พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้าน ส่อพิจารณาไม่ทัน 27-28 พ.ค.

26 พ.ค. 2564 | 08:09 น.

เลขาฯปธ.สภาเผยพ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ยังไม่ถึงสภาฯ อาจพิจารณาไม่ทัน 27-28 พ.ค.ชี้ถ้ามาหลัง 31 พ.ค.ต้องพิจารณาหลังร่างงบฯปี 65

วันที่ 26 พ.ค. 2564 นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ประสานประธานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาบรรจุวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาให้การอนุมัติพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม วงเงินไม่เกิน 500,000 ล้านบาท ในวันที่ 27-28 พ.ค.นี้  ว่า แม้จะได้ประกาศพ.ร.ก.ดังกล่าวในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับแล้ว แต่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ยังไม่ได้ส่งพ.ร.ก.ฉบับนี้มาถึงสภาผู้แทนราษฎร 

ดังนั้น การประชุมสภาฯ ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะยังพิจารณา พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และพ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้ให้ความเห็นชอบบังคับใช้ตามกฎหมาย และเสนอมายังสภาฯ เพื่อพิจารณาก่อน

 ทั้งนี้ ถ้าสลค.ส่งพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินฯ 500,000 ล้านบาท มาถึงสภาฯเมื่อใด นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะนำมาพิจารณาบรรจุระเบียบเข้าสู่วาระการประชุมตามขั้นตอน และความเหมาะสมว่าจะสามารถบรรจุด้วยวาจา หรือพิจารณานอกระเบียบวาระการประชุมได้หรือไม่ ซึ่งถ้าพ.ร.ก.ดังกล่าวมาถึงสภาฯ หลังวันที่ 31 พ.ค.นี้ อาจต้องพิจารณาภายหลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระแรกเสร็จสิ้น