในการจัดหาแล้ว จึงได้ประกาศพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน ขณะที่ศักยภาพการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ก็มั่นใจว่า เมื่อไทยได้รับวัคซีนที่เพียงพอ จะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้ ขั้นต่ำกว่าวันละ 500,000 คน
 

 รัฐบาล มีเจตจำนงที่แน่วแน่ในการฉีดวัคซีน และควบคุมโรคอย่างเร็วที่สุด แต่ไม่สามารถดำเนินการให้สำคัญได้เพราะรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่จะต้องอาศัยความเข้าใจของประชาชน และหากประชาชนให้ความร่วมมือ ก็จะไม่เกิดการระบาดในคลัสเตอร์ใหม่ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะเกิดการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ และจะเกิดการระบาดที่ไม่แสดงอาการ และมั่นใจว่า หากทุกฝ่ายเข้าใจกัน ก็จะสามารถต่อสู้กับโรคนี้ได้สำเร็จ และสามารถเปิดประเทศได้ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ภายใน 120 วัน