เว็บไซต์ Change.org ถูกบล็อคการเข้าถึงเนื้อหาท่ามกลางบริบทการชุมนุมและสถานการณ์ฉุกเฉิน

16 ต.ค. 2563 | 06:08 น.

เว็บไซต์ Change.org ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการริเริ่มแคมเปญรณรงค์ต่าง ๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาและการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกของสังคม ได้ถูกปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (15 ต.ค.)  ส่งผลให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยในทุก ๆ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทั้งเน็ตบ้านและมือถือ ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้

 

ช่วงค่ำวานนี้ (15 ต.ค.) เว็บไซต์ Change.org ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการริเริ่มแคมเปญรณรงค์ต่างๆ เพื่อการแก้ไขปัญหาและการสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกของสังคม ได้ถูก ปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหา ส่งผลให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยในทุก ๆ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต (ทั้งอินเทอร์เน็ตบ้านและมือถือ) ไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าวได้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อช่วงเย็นวันเดียวกันนั้น นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เป็นประธานการประชุมร่วมกับผู้ให้บริการมือถือทุกรายและไอเอสพี (อินเทอร์เน็ตบ้าน) เพื่อชี้แจงแนวทางการดำเนินการต่อข้อมูลและเว็บไซต์ไม่เหมาะสมในช่วง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน

 

ทั้งนี้ ผู้ที่คลิกเข้าไปที่ลิงก์ URL ของ https://change.org จะปรากฏโลโก้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และข้อความที่ระบุว่า “เนื้อหานี้ถูกระงับ เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และหรือเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. การพนัน พ.ศ. 2478 และที่แก้ไขเพิ่มเติม”

เว็บไซต์ Change.org ถูกบล็อคการเข้าถึงเนื้อหาท่ามกลางบริบทการชุมนุมและสถานการณ์ฉุกเฉิน

ในส่วนของการประชุมร่วมระหว่างนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดีอีเอส กับผู้ให้บริการมือถือทุกรายและไอเอสพี (อินเทอร์เน็ตบ้าน) นั้น ได้มีการพูดถึงแนวทางการดำเนินการ ต่อข้อมูลและเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมในช่วง พ.ร.ก. ฉุกเฉินว่า ตนได้ขอความร่วมมือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ช่วยกันเฝ้าระวัง และดำเนินการต่อข้อมูลและเว็บไซต์ไม่เหมาะสม รวมทั้งให้ความร่วมมือทำการลบ/ปิดกั้นข้อมูลและเนื้อหาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือสื่อสังคมออนไลน์ที่ผิดกฎหมาย ทั้งในส่วนของการละเมิด พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ และผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอีเอส ผนึกสำนักข่าว คุมเข้มสกัดข่าวปลอม

'พุทธิพงษ์' โชว์ผลงาน เร่งปั้นไทยสู่ดิจิทัล ฮับ

นายกฯ "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ" ในพื้นที่กทม.

 

ทำให้เกิดการคาดเดาและตั้งคำถามโดยผู้ใช้อินเทอร์เน็ตช่วงค่ำวานนี้ว่า กรณีที่เว็บไซต์ Change.org ถูกปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหา (บล็อก) อาจจะเป็นผลมาจากการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ผู้ให้บริการมือถือทุกราย และไอเอสพีในการควบคุมเนื้อหาเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานของสำนักข่าวบีบีซีไทยวันนี้ (16 ต.ค.) ระบุว่า ได้มีนักศึกษาปริญญาโทชาวไทยในฝรั่งเศสคนหนึ่งสร้างแคมเปญล่ารายชื่อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ change.org จนทำให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ต้องสั่งการให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยทุกรายปิดการเข้าถึงเว็บไซต์ดังกล่าว  เนื่องจากเนื้อหาการรณรงค์ของเขามีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

 

บีบีซีไทยรายงานว่า สิ่งที่คนไทยวัย 25 ปีผู้นี้ทำคือสร้างแคมเปญ 3 ภาษา ไทย-อังกฤษ-เยอรมัน เพื่อล่ารายชื่อผู้สนับสนุนข้อเรียกร้องของเขาที่มีความเกี่ยวเนื่องกับสถาบันฯ ของไทย