วอน“นักสืบโชเซียล”ตามล่า“ชายเสื้อลาย”ปาระเบิดใส่ตร.

21 มี.ค. 2564 | 06:19 น.

สรุปตร.บาดเจ็บกว่า 50 นาย ยังรักษาตัวอยู่ 11 นาย จับกุมผู้ชุมนุม 20 คน ดำเนินคดี 7 ข้อหา วอนนักสืบโชเซียลช่วยตามหา “ชายเสื้อลาย” มือปาระเบิดใส่ตำรวจ

วันนี้(21 มี.ค.64) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ร่วมกันแถลงสรุปสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่ม REDEM  ซึ่งมีการปะทะกันกับตำรวจเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า การชุมนุม ยังอยู่ในการประกาศตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในที่สาธารณะ และการใช้เครื่องกีดขวาง​เนื่องจากป้องกันความเสียหายต่อสถานที่สำคัญ

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่​ของตำรวจเป็นการใช้ยุทธวิธีตามหลักสากล โดยทุกขั้นตอนมีการประกาศแจ้งเตือนทุกระยะ ซึ่งตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อยับยั้งไว้ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อผู้ชุมนุมและสถานที่สำคัญต่างๆ ในพื้นที่

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวสรุปว่า มีการจับกุมผู้กระทำความผิด 20 นาย ส่งดำเนินคดีข้อหาร่วมกันชุมนุมผิด กม. พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ม.9, มั่วสุมในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค, สมคบ 10 คนขึ้นไปก่อวุ่นวายในบ้านเมือง ม. 215 วรรค2, ทำร้ายเจ้าหน้าที่และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน โดยมีและใช้อาวุธ ม. 138 และ 140 และบางส่วนผิด ม. 112 อย่างจงใจ 

ทั้ง 20 คนยังอยู่ในความควบคุมของตำรวจที่ ตชด.ภาค 1 และมีอีก 5 คน ถูกดำเนินคดีข้อหาเล็กน้อยลงโทษปรับแล้วปล่อยตัว

ส่วนตำรวจที่บาดเจ็บ จากการปฏิบัติหน้าที่รวมกว่า 50 นาย ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 11 นาย โดย 9 นาย พักรักษาตัวอยู่ รพ.ตำรวจ ในจำนวนนี้ 1 นายบาดเจ็บสาหัสกะโหลกศีรษะแตก รักษาตัวอยู่ไอซียู และ 2 นายพักรักษาตัว ที่ รพ.วชิระ ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม ได้รับบาดเจ็บ 11 คน

รองผบช.น. กล่าวอีกว่า ภาพการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แยกคอกวัว โดยถูกผู้ชุมนุมกลุ่มจรยุทธ์ ทำร้ายบาดเจ็บ ซึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้น เกิดจากผู้ชุมนุมเป็นหลัก ตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมาย

ขณะเดียวกันฝาก "นักสืบโซเชียล" ช่วยตามหา “ชายสวมเสื้อลาย” ที่ปาระเบิดใส่ตำรวจหลายครั้ง อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดี

 

ขณะที่ลำดับเหตุการณ์การชุมนุม 20 มีนาฯ ของ กลุ่ม REDEM เริ่มตั้งแต่เวลา

17.00 น. ชุมนุมใน 2 พื้นที่ คือ สนามหลวง หน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ และ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หน้าร้านแมคโดนัล

17.30 น. ผู้กำกับ สน.ชนะสงคราม แจ้งเตือนผู้ชุมนุมว่าการชุมนุมดังกล่าว ผิดกฎหมาย ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค แต่ผู้ชุมนุมพยามผลักดันเจ้าหน้าที่ออกจากบริเวณและมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเจ้าหน้าที่ต้องถอยร่นออกมา

18.00 น. ผู้ชุมนุมพยายามรื้อสิ่งกีดขวางจากแนวที่ 1

18.30 น. และผู้ชุมนุมหรือสิ่งกีดขวาง ใช้ลูกแก้วระเบิดบางชนิดโยนใส่ตำรวจ

18.50 น. ผู้ชุมนุมเคลื่อนย้ายคอนเทนเนอร์ 1 ตู้ เปิดเป็นช่อง ขว้างปาสิ่งของ และวัตถุระเบิดเข้าใส่ตำรวจ ทำลายสิ่งของของทางราชการ เช่น กล้องวงจรปิด แผงเหล็กกัน

19.00 น. ตำรวจเตือนผู้ชุมนุมให้หยุดทำการ แต่ยังไม่หยุด จึงเริ่มฉีดน้ำใส่กลุ่มผู้ชุมนุม

19.20 น. ผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้าไปหาแนวกั้นของตำรวจจึงเริ่มใช้กำลังเข้าควบคุมสถานการณ์

20.50 น. ตำรวจคุมพื้นที่บริเวณสนามหลวงไว้ได้ ผู้ชุมนุมกระจาย 2 จุดโดยรอบ

21.20 น. ผู้ชุมนุมเริ่มเผาและทำลายทรัพย์สินทางราชการ หลายจุด เช่น แยกคอกวัว

00.30 น. ตำรวจสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :