"บิ๊กตู่”ยันทุกคนต้องได้วัคซีน อย่ากังวลโควิดสายพันธุ์ไทย

28 พ.ค. 2564 | 03:22 น.

นายกฯ ย้ำทุกคนได้ฉีดวัคซีน หลังเบรก “หมอพร้อม” ปัด ฟ้องเอกชนแอบอ้างนำเข้า“ซิโนฟาร์ม” ขออย่ากังวลโควิดสายพันธุ์ไทย ยันไร้ปัญหาวัคซีนการเมือง


  วันที่ 28  พ.ค. 2564  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 นอกสถานพยาบาล ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและหอการค้าไทย ดำเนินการโดยศูนย์การค้าเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และโรงพยาบาลบางปะกอก

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ตนได้เห็นความพร้อมเพียงในเรื่องการเตรียมการตามมาตรฐานสาธารณสุขอย่างครบถ้วน พร้อมขอบคุณผู้ให้บริการเจ้าของสถานที่ รวมถึงผู้ที่บริจาคสิ่งของดูแลช่วยเหลือให้กับผู้ที่ได้รับเข้าฉีดวัคซีน โดยจะเห็นได้ว่าขณะนี้การบริหารวัคซีน การฉีดวัคซีนจะกระจายเร่งทำให้มากยิ่งขึ้นตามปริมาณวัคซีนที่ได้กระจายไป และมีหลายกลุ่มที่มีความจำเป็นที่ต้องได้รับความเร่งด่วนในการฉีดวัคซีน ขอให้ฟังที่ตนพูด อย่าไปฟังที่อื่นพูดเพราะจะทำให้เกิดความไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดไป

นายกรัฐมนตรียังขอให้ช่วยกันให้กำลังใจเจ้าหน้าที่บ้าง เพราะทำงานแบบนี้เหนื่อย เสียสละอดทน ปกติการบริหารก็ยากอยู่แล้วเพราะคนจำนวนมากถ้าหากทำให้สับสนไปเรื่อยๆ ขยายข่าวไปเรื่อยๆก็จะเกิดความสับสนมากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุดก็จะมาลงที่เจ้าหน้าที่ จึงขอให้นึกถึงหัวใจของเจ้าหน้าที่บ้าง ตนขอแค่นั้น ในส่วนการให้บริการถือว่าเป็นการฉีดที่จะต้องบริหารวัคซีนที่ได้รับทั่วกรุงเทพฯ 25 จุด ตามจำนวนที่มอบไปตามห้วงระยะเวลาที่กำหนด ส่วนการบริหารวัคซีน จะบริหารเป็นรายเดือน จะให้ทุกคนได้ฉีดมากที่สุดในเดือนนั้น โดยเป้าหมายจะฉีดให้ได้ในเดือนธันวาคม และย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกำหนด 

"บิ๊กตู่”ยันทุกคนต้องได้วัคซีน อย่ากังวลโควิดสายพันธุ์ไทย

แต่ยอมรับว่า การทำงานเพื่อคนหมู่มากในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา คงไม่ต้องขอโทษ เพราะบางอย่างจำเป็นต้องมีความอ่อนตัวในการบริหารบ้าง ซึ่งการทำงานมีแนวทางกำหนดไว้ล่วงหน้าว่าสถานการณ์จากระดับ 1 2 3 4 แล้วจะทำอย่างไร ฉะนั้นการบริหารวัคซีนการจัดหาสถานที่ฉีด จำนวนผู้ฉีด การกระจายวัคซีน ทุกอย่างจะต้องมีการปรับแต่ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ตนขอยืนยัน ขออย่าไปพูดว่าคนนั้นไม่ได้ฉีด คนนี้ได้ฉีด ขอความร่วมมือกับสื่อด้วย เรื่องใดที่ไม่เกิดประโยชน์ขอความกรุณาอย่าไปแพร่ในสื่อทุกชนิดเพื่อลดความขัดแย้ง เพราะไม่ใช่เรื่องสนุกที่จะไปทะเลาะเบาะแว้งกัน ตนไม่อยากให้ใครทะเลาะกันทั้งสิ้นไม่ว่าฝ่ายใดก็ตาม เราต้องไปด้วยกัน การทำสิ่งดีๆเพื่อสิ่งดีๆถือเป็นกุศลต่อตนเองทำให้ประเทศชาติฟื้นตัวขึ้น ช่วยกันทำความดี ตนบังคับใครไม่ได้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่บริษัทเอกชนยื่นข้อเสนอเจรจาซื้อขายวัคซีน ซิโนฟาร์ม 20 ล้านโดส ให้กับรัฐบาลและมีการเผยแพร่ข้อมูลออกไปนั้น รัฐบาลจะฟ้องร้องดำเนินคดีหรือไม่อย่างไร นายกรัฐมนตรีระบุว่าเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการต่อไปขออย่ามาถามล่วงหน้า ส่วนบริษัทที่มาติดต่อเป็นทางการแล้ว ต้องผ่านการขึ้นทะเบียน อย. กำลังรอในการเจรจานำเข้า และย้ำว่าต้องเข้าตามช่องทางที่ถูกต้อง เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าไม่เข้าตามช่องทางมาไม่ได้ จะเข้าพบใคร เจรจาใครก็ได้ เพราะตนไม่ได้มีหน้าที่ตรงนั้น เป็นหน้าที่ขององค์การเภสัชและองค์การอาหารและยา

ส่วนการกระจายวัคซีนแอสตร้าเซเนกา ที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายน ย้ำว่า วัคซีนทั้งหมดที่มีอยู่ในเดือนนี้จะกระจายเดือนมิถุนายนและจะกระจายไปให้ได้มากที่สุด ตนมอบนโยบายไปแล้วว่า จำเป็นต้องกระจายเป็นรายเดือน ไม่เช่นนั้นวางแผน 6 เดือนแล้วจะได้ตามนั้นหรือไม่ ฉะนั้น ตนยืนยันว่าทุกคนได้รับการฉีดแน่นอน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่าประชาชนที่ได้ลงทะเบียนผ่าน แอปพลิเคชั่น “หมอพร้อม” จะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน ทั้งแอปพลิเคชั่นที่จัดขึ้นมาใหม่ และขณะนี้ ให้ใช้ “หมอพร้อม”รองรับคนที่มาฉีดใหม่ด้วย เพื่อติดตามผลการฉีด

ส่วนพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทุกจังหวัดมีระบบอยู่แล้ว ขอให้ไปติดตามจากกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ดำเนินการเกี่ยวกับสสจ.  อสม. กำลังตามฉีดทำทุกอย่าง

"บิ๊กตู่”ยันทุกคนต้องได้วัคซีน อย่ากังวลโควิดสายพันธุ์ไทย

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงข้อมูลโควิดสายพันธุ์ไทยที่เผยแพร่ในประเทศอังกฤษ ว่า ขณะนี้มีได้ทุกสายพันธุ์ ขออย่ากังวล ต้องฉีดวัคซีนให้ได้ก่อน หากเป็นก็รักษาได้ พร้อมขอให้ดูแลตัวเอง ป้องกันตัวเองหากช่วยกัน อย่าไปจับผิด

ส่วนปัญหาวัคซีนการเมือง นั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่าไม่มีทุกพรรคเข้าใจกันดี ตนได้คุยกับประชาธิปัตย์ ไทยพัฒนาแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร จะมีปัญหาเพราะมีคนแถวนี้ยุแยงตะแคงรั่ว วันนี้มีปัญหาอะไรตรงไหน การจะปรับเปลี่ยน ก็เปลี่ยนตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ว่าอะไรดีกว่า อะไรใช่อะไรไม่ใช่ ต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ ตนก็ฟังทั้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่อยู่ใกล้ชิดกับประชาชน และสาธารณสุข ทั้งหมดรู้อยู่แล้วว่าใครเป็นประธาน ศบค. จะไปสั่งอะไรเรื่อยเปื่อยได้หรือไม่ ตนไม่ได้ยึดอำนาจใครแต่ต้องบูรณาการให้ได้ เพราะคือหน้าที่ ทำทุกอย่างตามข้อมูลที่หลายฝ่ายเสนอเข้ามา ขออย่าเอาไปตีให้แตกกันหมดเลย บ้านเมืองวุ่นวายพออยู่แล้ว

สำหรับหน่วยบริการเอเชียทีคตั้งอยู่ที่บริเวณหน้าโกดัง 4 ขนาดกว้าง 2,462 ตารางเมตร โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์จากโรงพยาบาลบางปะกอก 1 และสามารถรองรับการฉีดวัคซีนได้กว่า 2,000 คนต่อวัน เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00 -18.00 น. โดยมีการเตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่มาฉีดวัคซีนควบคุมมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมแจกหน้ากากอนามัยเจลแอลกอฮอล์และน้ำดื่มให้กับประชาชนที่ฉีดวัคซีนทุกคน