นายกฯ "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ" ในพื้นที่กทม.

14 ต.ค. 2563 | 23:29 น.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร มีผล 04.00 นาฬิกาของเช้าวันที่ 15 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 15 ต.ค. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ออก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 15 ต.ค. 63 เวลา 04.00 น. เป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ ภายหลังการประกาศดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เตรียมเข้าขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎรบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาคอยดูแลสถานการณ์ด้วยตัวเอง

 

ต่อมาเมื่อเวลา 04.25 น.  นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ได้ประกาศให้มวลชนออกจากพื้นที่ โดยใช้ถนนนางเลิ้ง หลังนายกรัฐมนตรีมีประกาศ พรก.ฉุกเฉิน โดยมีการกล่าวย้ำกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า วันนี้ (15 ต.ค.) ช่วงเวลา 16.00 น. จะไปพบกันที่แยกราชประสงค์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด "ม็อบ 14 ตุลา" ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ได้ที่นี่

นายกฯ ตั้ง "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน

ข้อกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน

ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้อำนาจเจ้าพนักงาน "จับกุม-เรียกตัว-ตรวจค้น-ยึดอายัด"

 

จากนั้นเวลา 04.40 น. พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ได้อ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับฟัง พร้อมให้เวลา 15 นาที ในการเก็บสิ่งของ และให้เดินมามอบตัวกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากไม่ปฏิบัติตาม จะบังคับใช้กฎหมาย

 

ทั้งนี้ เนื้อหาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ความว่า

โดยที่ปรากฏว่า มีบุคคลหลายกลุ่ม ได้เชิญชวนปลุกระดมและดำเนินการให้มีการชุมนุม สาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะ ขึ้นในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการและช่องทางต่าง ๆ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย และความไม่สงบเรียบร้อย ของประชาชน มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำที่รุนแรง กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ของรัฐหรือบุคคล อันมิใช่การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับรองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

 

ทั้งยังกระทบโดยตรงต่อสัมฤทธิ์ผลของมาตรการควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อันส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะเปราะบาง กรณีจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขกรณีดังกล่าวให้ยุติได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงทีเพื่อให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายและรักษาความสงบเรียบร้อยและประโยชน์ส่วนรวม

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 และมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 นายกรัฐมนตรีจึงให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร

 

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เวลา 04:00 น. เป็นต้นไป

 

นายกฯ "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ" ในพื้นที่กทม.

นายกฯ "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ" ในพื้นที่กทม.