จากใจ ผบ.ตร. ถึงม็อบ “ตีหม้อไล่เผด็จการ” แยกปทุมวัน

10 ก.พ. 2564 | 08:26 น.

ผบ.ตร.เตือนม็อบราษฎรที่นัดชุมนุมแยกปทุมวันเย็นวันนี้(10 ก.พ.) หากทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี ฝากไว้ให้คิด ตำรวจไม่ได้อยากใช้ความรุนแรง

ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึง กลุ่มราษฎร ที่จะจัดกิจกรรม “นัดรวมผลคนไม่มีจะกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” ที่บริเวณสกายวอล์ก หน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง แยกปทุมวัน เวลา 16.00 น. วันนี้ ว่า การจัดกิจกรรมขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ขอให้คำนึงถึงเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ยังเป็นเรื่องจำเป็น ขอความร่วมมือว่าอย่าก่อให้เกิดอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย เพราะจริงๆ แล้ว ตำรวจไม่อยากบังคับใช้กฎหมาย และตัวผบ.ตร.เองก็เป็นคนที่พยายามไม่ทำอะไรที่ไม่จำเป็น จะพยายามพูดคุยทำความเข้าใจ  แต่ถ้าจำเป็นต้องทำ ก็ไม่เคยลังเลเช่นกัน  “ผมทำอย่างนี้มาตลอดชีวิต อาจจะไม่ค่อยพูด แต่ถ้าจะทำก็ทำเลย” พล.ต.อ.สุวัฒน์กล่าว และว่า

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 “การจะแสดงความเห็นอะไรก็แล้วแต่ ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย  เพราะถ้าขัดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดี จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้เลย  ขอฝากถึงประชาชนที่จะมาชุมนุม ขอให้ระลึกถึงความสงบเรียบร้อย นึกถึงว่าเราอยู่ในสถานะที่ต้องช่วยกัน” ผบ.ตร.ยังกล่าวต่อไปว่า ตนในฐานะคนไทยคนหนึ่ง อยากเห็นคนไทยร่วมไม้ร่วมมือกัน มีการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์มากกว่า จะเห็นได้ว่า ตำรวจพยายามหลีกเหลี่ยงการใช้กำลังมาโดยตลอด อาจจะมีเพียงการใช้น้ำฉีดไปบ้างในครั้งก่อนโน้น ซึ่งในเวลานั้นก็ถือว่าจำเป็น

“ถ้าเทียบกับระดับสากลก็เทียบกันไม่ได้ ประเทศที่เจริญกว่าเราเขาทำหนักกว่านี้เยอะ แต่เราไม่ได้เอาอย่างเขามาเป็นตัวตั้ง เราเอาเหตุและผลในสังคมของเรา คนไทยก็ใช้วิธีแบบไทย บางครั้งหนักบ้างเบาบ้าง ตำรวจทำอะไรรุนแรงไปบ้าง เราก็ขอโทษ แต่ที่เราทำทั้งหมดนั้น ก็ตั้งใจรักษาความสงบเรียบร้อย อยากให้ส่วนรวมสงบสุข ตำรวจไม่ได้ดูแลคนกลุ่มเดียว แต่ดูแลคนทั้งประเทศ” ผบ.ตร.กล่าวในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดประวัติ “พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข”ว่าที่ผบ.ตร.คนที่ 12

เปิดฉายาบิ๊กตำรวจปี 63 “สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข” ได้ “ผบ.หลบฉาก”

อย่าประมาท พลังประชาชน