จุรินทร์เตรียม "แมตช์ชิ่ง" ธนาคาร-ร้านอาหาร ถกกู้ปลอดดอกเบี้ย

21 พ.ค. 2564 | 08:33 น.

จุรินทร์เตรียม "แมตช์ชิ่ง" ธนาคาร-ร้านอาหาร เจรจา กู้ปลอดดอกเบี้ย-ดอกเบี้ยต่ำ

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์เรื่องมาตรการช่วยเหลือร้านอาหารของกระทรวงพาณิชย์ ณ วัดอินทรวิหาร ถนนวิสุทธิกษัตริย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์มีความเห็นใจว่ามีภาคบริการอยู่ภาคหนึ่งนอกจากภาคบริการอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ควรยื่นมือเข้าไปสนองนโยบายรัฐบาลให้ความช่วยเหลือคือ ร้านอาหารที่ประสบปัญหาอยู่ทั่วประเทศ เมื่อมีปัญหาโควิดไม่สามารถเปิดร้านได้หรือมีข้อกำหนดที่ไม่สามารถรับลูกค้าตามตั้งใจเพราะมาตรการที่จำเป็นต้องป้องกันโควิด  แต่ยังมีลู่ทางที่ช่วยได้เพราะมีการปรับตัวมาขายในระบบเดลิเวอรี่มากขึ้นผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ดังนี้ 
 

1.กระทรวงพาณิชย์กำลังยื่นมือเข้าไปช่วยโดย 1.กำลังเจรจากับแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ต่างๆ ช่วยลดค่า GP จากที่คิดเฉลี่ยประมาณ 30% เพราะยิ่งลดได้เท่าไหร่ก็ช่วยเยียวยาร้านอาหารไปด้วย ผู้บริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบ หรืออาจซื้ออาหารได้ในราคาถูกลง เพื่อช่วยให้ร้านอาหารสามารถยืนอยู่ได้ ต่อลมหายใจ

และ 2.หลายร้านสายป่านเริ่มขาดไม่มีเงินหมุนเวียน ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงประสานงานกับธนาคารต่างๆที่เข้าร่วมโครงการเงินกู้ของรัฐบาลอยู่แล้ว ได้ดำเนินการทำแพ็คเกจที่เข้าใจง่ายและให้ร้านอาหารสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เพื่อต่อลมหายใจได้ง่าย
 

"โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นตัวกลาง ในการเป็นเจ้าภาพจัดงานแมตช์ชิ่งโดยให้ธนาคารที่ปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำและมีวงเงินปล่อยกู้อยู่แล้ว คาดว่าเหลืออยู่ 2,000 กว่าล้านบาท ให้ร้านอาหารให้สามารถพบกับธนาคารเหล่านี้ได้โดยตรง และได้เชิญตัวแทนร้านอาหารทั่วประเทศ ตัวแทนธนาคารมาพบกันที่กระทรวงพาณิชย์ ว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไร ทั้งการพบปะโดยตรงและพบปะออนไลน์ ซึ่งเป็น 2 โครงการที่จะดำเนินการในสัปดาห์หน้า จะได้แบ่งเบาภาระของรัฐบาลอีกทางหนึ่ง" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว