“หมอระวี”ขอ“ชวน”เลื่อนเปิดสภาฯ หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหม่

15 พ.ค. 2564 | 03:39 น.

“หมอระวี” ยื่นหนังสือถึง"ชวน" เลื่อนเปิดประชุมสภาฯไปอีก 2 สัปดาห์ หวั่นเป็นคลัสเตอร์สภาผู้แทนราษฎร หลังพบบางส่วนทั้งส.ส.-ผู้ติดตามยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19

วันที่ 15 พ.ค.2564นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอคัดค้านการประชุมในวันที่ 27 พ.ค.นี้ โดยขอให้เลื่อนการประชุมออกไปก่อน 2 สัปดาห์ เนื่องจากว่า ส.ส.จำนวนเกือบ 500 คน ขณะนี้เพิ่งจะได้รับการฉีดวัคซีนไปประมาณ 300 คนเท่านั้น ยังเหลือ ส.ส.จำนวนมากที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และจำนวนผู้ช่วย ส.ส. และคนขับรถที่ติดตาม ส.ส. มาร่วมประชุมก็มีจำนวนน้อยมากที่ได้ฉีดวัคซีน เพราะที่ผ่านมาสภาฯ กำหนดให้ฉีดวัคซีนเฉพาะ ส.ส.เท่านั้น รวมถึงเจ้าหน้าที่สภา ส่วนพนักงานบริการจำนวนมากก็ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน
 


การประชุมสภาฯปกติ ใช้ระยะเวลานานมาก ตั้งแต่เช้าจนค่ำ มีการกินน้ำกินข้าวร่วมกัน จึงมีความเสี่ยงสูงมาก ประกอบกับขณะนี้การระบาดของ โควิด-19 ได้กระจายไปเกือบทุกจังหวัดทั่วประเทศ การติดเชื้อในช่วงนี้เฉลี่ยวันละมากกว่า 2,000 คน และ ส.ส.จำนวนมากต้องกลับไปลงพื้นที่พบปะประชาชน หากมีการแพร่เชื้อจาก ส.ส.ไปสู่ประชาชนในวงกว้าง จะยิ่งเป็นการทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิมหรือไม่ และสุดท้ายอาจจะเกิดการระบาดของโควิดเป็นคลัสเตอร์สภาฯ ที่จะเกิดการระบาด กระจายไปทั่วทั้ง 350 เขตทั่วประเทศได้
 

“ผมขอให้ท่านชวน ประสานงานและเรียกร้องให้ ส.ส.ทุกคนเข้าฉีดวัคซีนโดยรีบด่วน เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับประชาชนทั่วประเทศจะให้ร่วมการฉีดวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประเทศ นอกจากนี้ ต้องเปิดให้ผู้ช่วย ส.ส.และคนขับรถที่จะติดตาม ส.ส.เข้าประชุม,ข้าราชการสภาฯทุกสำนัก , พนักงานบริการ และคนงาน ต้องฉีดวัคซีนให้เสร็จสิ้น ก่อนเปิดสภาฯ 14 วัน รวมถึงในส่วนคณะกรรมาธิการต่าง ๆ ด้วย”นพ.ระวี กล่าว