ไทยภักดี ล่า 100,00 ชื่อค้านก้าวไกลเสนอแก้ ม.112

03 ก.พ. 2564 | 04:40 น.

“ไทยภักดี” เตรียมล่า 100,000 รายชื่อ คัดค้านกรณีก้าวไกลเสนอแก้ ม.112 ชี้ มีเจตนาแอบแฝง ยัน ยังไม่เห็นปัญหาจากมาตรานี้ ยัน ปัญหามาจากนักการเมืองมากกว่าตัวกฎหมาย

3 กุมภาพันธ์ 2564 นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลเตรียมเสนอแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 โดยอ้างว่า เป็นการปฏิรูปสถาบันซึ่งจากความเคลื่อนไหวทั้งหมด พรรคไทยภักดีเห็นว่า พรรคก้าวไกลมีเจตนาล้มล้างสถาบัน โดยใช้การแก้มาตรา 112 เป็นบันไดขั้นแรก และมีสิ่งแอบแฝง คือการล้างความผิดให้แก่ผู้กระทำความผิดและถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ทั้งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและพรรคพวกทั้งคนที่ถูกดำเนินคดีแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินคดี

 

พรรคไทยภักดี จึงขอคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 ให้ถึงที่สุด โดยเตรียมเปิดให้ประชาชนร่วมลงชื่อให้ครบ 100,000 ชื่อ เพื่อแสดงเจตนารมย์คัดค้านการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา112 ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น ไลน์ ทวิตเตอร์ โดยใช้หมายเลขบัตรประชาชนเป็นหลักฐานยืนยันตัวตน จากนั้นจะนำรายชื่อทั้งหมดยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

 

ทั้งนี้ นายแพทย์วรงค์ ยืนยันว่า สาเหตุที่ต้องคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 เพราะยังไม่เห็นปัญหาจากมาตรานี้ อีกทั้งยังมองว่าปัญหามาจากนักการเมืองมากกว่าตัวกฎหมาย พร้อมกันนี้ยังกล่าวด้วยว่า จะไปยื่นร้อง นายธนาธร ในความผิดตามมาตรา 112 และมาตรา 116 ที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ในประเด็นการไลฟ์ เรื่องวัคซีน และการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศในวันพรุ่งนี้ด้วย

สำหรับกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยมีเนื้อหาบางส่วนกล่าวถึงสถาบันนั้น นายแพทย์วรงค์ระบุว่า สภาผู้แทนราษฎรมีกรอบการอภิปรายอย่างชัดเจนว่า ต้องไม่มีการกล่าวถึงสถาบัน ดังนั้น ตนไม่เห็นด้วยกับการนำสถาบันมากล่าวถึงระหว่างการอภิปราย

 

ส่วนกรณีเกิดรัฐประหารในประเทศเมียนมานั้น มองว่า เราเป็นคนนอกและแต่ละประเทศมีอธิปไตยของตนเอง หากจะอยู่ร่วมกันต้องไม่แทรกแทรงซึ่งกันและกัน และการที่นายธนาธรเดินทางไปร่วมในการชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารในเมียนมาที่หน้าสถานทูตเมียนมาประจำประเทศไทยเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ก็ถือเป็นการแทรกแซงอย่างหนึ่งเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"อนุทิน" พร้อมสู้ศึกซักฟอก ภูมิใจไทย ตั้ง 8 องครักษ์พิทักษ์

ปชป.-พปชร.แตกหัก ชิงส.ส.เมืองคอน

เปิด 24 ว่าที่“นายก อบจ.”ถูกแขวนยาว"นันทิดา-ขวัญเรือน-พิชัย-พ.ต.อ.ธงชัย"

ครม.ปฏิรูปกฎหมาย เปลี่ยนโทษอาญาความผิดเล็กน้อย เป็นโทษ “ปรับทางพินัย”

เดือด ! “ท้องถิ่น” งัดคำสั่ง มหาดไทย ต้นทางบีบคืนเบี้ยสูงอายุ