"ชวน"แจงฝ่ายค้านจะซักฟอกรัฐบาล ต้องยื่นก่อน28 ก.พ.

05 ม.ค. 2564 | 07:41 น.

ชวน ’แจงฝ่ายค้าน จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลสมัยวิสามัญ ต้องยื่นอภิปรายก่อน28 ก.พ.นี้

นายชวน หลีกภัย

วันที่ 5 มกราคม 2564 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หากไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสมัยประชุมปกติว่า ไม่สามารถทำได้ การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามกฎหมายแล้ว สามารถทำได้สมัยประชุมละ 1 ครั้ง ในสมัยการประชุมนี้จะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.2564 ดังนั้นหากจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ต้องยื่นมาภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ถึงจะมีเรื่องสถานการณ์โควิด-19 มาเกี่ยวข้อง ก็สามารถยื่นได้ จะยื่นเมื่อไรก็ได้ พรุ่งนี้ก็ได้ 
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากฝ่ายค้านยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจมาภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้ แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลายภายใน 2 เดือน จนหมดสมัยการประชุม มีโอกาสที่จะเปิดประชุมวิสามัญเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจฯหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เป็นไปได้ สมัยประชุมนี้ปิดวันที่ 28 ก.พ.  มีเวลาอีกสองเดือน จะยื่นเมื่อไรขึ้นอยู่ที่ความพร้อม ไม่ได้อยู่ที่สภา เมื่อยื่นมาแล้ว แต่จะบรรจุระเบียบวาระได้เมื่อไร ต้องหารืออีกครั้งระหว่างฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลว่า จะเอาวันไหน

นายชวน กล่าวว่า ส่วนข้อกังวลการงดประชุมสภาฯ อาจส่งผลกระทบถึงการประชุมกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ไม่ถือว่ามีอุปสรรค ต้องยอมรับมาตรการที่ออกกำหนดมาบ้าง จะปล่อยไม่สนใจเลยไม่ได้ เมื่อวันที่ 4ม.ค.ที่ผ่านมา ได้เชิญทุกพรรคมาเพราะรู้ว่า ถ้าไม่เชิญทุกพรรคมาจะไปพูดในทำนองที่เสียหาย จึงต้องให้ทุกคนได้พูดแสดงความเห็น ส่วนการประชุมกมธ.ต่างๆผ่านทางระบบอิเลคทรอนิกส์นั้น คาดว่า ภายในสัปดาห์นี้การแก้ระเบียบข้อบังคับว่าด้วยการประชุมผ่านทางระบบอิเลกทรอนิกส์น่าจะแล้วเสร็จ เพื่อให้กมธ.ประชุมผ่านออนไลน์ได้ 


 เมื่อถามว่า หากรัฐบาลออกประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ จะเป็นการปิดประตูตายการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามรัฐบาล ไว้ประกาศล็อกดาวน์เมื่อไร ค่อยมาถาม