"บิ๊กป้อม" ตอบซักฟอก ยันกลางสภา ไม่รู้มีคนอ้างชื่อรับเงินรับทอง

18 ก.พ. 2564 | 14:17 น.

“บิ๊กป้อม” ปัดไม่รู้คนอ้างชื่อรับเงินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ท้า “ส.ส.เสรีรวมไทย” มีหลักส่งมาจะตรวจสอบให้ ด้าน“บิ๊กป๊อก” ยันไม่มีทุจริตแก้ภัยแล้งช่วยปชช. ลั่นหากผิดจริงย่อมรับโทษทัณฑ์

วันที่ 18 ก.พ. 64 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ลุกขึ้นชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ตนได้รับฟัง เกี่ยวกับเรื่องขององค์การทหารผ่านศึก(อผศ.) ขอชี้แจงว่าองค์กรนี้เป็นองค์กรการกุศล เพื่อดูแลทหารผ่านศึกและครอบครัว และทหารนอกประจำการ เพื่อให้สามารถอยู่ได้ ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2556 สมัยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี อผศ. ได้รับสิทธิ์พิเศษประเภทไม่บังคับในการรับจ้าง และการก่อสร้างปรับปรุงแหล่งน้ำ

"บิ๊กป้อม" ตอบซักฟอก ยันกลางสภา ไม่รู้มีคนอ้างชื่อรับเงินรับทอง

รวมถึงได้เริ่มรับจ้าง การพัฒนาฟื้นฟูแหล่งน้ำเมื่อปี 2558 ซึ่งการทำงานพบปัญหาข้อขัดข้อง โดยเป็นรูปแบบที่ไม่ตรงกับความต้องการของประชาชน จนนำไปสู่การเรียกร้องให้อผศ.ชี้แจงข้อเท็จจริง ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ทราบ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการชี้มูลความผิด และได้มีมติ ระงับสิทธิพิเศษ ในปี 2560 ซึ่งอผศ.ไม่ได้รับงานขุดคลองจากหน่วยงานใดอีกเลย

" การที่มาอ้างชื่อผมไปรับเงินรับทอง ผมจะไปรู้ได้อย่างไร ว่าใครจะไปอ้าง คนไหนจะเชื่อก็เชื่อไป ผมไม่ทราบเลยเพราะฉะนั้นจึงอยากจะแจ้งให้ผู้อภิปรายได้ทราบว่า เราไม่มีเจตนาที่จะ ทุจริตหรือกระทำการใดๆที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ยืนยันว่าเราไม่มีรายรับจากสิ่งต่างๆเหล่านี้ ขอให้ทราบตามนี้ด้วย" พล.อ.ประวิตร กล่าว

 

จากนั้นน.ส.นภาพร เพช์รจินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นตอบกลับทันที ว่า ตนถามนก แต่พล.อ.ประวิตรตอบดอกไม้ มันไม่ตรงคำถาม เดี๋ยวจะทำให้พี่น้องทหารผ่านศึกเข้าใจตนผิดว่า ไม่ให้นำเงินส่วนอื่นไปสนับสนุน ซึ่งตนกำลังรักษาเงินของพี่น้องทหารผ่านศึกต่างหาก เพราพเขาอ้างพล.อ.ประวตร นำเงินไปช่วยเหลือทหารผ่านศึกที่มีเกือบ 2 ล้านคน ซึ่งเขาต้องได้สิทธิ์ เงินเหล่านั้นไปไหน ตนต้องการสืบหา แทนที่จะได้อยู่ดีกินดี ไม่ต้องขายดอกป๊อปปี้  ซึ่งการทุมีมาหายสมัย ไม่อย่างนั้นตนไม่ตั้งหัวข้อว่าทุจริตซ้ำซาก ถามนก ตอบไม้อย่างนี้ ตอบไม่ได้สักคนเลย

จากนั้นพล.อ.ประวิตร ได้ลุกขึ้นตอบอีกรั้งว่า จากที่ได้สอบถามมาและอยากรู้ว่าเป็นชื่อมาก็ส่ง ตนจะสอบให้ ใครเป็นคนดำเนินการ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ตนอยุ่ข้างบนก็ไม่ทราบว่าเขารับกัน 30-40 เปอร์เซ็นต์ตามที่พูด มีรายละเอียดอะไรก็ส่งมาตนจะสอบสวนให้ ซึ่งน.ส.นภาพร ได้ตอบกลับว่า ตนจะไม่ส่งให้พล.อ.ประวิตร แต่จะส่งให้ป.ป.ช.

"บิ๊กป้อม" ตอบซักฟอก ยันกลางสภา ไม่รู้มีคนอ้างชื่อรับเงินรับทอง

จากนั้นเวลา 17.55น.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย. กล่าวชี้แจงว่า  ท่านกล่าวถึงตนโดยตรงว่ามีผลประโยชน์ไปคอรัปชั่น ตนกล้ารับรอง ถ้ามีขอให้ส่งหลักฐานไปที่หน่วยงานที่ไหนก็ได้ และควรจะส่งไปตั้งนานแล้วเพราะหลายปีแล้ว ไม่ต้องส่งให้ตน ตนยอมรับโทษทัณฑ์ทั้งหมดถ้าตนทำ ยืนยันว่าไม่เคยทำ และไม่เคยมี เรื่องของภัยแล้งเป็นเรื่องของประชาชนที่เดือดร้อน ตลอดชีวิตตั้งแต่รับราชการมา จนกระทั่งเกษียณ ไม่เคยทำอะไรผิด หรือไม่สมควรที่จะทำในฐานะที่เป็นข้าของแผ่นดิน และในช่วงภัยแล้งเวลาทำงานทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.)จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  โดยจะแบ่งงานกันทำ เพราะเป็นเรื่องที่เร่งด่วน  

ซึ่งการที่จะแก้ปัญหาภัยแล้งบ้างครั้งไม่สามารถทำโครงการใหญ่ได้ จะต้องกระจายไปอย่างทั่วถึงในพื้นที่ต่างๆทั้งจัหวัด อำเภอ และหมู่บ้าน  โดยในปี 2557-2558 กระทรวงมหาดไทยได้แบ่งงาน ให้ไปแก้ไขปัญหาโดยได้ให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับเขต ไปดำเนินการส่วนหนึ่ง และจังหวัดไปดำเนินการส่วนหนึ่ง รวมถึงองค์การทหารผ่านศึก (อผศ.)โดยได้มีการสอบถามถึงความพร้อม เขาก็ยืนยันว่าจะทำและเขาก็ส่งให้งานจนเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้งานทั้งหมดเพื่อประชาชนไม่ใช่ซอยโครงการทั้งสิ้น ยืนยันว่าไม่มีเจตนาเลยสักครั้ง และรับรองว่าไม่เคยมีนโยบายแบบนั้น ไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวเกี่ยว ถ้าพบว่ามีก็จะดำเนินการตามกฎหมายทั้งวินัยและอาญา.