กกต.รับรองลอตใหญ่ 35 จังหวัด “นายกเทศมนตรี-สมาชิกเทศบาล"

22 เม.ย. 2564 | 08:06 น.

กกต.รับรอง “นายกเทศมนตรี” และ “สมาชิกเทศบาล” เพิ่มอีก 35 จังหวัด รวมรับรองแล้ว 52 จังหวัด เผยมีร้องเรียน 972 เรื่อง รับเป็นสำนวนแล้ว 362 เรื่อง

วันนี้( 22 เม.ย.64) คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้มีการประชุมพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาล ที่ได้มีการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาเพิ่มเติม โดยกกต.มีมติประกาศรับรองนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลบางคนบางแห่งเพิ่มอีกใน 35 จังหวัด ที่เห็นว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ประกอบด้วย

สุมทรสาคร

ฉะเชิงเทรา

ลพบุรี

สระแก้ว

นราธิวาส

เพชรบุรี

พังงา

ปัตตานี

ลำพูน

มหาสารคาม

สุรินทร์

สุราษฎร์

ตราด

ประจวบคีรีขันธ์

ตรัง

กระบี่

สมุทรปราการ

พัทลุง

ราชบุรี

นครปฐม

อุทัยธานี

ยะลา

พิจิตร

นครราชสีมา

พะเยา

ชัยนาท

ชัยภูมิ

นครสวรรค์

ชลบุรี

บุรีรัมย์

เลย

กำแพงเพชร

สกลนคร

ศรีสะเกษ

และ อุบลราชธานี

 

 

ทั้งนี้เมื่อรวมกับก่อนหน้านี้ที่กกต.มีการประกาศรับรองไปแล้ว 17 จังหวัด คือ จ.สตูล  หนองคาย นครนายก แม่ฮ่องสอน สิงห์บุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี อ่างทองภูเก็ต เพชรบูรณ์ บึงกาฬ ยโสธร หนองบัวลำภู น่าน ระยอง มุกดาหาร และอำนาจเจริญ

ทำให้ปัจจุบันกกต.มีการพิจารณารับรองนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลบางคนบางแห่งไปแล้ว 52 จังหวัด เหลืออีก 24 จังหวัด คาดว่าจะมีการพิจารณาในการประชุมกกต.สัปดาห์หน้า

โดยหลังจากที่กกต.พิจารณารับรองนายกและสมาชิกสภาเทศบาลในส่วนที่เห็นว่า การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรมครบทุกแห่งทุกจังหวัดแล้ว ก็เริ่มพิจารณาในส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งมา แต่มีเรื่องร้องเรียนว่าได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต เที่ยงธรรม ว่ากรณีดังกล่าวเป็นเหตุให้ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่หรือไม่ และหากจัดการเลือกตั้งใหม่จะทันกับกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

หากเห็นว่าไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ก็อาจจะต้องมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อนแล้วคอยพิจารณาสอยในภายหลัง เพราะกฎหมายกำหนดให้กกต.ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งจะครบกำหนดกรอบระยะเวลาดังกล่าวในวันที่ 27 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กกต.ได้รับเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง นายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาเทศบาล รวม 972 เรื่อง และรับเป็นสำนวนแล้ว 362 เรื่อง ที่เหลืออยู่ในระหว่างการตรวจสอบมูลฟ้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :