“บิ๊กตู่”วอนเห็นใจปมวัคซีน ไม่โทษใคร เหตุสื่อสารไม่ตรงกัน

14 มิ.ย. 2564 | 09:11 น.

“ขอประชาชนเห็นใจปมบริหารจัดการวัคซีน แจงจะทยอยเข้ามาเป็นรายเดือน ยันบริสุทธิ์ใจไม่โทษใคร เหตุสื่อสารไม่ตรงกัน

 วันที่ 14 มิ.ย.64 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปัญหาการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ว่า การบริหารวัคซีนสิ่งที่รัฐบาลบริหารก็คือต้องบริหารวัคซีนที่เข้ามา วัคซีนยอดใหญ่ที่เข้ามาทั้งหมด มันจะเป็นการทยอยเข้ามาเป็นรายเดือน รายเดือนที่ให้ไป ให้มากที่สุดเท่าที่จะให้ได้ ดังนั้นหน่วยในพื้นที่ตนก็ไม่ได้โทษเขา เพราะมีการนัดอยู่หลายช่องทางด้วยกัน แต่วัคซีนงวดหนึ่งมาแค่นี้ แล้วส่วนที่นัดมาก่อนมันจะไปได้หรือไม่ ก็ไม่ได้

วันนี้ก็มีการคุยกันทั้งฝ่ายบริหารฝ่ายต่างๆของเราก็ตรงกัน ต่อไปนี้ต้องมีการนัดวันฉีดให้มันสอดคล้องกันกับวัคซีนที่ให้มาแต่ละงวด ถ้าบอกว่าเราให้ไปล้านโดส มันไม่ใช่ให้ทีเดียวล้านโดส มันต้องให้ทีละ 1 แสน 2 แสน 3 แสน ที่ได้มาแต่ละสัปดาห์วันนี้เราบริหารเป็นเดือนใช่หรือไม่ ที่ให้ไปคุณก็ต้องบริหาร 4 สัปดาห์ให้อยู่ให้ได้ ระหว่างนี้ถ้ามันไม่พอ รัฐบาลได้มาใหม่รัฐบาลก็เติมให้อีก นึกออกหรือไม่ เข้าใจหรือยัง

วันนี้นัดหมอพร้อมเราก็ต้องให้เขา นัดมาแล้ว โรคกลุ่มเสี่ยง อายุเยอะต่างๆ มันเต็มยอดแล้ว เราก็ต้องฉีดให้เขาทยอยให้เขาไปก่อนส่วนหนึ่ง อีกส่วนที่เปิดแอพลิเคชันมาจากพื้นที่ต่างๆ จังหวัดต่างๆ กทม. เราก็ต้องให้พวกนี้ไปด้วย การบริหารวัคซีนในปัจจุบันซึ่งตนอำนวยการและกำกับดูแลมาโดยตลอด วันนี้ในพื้นที่ กทม. จุดให้วัคซีนในกทม. เป็นร้อย แต่ที่อื่นเขาก็รับวัคซีนส่วนหนึ่งไปฉีดคนใน กทม. เหมือนกัน เช่น ประกันสังคม ครู กลุ่มผู้มีรายได้น้อย กลุ่มเสี่ยง ร้านอาหาร บริการ เป็นต้น นั่นคือยอดวัคซีนที่ กทม. ได้ทั้งหมด ไม่ใช่ได้เฉพาะในส่วนที่ให้ผู้ว่า กทม.ไป เราเข้าใจกันหมดแล้ว วัคซีนวันนี้เราเข้ามา 100 กว่าล้านโดสแล้ว ที่จะเข้ามาในปีนี้ และต่อถึงปีหน้าด้วย
 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เมื่อถามว่าดูเหมือนแต่ละหน่วยงานจะโยนกันไปมาและโทษกันไปมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่โทษใคร วันนี้ก็อาจจะเข้าใจไม่ตรงกันสักอย่าง เพราะพูดกันหลายทางเหลือเกิน วันนี้ตนจึงจำเป็นต้องให้ ศบค.มาพูดในหลักการของตน และตนก็คุยกับทางผู้ว่าฯ กทม. คุยกับทุกภาคส่วนไปแล้วก็ต้องบริหารตามนี้ วันนี้เราฉีดวัคซีนได้เยอะ วันหนึ่งฉีดได้เป็นหมื่นเป็นแสน ถ้าฉีดวันเดียวหมดวันที่เหลือจะนัดใคร นัดล่วงหน้าได้ไหม ก็ต้องเข้าคิวกัน ล็อตแรกมาก่อน ต่อไปก้อนสองมาที่เหลือก็เข้ามามันก็จะถึงทุกคน

เมื่อถามว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาในการบริหารจัดการใช่หรือไม่ ซึ่งเวลาคนด่าไม่ได้ด่าคนบริหารจัดการแต่ด่านายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมบริสุทธิ์ใจอยู่แล้ว เห็นใจผมบ้าง”

ต่อข้อถามถึงการคลายล็อก 5 กิจการในพื้นที่ กทม. ที่ยังไม่มีความพร้อม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ผู้ว่าฯ กทม. ไปทำให้ถูกต้องและรวดเร็วเสีย เพราะให้ข่าวมาตั้งแต่วันที่ 12-13 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว และท่านเป็นคนขอตนมาเองว่าจะเปิดในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ ท่านก็ต้องเตรียมการรองรับไว้ ศบค.พิจารณาเร่งด่วนตั้งแต่วันเสาร์-อาทิตย์แล้ว ตนจึงได้ให้ข่าวไป นี่จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกันบางอย่าง ตนก็ได้สั่งการให้แก้ไขไปแล้ว ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกันแก้ไขและตนก็ต้องรับทั้งหมดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าหลังจากนี้จะเกิดปัญหาเรื่องการสื่อสารไม่ตรงกันขึ้นอีกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่น่าจะมี"