ปชป.-พปชร.แตกหัก ชิงส.ส.เมืองคอน

03 ก.พ. 2564 | 03:40 น.

การเลือกตั้งซ่อมส.ส. นครศรีธรรมราช เขต 3 มีแนวโน้มสูงที่ “ประชาธิปัตย์” เจ้าของพื้นที่เดิม จะเจอคู่แข่งคนของ “พลังประชารัฐ” ที่คราวที่แล้วแพ้ไปเพียง 4,568 คะแนนเท่านั้น 

การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครศรี ธรรมราช เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่างลงของนายเทพไท เสนพงศ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง ส.ส. กรณีถูกศาลพิพากษาจำคุก โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 7 มีนาคม 2564 และเปิดรับสมัครในวันที่ 11-15 กุมภาพันธ์นี้

 

มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นการแข่งขันแย่งชิงเก้าอี้กันระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 

 

แม้มีความพยายามของ ปชป. ที่ยกเรื่อง “มารยาททางการเมือง” ในการร่วมรัฐบาล และปชป.ก็ไม่เคยส่งผู้สมัครลงแข่งขันในการเลือกตั้งซ่อม ขึ้นมาเป็นประเด็นให้ พปชร. หลีกเลี่ยงการส่งผู้สมัครลงแข่งขัน แต่ดูท่าจะไม่เป็นผล เพราะพปชร.ก็มีโอกาสสูงที่จะส่งผู้สมัครคนเดิมลง “ล้างตา” อีกครั้ง 

 

“ผมไม่ขอให้ความเห็นเรื่องพรรคการเมืองอื่น เพียงแต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ถ้าประชาธิปัตย์เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ประชาธิปัตย์ก็จะไม่ส่งผู้สมัคร แต่จะให้เจ้าของที่นั่งเดิมที่เป็นพรรคร่วมเป็นผู้ส่ง ซึ่งประชาธิปัตย์เคยเป็นแกนตั้งรัฐบาลมาหลายครั้ง และได้ปฏิบัติมาเช่นนี้โดยตลอด สำหรับการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราชเที่ยวนี้ พรรคได้มีมติส่งผู้สมัครแล้ว เพราะเป็นเจ้าของที่นั่งเดิม ซึ่งวันที่ 5 กุมภาฯนี้ ก็จะทราบชื่อผู้สมัครที่เป็นทางการ” นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี ที่กระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ถึงเรื่องการกระทบกระทั่งระหว่าง พปชร. กับ ประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับการเลือก ตั้งซ่อมส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 3 

 

 

ปชป.ส่ง “พงศ์สินธุ์”

 

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ถึงผลการประชุม ปชป. สาขาเขต 3 นครศรีธรรมราช ว่า วันนี้ (2 ก.พ. 64) ที่เรือนไทยทักษิณา ต.เกาะขันธ์ อ. ชะอวด มีการประชุมสามัญประจำปีของพรรคประชาธิปัตย์ ประจำเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.นครศรีธรรมราช โดยมีวาระการรับรองรายชื่อ ผู้สมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคปชป.ที่คณะกรรมการสรรหาฯ จัดส่งรายชื่อผู้แสดงความจำนง 1 คน คือ นายพงศ์สินธุ์ เสนพงศ์ ซึ่งที่ประชุมโดยมี นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ภาคใต้) เป็นประธานในการประชุม และมีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมการสรรหาฯ นายสุรศักดิ์ วงศ์วนิช ประธานสาขาพรรค และสมาชิกจำนวน 200 คน เข้าร่วมประชุม

 

ที่ประชุมได้มีมติเป็นเอกฉันท์รับรองให้นายพงศ์สินธุ์  เป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมเขต 3 ซึ่งหลังจากนี้ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาฯ จะนำรายชื่อของ นายพงศ์สินธุ์ เสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อมีมติให้ความเห็นชอบในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 

 

 

“บิ๊กป้อม” ยึดปชต.

 

ด้านความเคลื่อนไหวของพรรค พปชร. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวถึงการประชุมพรรค พปชร. เพื่อพิจารณาส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 นครศรีธรรมราช และมีรายงานข่าวว่าพรรคจะส่ง นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ อดีตผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช ลงเลือกตั้งซ่อม โดยย้อนถามกลับว่า สื่อรู้ได้อย่างไร ตนยังไม่เจอเขาเลย จะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคในวันพฤหัสที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ และการส่งผู้สมัคร เป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหา ที่ได้ตั้งขึ้นมาแล้ว

 

ส่วนกรณีที่ นายจุรินทร์ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเป็นแกนนำรัฐบาล จะไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่นครศรีธรรมราช พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “อ้าวก็เป็นเรื่องของเขา ผมจะไปรู้ได้ไง สื่อถามแบบนี้ผมจะตอบยังไง เพราะไม่ได้ถามเรื่องผม”

 

ปชป.-พปชร.แตกหัก ชิงส.ส.เมืองคอน

 

เมื่อถามยํ้าว่าดูเหมือนพรรคประชาธิปัตย์ ไม่อยากให้พรรคพลังประชารัฐ ส่งผู้สมัคร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “มันเป็นเรื่องประชาธิปไตย ซึ่งครั้งที่แล้วพรรคพลังประชารัฐก็แพ้ไม่กี่พันคะแนน” ส่วนจะมีปัญหาการทำงานร่วมกันหรือไม่ ก็เชื่อว่าไม่มี เพราะไม่เกี่ยวกัน คนละเรื่อง แล้วพรรคประชาธิปัตย์ก็ออกมาบอกแล้วว่าใครสมัครก็ได้

 

เมื่อถามต่อว่าจะต้องคุยกับนายจุรินทร์ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็ผมพูดอยู่ตอนนี้ ไม่ได้พูดผ่านสื่อ แต่คุยกันอยู่ทุกวันอยู่แล้ว และเรื่องเล็กคงไม่กลายเป็นเรื่องใหญ่ถึงขั้นถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล” พร้อมระบุสื่อชอบพูดให้เป็นประเด็น

 

เมื่อถามว่าจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ ให้ พปชร.ส่งผู้ว่าฯกทม.ได้ แต่ ปชป. ไม่ต้องส่งผู้ว่าฯ กทม. พล.อ.ประวิตร กล่าวยํ้าว่า ไม่ได้คิดจะส่งผู้ว่าฯ ไม่ส่งเลย จะให้ส่งในนามพรรคได้อย่างไร

 

 

พปชร.แพ้แค่ 4,568 คะแนน

 

สำหรับผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ที่ประกอบด้วย อ.พระพรหม อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอชะอวด และอำเภอจุฬาภรณ์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ประชาธิปัตย์ ส่ง นายเทพไท เสนพงศ์ ชนะมาเป็นอันดับหนึ่งได้ 33,310 คะแนน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ส่ง นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ มาเป็นอันดับที่สอง ได้ 28,742 คะแนน ห่างผู้ชนะเพียง 4,568 คะแนน  

 

ส่วนคะแนนของพรรคอื่น ภูมิใจไทยที่ส่งนายสนั่น พิบูลย์ ได้ 15,490 คะแนน อนาคตใหม่ ส่งนายนรินทร์ เหลือสม ได้ 11,754 คะแนน ชาติไทยพัฒนา ส่งนายชยุต หนูสาย ได้  3,323 คะแนน และ เสรีรวมไทย ส่งนายจำเริญ เสนากัลป์ ได้ 1,370 คะแนน 

 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,650 หน้า 12 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ 2564