โพลเผยคนไทยส่วนใหญ่รับไม่ได้ "ม็อบ 14 ตุลา"คุกคาม -จาบจ้วงสถาบัน

15 ต.ค. 2563 | 09:13 น.

ซูเปอร์โพลสำรวจความรู้สึกประชาชนหลัง "ม็อบ 14 ตุลา" พบ 98.9 % รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับการชุมนุมที่หยาบคาย คุกคาม จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน

สำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความรู้สึกประชาชน กับ ม็อบ 14 ตุลาคม กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,831 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง 14 - 15 ตุลาคม พ.ศ.2563 


โดยผลการสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 88.8 รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับ ม็อบประชาธิปไตย พาคนลงถนน 14 ตุลาคม ในขณะที่เพียงร้อยละ 11.2 ไม่รู้สึกแย่เลย  

 
เมื่อถามถึงความรู้สึกประชาชนกับม็อบประชาธิปไตยละเมิดกฎหมาย พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.4 รู้สึกแย่ รับไม่ได้ ในขณะที่เพียงร้อยละ 4.6 ไม่รู้สึกแย่เลย 


นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 98.9 รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับ ม็อบประชาธิปไตย หยาบคาย คุกคาม จาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน เสาหลักของชาติ ในขณะที่เพียงร้อยละ 1.1 ที่ไม่รู้สึกแย่เลย


ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.1 รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับ ม็อบประชาธิปไตย ซ้ำเติมวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิด เพิ่มทุกข์ยากและความเดือดร้อนของประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 4.9 ไม่รู้สึกแย่เลย 


นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.5 รู้สึกแย่ รับไม่ได้ กับ ม็อบประชาธิปไตย ใช้เครื่องมือบริษัทโซเชียลมีเดีย บิดเบือนข้อมูล การแทรกแซงขิงต่างชาตื ปลุกปั่นกระแส แตกแยกของคนในชาติ ในขณะที่ร้อยละ 6.5 ไม่รู้สึกแย่เลย
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด "ม็อบ 14 ตุลา" ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ได้ที่นี่

ซัด “ธนาธร-ปิยบุตร” หยุดทำร้ายปท.-สถาบันฯ

นายกฯ "ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ" ในพื้นที่กทม.

เมื่อถามถึง ความเห็นของประชาชนต่อความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ บังคับใช้กฎหมาย จัดการคนทำผิดกฎหมาย ทุกคดีเคร่งครัด พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.5 เห็นถึงความจำเป็นของเจ้าหน้าที่ บังคับใช้กฎหมาย จัดการคนทำผิดกฎหมาย ดำเนินทุกคดี ไม่ให้มีการเลียนแบบ ในขณะที่ร้อยละ 3.5 ไม่เห็นถึงความจำเป็นเลย 


ขณะเดียวกัน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 97.2 รู้สึกกังวล ม็อบ 14 ตุลาคม ซ้ำเติม วิกฤตโควิด แหล่งแพร่ระบาดโควิด ในขณะที่เพียงร้อยละ 2.8 ไม่กังวลเลย


นอกจากนั้นแล้ว ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 96.4 ระบุ ม็อบประชาธิปไตย ไม่ใช่ทางออก แต่การหันหน้าร่วมมือกันแก้วิกฤตเศรษฐกิจชาติ  วิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโควิดคือทางออกที่ดีกว่า ในขณะที่ร้อยละ 3.6 ระบุ ม็อบประชาธิปไตย คือ ทางออก ตามลำดับ


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นถึงความรู้สึกสะเทือนใจของประชาชนต่อภาพพฤติกรรมของม็อบที่ฝืนความรู้สึกและกระทบจิตใจของคนไทยส่วนใหญ่ ทั้งการคุกคาม หยาบคาย จาบจ้วงสถาบัน และซ้ำเติมวิกฤติเศรษฐกิจ รวมถึงโรคระบาด ถือว่าขาดความรับผิดชอบต่อสังคม


"ฝากคำถามถึงแกนนำผู้ชุมนุมที่นำพาให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ว่า การบริหารม็อบที่ดียังทำไม่ได้ แล้วจะเข้ามาบริหารประเทศให้ดีได้อย่างไร"
 

โพลเผยคนไทยส่วนใหญ่รับไม่ได้ "ม็อบ 14 ตุลา"คุกคาม -จาบจ้วงสถาบัน