“แรมโบ้”แจ้งปอท.เอาผิด“ส.ส.อมรรัตน์” 2 กระทงผิดพรบ.คอมพ์-ม.112

18 ก.พ. 2564 | 14:17 น.

"แรมโบ้”มาตามนัด แจ้งปอท.ดำเนินคดี  “อมรรัตน์” ส.ส.ก้าวไกล โพสต์ด่านายกฯ และเอาผิด ม.112 ด้วย  ส่วน “ศรีสุวรรณ”แจ้งเอาผิด” อ.ษัษฐรัมย์ (จั๊ก) ธรรมบุษดี” โพสต์เฟซบุ๊กเสนอนัดหยุดงานทั่วประเทศ

วันที่ 18 ก.พ. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แรมโบ้อีสาน นายทศพล เพ็งส้ม และคณะทีมวอร์รูมฝ่ายกฎหมายคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี คณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ(สสอ.) เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.นิติพัฒน์ วุฒิบุณยสิทธิ์ ผกก.(สอบสวน) บก.ปอท. ร.ต.ท.นัฐพล ทะเลน้อย รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อให้ดำเนินคดีกับ น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีที่ใช้คำพูดกล่าวหาโจมตีนายกรัฐมนตรีขณะอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วนำข้อความคำพูดดังกล่าวไปโพสต์ในสื่อโซเชียล จนได้รับความเสียหาย 

พร้อมกันนี้ยังมีหลักฐานว่ามีการใช้ถ้อยคำที่ก้าวล่วงสถาบัน ซึ่งจากการหารือของฝ่ายกฎหมาย และวอร์รูมของรัฐบาลเห็นว่า จะต้องมีการดำเนินการแจ้งความกับ น.ส.อมรรัตน์ ในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งจากการติดตามพยานหลักฐานยังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มมวลชนที่มีพฤติกรรมในการสนับสนุนการก้าวล่วงและจาบจ้วงสถาบันด้วย 


นายสุภรณ์ ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้มอบหมายหรือสั่งการให้ดำเนินการในเรื่องนี้ แต่ในฐานะที่ตนเองเป็นหนึ่งในทีมกฎหมายและวอร์รูมของรัฐบาล จึงเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวมีความผิดและเข้าข่ายในการทำผิดกฎหมาย จึงต้องแจ้งความดำเนินคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง


 


ขณะเดียวกัน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน ปอท. เพื่อเอาผิด นายษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยยุยงให้คนหยุดงานเพื่อออกไปชุมนุม ซึ่งต่อมาเพจเยาวชนปลดแอกก็ได้นำข้อความดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อด้วย  


การชงไอเดียเสนอนัดให้หยุดงานทั่วประเทศนั้นเป็นเรื่องต้องห้ามที่ขัดกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 117 คือ ผู้ใดยุยงหรือจัดให้การร่วมกันหยุดงาน การร่วมกันปิดงานงดจ้าง หรือร่วมกันไม่ยอมค้าขาย หรือติดต่อทางธุรกิจกับบุคคลใดๆ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดิน เพื่อบังคับรัฐบาลหรือเพื่อข่มขู่ประชาชน ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ส่วนการใช้ช่องทางผ่านสื่อโซเชียลก็ยังเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิเตอร์ ด้วย คือ การนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,00 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ