ชวน”ลั่น ฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยงก่อน ค่อยถึงคิวส.ส.

19 เม.ย. 2564 | 03:49 น.

“ชวน"ย้ำ ยังคงมาตรการป้องกันโควิดรัฐสภาเข้ม รอฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการแพทย์ให้ครบก่อนถึงส.ส. รับยังไม่เคาะถกร่างแก้ รธน. ของพรรคปชร.

วันที่ 19 เม.ย.  2564นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า มาตรการป้องกันโควิด-19 ภายในรัฐสภา ยังคงเน้นย้ำมาตรการการป้องกันอย่างเข้มงวด และให้ข้าราชการส่วนหนึ่ง ปฏิบัติงานที่บ้านหรือ Work from home ส่วนการจัดฉีดวัคซีนให้ ส.ส. นั้น เห็นว่า ขณะนี้วัคซีนโควิด-19 ยังคงมีไม่เพียงพอ จึงได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับกรณีการฉีดวัคซีนให้กับ ส.ส. ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า ภายในสัปดาห์นี้ บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า ส.ส. น่าจะได้รับการฉีดวัคซีนจนครบถ้วน จากนั้นก็จะกระจายไปกลุ่มเสี่ยงอื่นๆได้ ซึ่งส่วนตัวยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเช่นกัน เนื่องจาก ต้องการรอให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ฉีดจนครบถ้วนก่อน
 

ส่วนการบรรจุญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภานั้น จะต้องรอเปิดประชุมสภาสมัยสามัญในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ก่อน จากนั้นจะใช้เวลา 15 วัน ในการพิจารณาเพื่อบรรจุญัตติดังกล่าว แต่จะจัดการประชุมเมื่อใดนั้น ต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เช่นเดียวกับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่หากรัฐสภามีความพร้อม ก็สามารถพิจารณาต่อในวาระที่ 2 ได้ทันที
 

สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระแรกของสภาผู้แทนราษฎรว่า ยังไม่ได้กำหนดวันและระยะเวลาในการพิจารณา แต่ได้ขอความร่วมมือให้คณะรัฐมนตรี เร่งส่งร่างงบประมาณมายังสภาฯล่วงหน้า เพื่อให้ ส.ส.ได้พิจารณา ศึกษารายละเอียดงบประมาณก่อน และเพื่อให้สามารถพิจารณาได้ทันตามกรอบที่สำนักงบประมาณกำหนด แต่ขณะนี้ได้ช่วยพิจารณาติดตามดูเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาล ที่มีข้อเสนอไปยังสำนักงบประมาณแล้วว่า งบส่วนใดที่ไม่มีความจำเป็น เช่น งบดูงาน งบไปต่างประเทศ ก็ให้จัดสรรไปที่หน่วยงานที่มีความจำเป็นโดยไม่ต้องรอการแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการของสภาฯ พร้อมมั่นใจว่า สถานการณ์โควิด-19 จะไม่กระทบต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญ รวมถึงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี เนื่องจาก ส.ส.ยังคงต้องทำหน้าที่ต่อไป เพราะสถานการณ์โควิด-19 จะยังไม่น่าจะจบลงง่ายๆ ดังนั้น ทุกคนต้องเฝ้าระวังตัวเองเสมอ และยังต้องทำหน้าที่ต่อไป