"วิรัช" มั่นใจอภิปรายงบฯปี65 ราบรื่น

31 พ.ค. 2564 | 02:53 น.

ประธานวิปรัฐบาล เผยมี 55 ส.ส.รัฐบาล เข้าคิวอภิปราย พ.ร.บ.งบฯปี 65 เชื่อบรรยากาศอภิปรายราบรื่น

วันที่ 31 พ.ค. 2564  นายวิรัช รัตนเศรษฐ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท วาระแรก ที่เริ่มพิจารณาในวันที่ 31 พฤษภาคม เวลา 09.30 น. ว่า มีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลที่จะอภิปราย จำนวน 55 คน  แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ 30 คน และพรรคร่วมรัฐบาล 25 คน จะได้อภิปรายคนละ 10 - 15 นาที 

 

 ทั้งนี้เวลาที่ได้รับจัดสรรเพื่ออภิปราย 3 วัน คือ พรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้เวลา 22 ชั่วโมง , พรรคร่วมรัฐบาล รวม คณะรัฐมนตรี ได้เวลา 22 ชั่วโมง และเวลาของประธานที่ประชุม จำนวน3 ชั่วโมง  ทั้งนี้เชื่อว่าการอภิปรายจะไม่มีปัญหาและราบรื่น เพราะการพิจารณางบประมาณเป็นเรื่องปกติที่ทุกปีจะต้องพิจารณารายละเอียดที่เกี่ยวข้อง  ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้าน ประกาศไม่รับหลักการวาระแรกนั้น ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน ที่ต้องคัดค้าน 

“เสียงของพรรคร่วมรัฐบาล  ผมเชื่อว่าคุยกันได้ ขณะเดียวกันจะไม่ประมาท ทั้งนี้ในส่วนของแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด ยังดีกันอยู่ ดังนั้นผมขอให้ประชาชนมั่นใจ ว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังเหนียวแน่น แม้จะมีข่าวออกมาเป็นสีสันของระบบสภาฯ” นายวิรัช กล่าว

นายวิรัช กล่าวด้วยว่าส่วนสถานการณ์ระะบาดของโควิด-19 นั้นมีมาตรการป้องกัน ทั้ง การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง 2 เมตรรอบด้าน สำหรับการอภิปรายของส.ส.นั้น ได้จัดโพเดี้ยมไว้เพื่อให้อภิปรายบริเวณด้านหน้า ขณะที่การฉีดวัคซีนของส.ส.นั้น ทราบว่า  90% ฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว แต่สภาฯ ยังไม่ประมาท