ทำเนียบฯงัดมาตรการเข้มสกัดโควิด "ขรก.WFH - ห้ามสื่อรุมสัมภาษณ์นายกฯ"

16 เม.ย. 2564 | 06:02 น.

ทำเนียบรัฐบาล กลับมาเปิดทำการวันแรกหลังสงกรานต์ งัดมาตรการคุมเข้มสกัดเชื้อโควิด ให้ข้าราชการ WFH จำกัดจำนวนสื่อและขอความร่วมมือไม่รุมสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี

วันที่ 16 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ถึงบรรยากาศการเปิดทำงานวันแรกหลังเทศกาลสงกรานต์ ภายหลังการระบาดของโควิด-19 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาตรการ Work from home จนถึง 30 เม.ย. นี้ ทำให้มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ค่อนข้างบางตา 

ทำเนียบฯงัดมาตรการเข้มสกัดโควิด "ขรก.WFH - ห้ามสื่อรุมสัมภาษณ์นายกฯ"

ทำเนียบฯงัดมาตรการเข้มสกัดโควิด "ขรก.WFH - ห้ามสื่อรุมสัมภาษณ์นายกฯ"

ขณะที่ช่วงเช้านายกรัฐมนตรีมีภารกิจเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ขณะที่สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แจ้งขอความร่วมมือสื่อมวลชน จำกัดจำนวนผู้ที่เข้ามาปฏิบัติงานภายในทำเนียบฯ โดยอนุญาตให้สื่อทีวี 1 ทีม และสื่ออื่นๆ สังกัดละ 1 คน และให้ส่งรายชื่อเข้ามาล่วงหน้า 

ทำเนียบฯงัดมาตรการเข้มสกัดโควิด "ขรก.WFH - ห้ามสื่อรุมสัมภาษณ์นายกฯ"
ส่วนผู้ที่เคยเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง ให้งดเข้ามาปฏิบัติงานในทำเนียบฯอย่างเคร่งครัด พร้อมย้ำการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ตรวจวัดอุณหภูมิ เว้นระยะห่าง โดยให้ งดรุมสัมภาษณ์ทุกกรณี และให้สื่อมวลชนอยู่ในจุดพักของตนเอง หากมีการสัมภาษณ์ ทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งและอำนวยความสะดวกให้ อย่างไรก็ตาม ทำเนียบฯ ได้ฉีดฆ่าเชื้อห้องพักของสื่อมวลชน ทั้ง 3 ห้องเรียบร้อยแล้ว

ทำเนียบฯงัดมาตรการเข้มสกัดโควิด "ขรก.WFH - ห้ามสื่อรุมสัมภาษณ์นายกฯ"

สำหรับกำหนดการของนายกรัฐมนตรีในบ่ายวันนี้ เวลา 13.30 น.   นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 5/2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

ทำเนียบฯงัดมาตรการเข้มสกัดโควิด "ขรก.WFH - ห้ามสื่อรุมสัมภาษณ์นายกฯ"

ซึ่งสำนักโฆษกฯ ได้แจ้งกับสื่อมวลชนโดยขอความร่วมมือ 1. นายกฯจะแถลงหลังประชุม ศบค ที่เวทีโถงกลาง ถ่ายทอดสดทุกช่องทีวี จึงของดช่างภาพ อนุญาตสื่อ 20 ที่นั่ง 2. งดเด็ดขาดหน้าประตูตึกสันติไมตรี ทางเชื่อม ขอความกรุณางดดักรอ / จะอนุญาตให้ช่างภาพ 5 ช่อง ยืนรอถ่ายนายกฯช่วงเดินทางตรงทางเชื่อม และ 3.เราจะงดเดินรุมขอสัมภาษณ์ ขอความร่วมมือ เราไม่รู้ว่าใครเป็นอะไร ไม่รู้ว่าใครมาจากไหน

ด้านนางไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เตรียมเสนอ ศบค.ยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ชงปรับ 18 จว. เป็นพื้นที่สีแดง จากเมื่อวันที่ 15 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  พิจารณาข้อเสนอแนะมาตรการที่เหมาะสม ยกระดับการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ช่วงหลังสงกรานต์ 

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเสนอปรับพื้นที่จังหวัดเป็น 2 ระดับ ดังนี้  1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 18 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม ภูเก็ต นครราชสีมา นนทบุรี สงขลา ตาก อุดรธานี สุพรรณบุรี สระแก้ว ระยอง และขอนแก่น 2.ที่เหลือ 59 จังหวัดเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 

และยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรค เพื่อลดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ดังนี้   

  1. ปิดสถานบันเทิง ผับ,บาร์,อาบ อบนวด ทุกจังหวัด 
  2. ร้านอาหาร นั่งรับประทานในร้านได้ งดจำหน่ายและงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยพื้นที่สีแดงเปิดไม่เกินเวลา 21.00 น. สีส้มเปิดไม่เกิน 23.00 น.
  3. งดกิจกรรมที่มีคนรวมกลุ่มกันเกิน 50 คน กรณีที่จำเป็นให้ขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร 
  4. งดกิจกรรมงานเลี้ยง สังสรรค์ ยกเว้นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน 
  5. งดการเรียนการสอนในห้องเรียน 
  6. ปิดสวนสนุกและงดเล่นเครื่องเล่นในห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ ขอความร่วมมือภาคเอกชน Work from Home ให้มากที่สุด เข้มมาตรการองค์กร DMHTT คือ การเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อยๆ ตรวจวัดอุณหภูมิ และสแกนไทยชนะ/ หมอชนะ แยกกันรับประทานอาหาร ผู้ที่เดินทางไปต่างจังหวัด ขอความร่วมมือ Work from Home สังเกตอาการ 14 วัน และมาตรการอื่น ๆ เป็นไปตามข้อกำหนดใน พ.ร.ก. ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :