เลือกตั้ง“นายกเล็กมวกเหล็ก”วุ่น จ่อร้อง“กกต.กลาง”

29 มี.ค. 2564 | 15:01 น.

“เลือกตั้งนายกเล็กมวกเหล็ก”วุ่น ชนะอยู่ 1 คะแนน กลับกลายมา “เสมอ”กัน หลังกกต.พลิกจากบัตรเสียกลายเป็นบัตรดี 1 ใบ แถมจะให้จับ “สลาก” หาผู้ชนะ คาดเรื่องถึง “กกต.จังหวัด-กกต.กลาง”แน่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลมวกเหล็ก จ.สระบุรี ว่า ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เมื่อบัตรลงคะแนนมีปัญหาใบหนึ่ง ถ้าชี้ว่าเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย จะมีผลกับตำแหน่งนายกเทศมนตรี เพราะผู้ชนะ ชนะเพียง 1 คะแนน 

โดยผลการเลือกตั้งปรากฏว่า นายอาทิตย์ เสมาพิทักษ์ ผู้สมัครเบอร์ 2 นำมาเป็นอันดับ 1 ได้คะแนน 1,462 คะแนน  ขณะที่ นายสิทธิวัชร์ หวังสวัสดิ์ ผู้สมัครหมายเลข 1 ได้มาเป็นอันดับ 2 ได้ 1,461 คะแนน แต่มีการประท้วงเรื่องบัตรเลือกตั้งใบหนึ่งของฝ่ายที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2

เรื่องนี้ นายวินัย เจริญเมืองเพรียว ปลัดเทศบาลตำบลมวกเหล็ก จ.สระบุรี เปิดเผยว่า ประธานประจำหน่วยเลือกตั้งเขต 2 ได้ขอให้ปลัดเทศบาลตำบลมวกเหล็ก และ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประจำเทศบาลมวกเหล็ก ช่วยชี้แนะกรณีบัตรใบหนึ่งเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย โดยได้มีรูปถ่ายจากโทรศัพท์ จากบัตรมาให้ดูว่าเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย ก็แนะนำว่าเป็นอำนาจของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ต้องนำประเด็นนี้ไปลงมติว่าจะเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย มาทราบภายหลังการลงมติว่าเป็นบัตรเสีย 

จากนั้นก็มีการทักท้วง คัดค้าน มีเหตุการณ์วุ่นวาย ไม่ยอมให้นำบัตรออกจากหน่วยเลือกตั้ง ทางปลัดเทศบาลมวกเหล็กได้โทรศัพท์ติดต่อประสานกับ กกต.สระบุรี มาช่วยให้คำแนะนำตามระเบียบ ชาวบ้านก็ยินดี เหตุการณ์วุ่นวายก็สงบ ทาง กกต.สระบุรี ก็เรียกทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้คัดค้านมาบันทึกข้อตกลงเพื่อเป็นหลักฐาน ข้อเท็จจริงเป็นหลักฐานในการดำเนินการตามระเบียบต่อไป ประกอบกับคำร้องคัดค้าน จึงยอมให้นำหีบบัตรเลือกตั้งออกจากหน่วยได้ โดยทางเทศบาลตำบลมวกเหล็ก ได้นำหีบบัตรไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี
                         บัตรลงคะแนนเจ้าปัญหา

ขณะที่ พ.ต.ต.อุทัย บุญรอด ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระบุรี เปิดเผยว่า การเลือกตั้งที่เทศบาลตำบลมวกเหล็ก หน่วยเลือกตั้งที่ 4 เขต 2 มีการพิจารณาวินัจวิฉัยบัตร เวลาประมาณ 23.00 น.วันที่ 28 มี.ค.2564 ได้รับแจ้งเวลา 02.00 น. ปรากฏว่า กรรมการประจำหน่วยวินิจฉัยบัตรของผู้สมัครรายหนึ่งเป็นบัตรเสีย ผู้สมัครรายดังกล่าวก็เห็นว่าเป็นบัตรดี จึงมีการทักท้วง 


โดยกรรมการประจำหน่วยก็ได้ออกแบบทักท้วงให้แล้ว แต่ตกลงกันไม่ได้ตั้งแต่เวลา 23.00 น. เป็นต้นมา ก็มีมวลชนทั้งสองฝ่ายมีรวมตัว ความขัดแย้งจะบานปลาย ต่างคนต่างมีเหตุผล จบกันไม่ลง ทางปลัดเทศบาลท้องถิ่นที่ดูแลก็โทรศัพท์ประสานมา จริงๆ แล้วขบวนการตรงนี้เป็นเรื่องของ กกต.ท้องถิ่น ของเทศบาลตรงนั้น ที่จะดำเนินการ ทางเราในฐานะ กกต.จังหวัด ก็เป็นพี่เลี้ยงไม่มีปัญหา ก็มาร่วมแก้ไข พี่น้องทั้งสองฝ่ายก็ว่าเมื่อเป็นเช่นนี้จะไปต่ออย่างไร


ทั้งนี้ได้ชี้แจงไปว่า เมื่อมีการทักท้วงไว้แล้ว ทางผู้สมัครทักท้วงไว้อยู่ในระเบียบ สามารถที่จะเอาบันทึกการคัดค้านที่ทางกรรมการประจำหน่วยออกให้มาร้องคัดค้านการนับคะแนนการนับคะแนนในหน่วยนั้น ที่กกต.สระบุรี ไปสืบสวน ไปรับเรื่อง ตั้งเรื่องว่ามีเหตุผล เพื่อส่งเรื่องไปที่ กกต.กลาง ถ้าผู้สมัครรายนั้นมาร้อง ขบวนการที่จะประกาศรับรองผลมวกเหล็กก็ยังไม่ประกาศ ต้องให้ กกต.กลางวินิจฉัยก่อน ว่าจะให้นับคะแนนใหม่หรือไม่อย่างไร


แต่ถ้าไม่มีเรื่องร้องคัดค้านในการเลือกตั้งของท้องถิ่น ภายใน 1 เดือน ทาง กกต.ก็ต้องรับรอง แต่ถ้ามีเรื่องร้องคัดค้านทางปฏิบัติก็ยังไม่รับรอง ภายใน 60 วัน ถ้ายังไม่เสร็จก็ต้องรับรองไปก่อน กว่าจะชี้แจงทุกอย่างเข้าใจตกลงกันได้ก็แยกย้ายกันเวลาประมาณ 06.30 น.  

 

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีรายงานว่า กกต.ประจำมวกเหล็ก ได้ตัดสินให้บัตรใบดังกล่าว ที่นับคะแนนไปแล้วว่าเป็นบัตรเสีย พลิกกลับมากลายเป็นบัตรดี ทำให้คะแนนทั้ง 2 คนมาเท่ากันที่ 1,462 คะแนน

ทำให้ กกต.มวกเหล็ก จะให้ผู้สมัครทั้ง 2 คน ทำการ “จับฉลาก” หาผู้ชนะ ซึ่งก็ยังตกลงกันไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว มีแนวโน้มที่จะมีการร้องเรียนไปยัง กกต.จังหวัด หรือ “กกต.กลาง” เพื่อให้ตัดสินชี้ขาดต่อไปได้