“ปิยบุตร”ชี้งัด“ม.112”ดำเนินคดียิ่งยัดข้อหายิ่งบานปลาย

08 มี.ค. 2564 | 07:43 น.

“ปิยบุตร”ให้กำลังใจ 18 แกนนำกลุ่มราษฎร ชี้ใช้ ม.112 ดำเนินคดี ยิ่งยัดข้อหายิ่งบานปลาย ฝากผู้มีอำนาจคิดทบทวนให้ดี

วันนี้(8 มี.ค.64) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้เดินทางมาให้กำลังใจ 18 ผู้ต้องหาแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ที่เข้าฟังคำสั่งคดี โดยให้สัมภาษณ์ว่า ใน 18 คนนี้ หลายคนต่อสู้ร่วมขบวนการประชาธิปไตยมา อย่างนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ตั้งแต่ร่วมกันโหวตโน ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ , นายอดิศักดิ์ สมบัติคำ และนายณัทพัช อัคฮาด เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ , นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท เคยทำงานกับเครือข่ายเยาวชนนนทบุรีของพรรคอนาคตใหม่ และอีกหลายคน วันนี้พรรคถูกยุบไป หลายคนก็มาเคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตย 

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า อยากฝากไปถึงบุคคลผู้มีอำนาจกระบวนการยุติธรรมทั้งหมด หลักใหญ่ใจความที่ควรคำนึงถึงคือ กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากร เป็นคนหวังดีต่อชาติบ้านเมือง อยากให้บ้านเมืองเปลี่ยนแปลงเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ใช้เสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้ การใช้กฎหมายตีความต่างๆ ควรคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพเป็นหลัก เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง 


     

นอกจากนั้นแล้ว ตามรัฐธรรมนูญสันนิษฐานไว้ว่า เป็นผู้บริสุทธิ์ สิทธิในการได้รับการปล่อยชั่วคราวเป็นสิทธิพื้นฐาน คนฆ่าคนตายยังได้รับการปล่อยชั่วคราว คนเหล่านี้ถูกกล่าวหาเป็นคดีการเมือง แต่ไม่ได้รับปล่อยตัว

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า การใช้ ประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ห้ำหั่นกันแบบนี้ไม่เป็นประโยชน์ต่อใครเลย หากคิดว่าจะต้องจัดการเอากฎหมายปิดปาก ตนเห็นว่าวิธีการนี้ปิดปากไม่ได้ ถ้าเห็นว่าพวกเขามองสถาบันไม่เหมือนคนรุ่นก่อน การเอาไปขังคุกไม่ช่วยอะไร ไม่มีทางเปลี่ยนวิธีคิดแน่นอน 

“ยิ่งจับยิ่งบานปลาย ยิ่งยัดข้อหายิ่งบานปลาย อยากฝากผู้มีอำนาจทั้งหลายคิดทบทวนให้ดี ไม่ได้ประโยชน์ต่อใคร การชุมนุมก็เดินหน้าต่อ” นายปิยบุตร ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: