'ธรรมนัส' กลับลำ ขอยกเลิกตั้ง 'อมร มีมะโน' นั่งเก้าอี้การเมือง

19 มี.ค. 2564 | 06:02 น.

"ธรรมนัส" ร่อนหนังสือถึงนายก ขอยกเลิกแต่งตั้ง "อมร มีมะโน" ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง หลังมติครม.มีผลเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาทบทวนมติคณะรัฐมนตรียกเลิกการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง โดยเสนอให้ยกเลิกการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ราย คือ นายอมร มีมะโน และนายภูวิช ปัญญาสิทธิ์ หลังจากที่ได้เสนอขอแต่งตั้งจำนวน 3 ราย คือ นายอมร มีมะโน, นายภูวิช ปัญญาสิทธิ์ และนายสมชาย สาโรวาท และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแต่งตั้งเมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นที่น่าสนใจ และสร้างความประหลาดใจ โดยเฉพาะวงการตลาดหุ้นไทย เนื่องจากนายอมร มีมะโน เคยถูกดำเนินคดีทางแพ่ง กรณีสร้างราคาหุ้นบริษัท คราวน์ เทคแอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) (AJD) ปัจจุบัน คือ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) (AJA) เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 ซึ่งครั้งนั้นมีผู้กระทำผิดรวม 40 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,303 ล้านบาท

นอกจากนี้ นายอมร ซึ่งขณะกระทำความผิดดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและ/หรือผู้บริหารของ AJD และค.ม.พ. นำมาตรการลงโทษปรับทางแพ่งมาใช้บังคับ มีผลทำให้มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทตามประกาศ ก.ล.ต. จึงกำหนดเวลาการมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนเป็นเวลารายละ3 ปี นับแต่วันที่ 22 มีนาคม 2562 

'ธรรมนัส' กลับลำ ขอยกเลิกตั้ง 'อมร มีมะโน' นั่งเก้าอี้การเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามกฎหมาย พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 9  บัญญัติให้ผู้ซึ่งจะได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองตำแหน่งอื่นนอกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

 

(1) มีสัญชาติไทย

(2) อายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปี

(3) เป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญด้วยความบริสุทธิ์ใจ

(4) ไม่เป็นคนไร้ความสามารถ หรือมีจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ หรือเป็นโรคตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

(5) ไม่เป็นผู้บกพร่องในศีลธรรมอันดี

(6) ไม่เป็นผู้มีหนี้สินล้นพ้นตัว

(7) ไม่เคยต้องโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ

(8) ไม่เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก หรือไล่ออก จากรัฐวิสาหกิจ

(9) ไม่เคยถูกลงโทษให้ออก ปลดออก หรือไล่ออก เพราะกระทำผิดวินัยตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนหรือตามกฎหมายอื่น