ดุสิตโพล ชี้ พิษ"โควิด-19" ทำคนไทยสิ้นหวัง

30 พ.ค. 2564 | 05:28 น.

ดุสิตโพล สำรวจพบสภาพจิตใจของคนไทยในยุค “โควิด-19” 72.95 % สิ้นหวัง 4% ไม่ไหวแล้ว “ท้อถอยที่สุด เกินจะรับมือได้”

 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี “สภาพจิตใจของคนไทยในยุคโควิด-19” กลุ่มตัวอย่างจ่านวน 1,713 คน ส่ารวจวันที่ 24-27 พฤษภาคม 2564 พบว่า ประชาชนรู้สึกเครียดและวิตกกังวลมากที่สุด 75.35%  รองลงมา คือ รู้สึกแย่ สิ้นหวัง 72.95% สิ่งที่ท่าให้สภาพจิตใจแย่ลง คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงมากขึ้น สูงถึง 88.33 % สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ ทำมาหากินลำบาก  74.53%  

วิธีการดูแลสภาพจิตใจ คือ การใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง มีสติ 91.03% ศึกษาวิธีป้องกันดูแลด้วยตัวเอง 60.82% สิ่งที่อยากให้รัฐบาล/หน่วยงานภาครัฐ/ภาคเอกชนเข้ามาช่วยมากที่สุด คือ เร่งการฉีดวัคซีนโดยเร็ว  74.96%  // ให้เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ 60.52 %  และจากปัญหาที่ เกิดขึ้น ต้องพยายามอดทน แก้ปัญหาเพื่อให้อยู่ได้ 41.97% 

จากผลสำรวจที่สำคัญพบว่า ประชาชนรู้สึก“ท้อถอยที่สุด/เกินจะรับมือได้”  3.79 % หากเทียบเป็นประชาชน100 คน จะมีประชาชนเกือบ 4 คน ที่รู้สึกรับมือกับปัญหาต่อไปไม่ไหว ปัญหาโควิด-19 ท่าให้กระทบต่อรายได้ การทำมาหากินจนท่าให้เกิดความเครียดหนัก ซึ่งตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาด อัตราการฆ่าตัวตายของประชาชนก็เพิ่มสูงขึ้นคล้ายกับช่วงวิกฤติต้มย่ากุ้งอีกด้วย สัญญาณนี้รัฐบาลไม่ควรจะนิ่งเฉยควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือดูแลสภาพจิตใจ
ของกลุ่มเปราะบางโดยเร็ว

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 พบว่า ประชาชนมีความเครียดและวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีการปรับตัวอย่างมาก ท่าให้เกิดภาวะสุขภาพจิตต่างๆ ตามมา ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความเครียดและวิตกกังวลดังกล่าวเกิดจากปัจจัยทางด้านสังคมและสภาพแวดล้อม เช่น การแพร่ระบาดในระลอกใหม่ สภาพเศรษฐกิจและอัตราการว่างงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งวิธีจัดการกับภาวะสุขภาพจิตสามารถท่าได้หลายวิธี เช่น การใช้สติในการด่าเนินชีวิต การผ่อนคลายความเครียด เป็นต้น

สิ่งที่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเข้ามาช่วยมากที่สุด คือ การดุสิตโพล ชี้ พิษ"โควิด-19" ทำคนไทยสิ้นหวัง และการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยภาพรวมประชาชนใช้ความอดทนและพยายามแก้ปัญหาต่างๆ อาจเพราะประชาชนยังมีความหวังว่าจะกลับมาใช้ชีวิตในสภาวะปกติได้ในเร็ววัน และยังมีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตโดยหมั่นใส่ใจดูแลสุขภาพจิตของตนเองและคนรอบข้างให้มีความเข้มแข็ง มีพลังใจในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ การฉีดวัคซีนถือเป็นภูมิคุ้มกันทางใจที่มีความส่าคัญที่จะสามารถผ่านสถานการณ์ที่ยากล่าบากนี้ไปได้ด้วยดี