ฝ่ายค้านจองกฐิน แฉสาธารณสุขจัดงบ"โควิด "ล้มเหลว

31 พ.ค. 2564 | 04:27 น.

“สุทิน” ย้ำฝ่ายค้านเตรียมชี้ให้เห็นความผิดพลาดจัดสรรงบ 65 พร้อมจองกฐิน 5 กระทรวง ไฮไลต์ที่งบโควิดกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 31 ธ.ค. 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยก่อนเข้าประชุมสภาฯ ว่า การพิจารณาวันแรกจะเป็นการอภิปรายในภาพรวมของงบประมาณปี 65 รวมถึงชี้ให้เห็นถึงการจัดสรรงบประมาณผิดกับการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจปีนี้และปี 65 ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นความล้มเหลวการจัดสรรงบประมาณ

 2 ปีที่ผ่านมา ฝ่ายค้านให้โอกาสรัฐบาลแก้ไข แต่ก็ไม่รับฟัง ดังนั้น ต้องยกระดับให้เข้มข้น แต่ก็เชื่อว่าฝ่ายค้านไม่รับหลักการ แต่รัฐบาลจะผ่านไปได้ ดังนั้น การชี้ถูก ชี้ผิด และชี้ให้เห็นข้อบกพร่อง เพื่อให้รัฐบาลตระหนักต้องอยู่ในระดับเข้มข้น เพื่อหวังให้มีการแก้ไขในชั้นกรรมาธิการ วาระสองและวาระสาม ต่อไป

สำหรับการอภิปรายในวันที่ 1-2 มิ.ย.  จะลงรายละเอียดของแต่ละกระทรวง และยุทธศาสตร์ โดยกระทรวงที่จะถูกอภิปรายเป็นไฮไลต์ คือ กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดสรรงบเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 โดยมีกระทรวงกลาโหม เป็นคู่เทียบ และมีกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน รวมถึงงบกลาง นอกจากนั้นจะมีรายละเอียดที่ระบุถึงพระราชกำหนดกู้เงิน 5 แสนล้านบาท
 

“ผมเชื่อว่าการอภิปรายจะเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ดีทราบว่ามีส.ส.รัฐบาลหลายพรรคที่ไม่เห็นด้วยรู้สึกอึดอัดต่อการจัดงบประมาณ แต่จะถึงระดับคว่ำด้วยหรือไม่ อยู่ที่ว่า ส.ส.รัฐบาลจะเลือกมารยาท หรือเลือกประชาชน” นายสุทิน กล่าว