เร่งยื่นญัตติซักฟอก ล็อกเป้า‘นายกฯ’ปมแก้โควิด-19

07 ม.ค. 2564 | 09:20 น.

“ฝ่ายค้าน” เร่งยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาลภายในม.ค.นี้ พุ่งเป้า “นายกฯ” ปมแก้ปัญหาโควิด-19 เผยมีรัฐมนตรีหลายกระทรวงติดร่างแหด้วย จี้ขยายเวลาประชุมสภา

หลังเปิดปีใหม่ 2564 มา ฝ่ายค้านก็ได้เตรียมตัวทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล ภายใต้การนำของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ด้วยมาตรการการอภิปรายไม่ไว้วางใจ (ซักฟอก) โดยฝ่ายค้านตั้งเป้ามุ่งไปที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวง ในเรื่องของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ประธานคณะทำงานเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยกล่าวยืนยันว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านมี

ความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจตั้งแต่ก่อนปีใหม่ และได้นัดหมายกันว่าจะประชุมสรุปเนื้อหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อไม่เกิดความซับซ้อนในช่วงหลังปีใหม่นี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้พูดคุยกันในสัปดาห์หน้า  

จากนั้น คาดว่าจะสามารถยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในกลางเดือนมกราคมนี้ หรืออย่างช้าที่สุดภายในปลายเดือนมกราคมนี้ โดยจะไม่รอยื่นในช่วงใกล้ปิดสมัยประชุม เนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปรายอย่างเต็มที่อยู่แล้ว 

 

เร่งยื่นญัตติซักฟอก ล็อกเป้า‘นายกฯ’ปมแก้โควิด-19

 

 

สำหรับประเด็นในการอภิปรายนั้น จะเน้นหนักไปที่ความล้มเหลวของรัฐบาล โดยเฉพาะ “นายกรัฐมนตรี” ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ที่รัฐบาลไม่ได้มีมาตรการอะไรที่ชัดเจน โดยจะมีรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในหลายกระทรวง โดนอภิปรายด้วยเนื่องจากบริหารประเทศทำให้เกิดความเสียหาย 

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม  พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบสองที่ส่งผลกระทบต่อการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่อาจไม่ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ว่า ฝ่ายค้านกังวลเรื่องดังกล่าวอยู่ แต่ยืนยันจะยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในช่วงก่อนสิ้นเดือนมกราคมนี้แน่นอน 

ทั้งนี้เมื่อยื่นไปแล้วจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระได้เมื่อใด และจะได้เปิดอภิปรายได้เมื่อใด ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 หากไม่สามารถเปิดอภิปรายได้ทันก่อนปิดสมัยประชุมก็ต้องมีวิธีการชดเชยด้านเวลาให้ 

เช่น การขยายเวลาประชุมสภาออกไป จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ หรือการให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยังไม่รู้ว่าประธานสภาฯ จะใช้วิธีใด แต่ถ้าจะขยายเวลาประชุมสภา คงต้องขยายกันยาวๆ เพื่อชดเชยเวลาที่งดประชุมไป 2 สัปดาห์ 

นายสุทิน กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะหารือกันวงเล็กในสัปดาห์นี้ โดยจะพิจารณานำเรื่องความล้มเหลวของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบสอง ทั้งเรื่องความบกพร่องในการควบคุมสถานการณ์ และการใช้งบประมาณแก้ปัญหาโควิด มาเป็นเนื้อหาการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

 

 

ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หากไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมปกติว่า ไม่สามารถทำได้ การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามกฎหมายแล้ว สามารถทำได้สมัยประชุมละ 1 ครั้ง ในสมัยการประชุมนี้จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 กุมภาพันธ์

ดังนั้น หากจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ต้องยื่นมาภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ถึงจะมีเรื่องสถานการณ์โควิด-19 มาเกี่ยวข้อง ก็สามารถยื่นได้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมาภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลายภายใน 2 เดือน จนหมดสมัยการประชุม มีโอกาสที่จะเปิดประชุมวิสามัญเป็นกรณีพิเศษ หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นไปได้ สมัยประชุมนี้ปิดวันที่ 28 กุมภาพันธ์ มีเวลาอีก 2 เดือน จะยื่นเมื่อไรขึ้นอยู่ที่ความพร้อม ไม่ได้อยู่ที่สภา เมื่อยื่นมาแล้ว จะบรรจุระเบียบวาระได้เมื่อไร ต้องหารือระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลว่าจะเอาวันไหน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ธนกร”ตีกันฝ่ายค้านอย่าใช้ข้อมูลเท็จซักฟอกรัฐบาล

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,642 หน้า 12 วันที่ 7 - 9 มกราคม 2564