“แรมโบ้”ยัน บ.แอคแคปฯ ไม่เคยติดต่อนายกฯ

28 พ.ค. 2564 | 02:48 น.

“แรมโบ้” ยืนยัน บ.แอคแคป แอสเซ็ทส์ ไม่เคยติดต่อมาพบนายกฯ เตือนอย่าทำตัวเป็นบริษัทนายหน้าค้าทางลัด

วันที่ 28  พ.ค. 2564 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรกฤษณ์ กิติสิน บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์สื่ออ้างเป็นตัวแทนของวัคซีนยี่ห้อชิโนฟาร์ม และได้ทำหนังสือถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัย ผอ.มหาวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ว่า การที่นายกรกฤษณ์ อ้างว่า มีการติดต่อมาที่นายกฯ กว่า 1 เดือนนั้น จากการตรวจสอบแล้วไม่เป็นความจริงและไม่มีการติดต่อมาเข้าพบผ่านสำนักเลขาธิการนายกฯ หรือคณะทำงานนายกฯใดๆทั้งสิ้น เป็นการกล่าวอ้างอย่างเลื่อนลอยไร้ข้อเท็จจริง และไม่เคยมีหนังสือจากบริษัทฯ ขอเข้าพบนายกฯ หรือประสานส่วนตัวผ่านใครมาทั้งสิ้น 

ทั้งนี้ การออกมาให้ข่าวดูตามเจตนาแล้ว นายกรกฤษณ์ ต้องการที่จะใช้บริษัทของตัวเองเข้ามาเป็นนายหน้ามากกว่า เพราะจากการตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัท แอคแคป แอสเซ็ทส์ จำกัด ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ จดทะเบียนปี 2563 ไม่เคยทำธุรกิจยา และเวชภัณฑ์มาก่อน และมีทุนจดทะเบียนเพียงแค่ 5 ล้านบาท นอกจากนั้นยังพบว่าบริษัทฯไม่ได้มีใบอนุญาตนำเข้ายาและเวชภัณฑ์ ไม่มีหนังสือรับรองการแต่งตั้งเป็นตัวแทนขายวัคซีนโดยตรงจากชิโนฟาร์มแต่อย่างใด

"การที่บริษัทฯได้ทำหนังสือถึง ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ นั้นมีเจตนาที่น่าเคลือบแคลงสงสัยหลายประเด็น อาทิ ศ.นพ.นิธิ แจ้งว่าหนังสือฉบับจริงยังไม่ถึงท่านเลย แต่ทำไมหนังสือฉบับดังกล่าวมีการเผยแพร่เปิดเผยในโชเชียลก่อนที่จะถึงมือท่าน มีเจตนาเผยแพร่ก่อนเพื่ออะไร ถ้ามั่นใจเป็นตัวแทนชิโนฟาร์มจริง สามารถนำวัคซีนเข้ามาได้จริงทำไมจึงไม่ไปเดินตามขั้นตอนกระบวนการในการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนที่ อย.”

นอกจากนี้ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ผู้แทนชิโนฟาร์มที่ยื่นขอเอกสารขอขึ้นทะเบียนวัคซีนชิโนฟาร์มกับทาง อย. คือ บริษัทไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งจะมีการพิจารณาในวันนี้ (28 พ.ค.) ซึ่งถ้าได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียน บริษัทฯนี้จะได้เป็นผู้นำเข้าวัคซีนชิโนฟาร์ม ซึ่งถือเป็นการเดินเอกสารตามขั้นตอนที่ถูกต้อง

 การที่บริษัทฯแอคแคป แอสเซ็ทส์ ที่ทำมาหากินอสังหาริมทรัพย์ จะมาอ้างเป็นตัวแทนและไม่ยอมเดินตามกระบวนการขั้นตอนในการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนที่อย.และยังอ้างว่าติดต่อเพื่อขอพบ นายกฯ และ รมว.สธ. เพื่อขอเสนอขายวัคซีนนั้น ตนคิดว่า มีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ใจ เป็นการใส่ความให้เกิดความเสียหายต่อทั้งสองท่าน ถึงแม้จะได้พบทั้งสองท่าน ก็คงไม่มีอภิสิทธิ์เหนือบริษัทฯอื่น อย่างไรก็ต้องไปเดินตามขั้นตอนการขึ้นทะเบียน จะข้ามขั้นตอนในการตรวจสอบจาก อย. ไม่ได้ เพราะวัคซีนทุกยี่ห้อต้องผ่าน อย.เท่านั้น

สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องมีการตรวจสอบคุณภาพให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตของประชาชน ไม่ใช่บริษัทฯทำอาชีพอะไรก็จะนำเข้ามาได้โดยใช้วิธีวิ่งหาเส้นสายผู้ใหญ่ เรื่องอย่างนี้อย่ามาอ้างทำให้นายกฯและรมต.สธ เสียหาย ไม่สมควรอย่างยิ่ง

“ผมคิดว่า เป็นบริษัทฯนักวิ่งมากกว่า จะมาวิ่งกับนายกฯ รมว.สธ ได้อย่างไร เอกสารไม่พร้อม ไม่เดินตามขั้นตอน จะวิ่งทางลัด ไม่มีนายกฯ รมว.สธ คนไหน รัฐบาลไหน เอาชีวิตของพี่น้องประชาชนไปเสี่ยงกับวัคซีนที่อาจไร้คุณภาพโดยไม่ผ่านการตรวจสอบตามขั้นตอนจาก อย. ซึ่งตนก็ทราบว่า นายหน้าค้าวัคซีนเช่นนี้ มีมากมายหลายบริษัทฯแต่ไม่ยอมไปยื่นเอกสารจดทะเบียนจะหวังให้ผู้ใหญ่ช่วยเส้นทางลัด บอกตรงๆว่า ทำเช่นนั้นไม่ได้ อย่าใช้วิธีนี้ ขอให้มีความบริสุทธิ์ใจ ให้ไปขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องถ้ามั่นใจว่าเป็นตัวแทนจริงและมีวัคซีนที่มีคุณภาพจริง อย่ามาใช้วิธีวิ่งทางลัดไม่มีใครช่วยได้และไม่เอาชีวิตประชาชนมาเสี่ยงกับวัคซีนที่ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ นายกฯและรัฐบาลทำเช่นนั้นไม่ได้เด็ดขาด เพราะนายกไม่เคยคิดเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวใดๆทั้งสิ้น ”