แถลงการณ์ คณะก้าวหน้า

15 ต.ค. 2563 | 02:05 น.

“คณะก้าวหน้า” ออกแถลงการณ์ ยื่นคำขาด รัฐบาลต้องปล่อยตัวผู้ชุมนุม ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน อย่าก้าวล่วงประชาชน

15 ตุลาคม 2563 คณะก้าวหน้า ที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เป็นแกนนำ ออกแถลงการณ์เรื่อง "รัฐบาลต้องปล่อยตัวผู้ชุมนุม ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทันที หยุดก้าวล่วงประชาชน"  โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

สืบเนื่องจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ตามด้วยการเข้าสลายการชุมนุมของคณะราษฎร 2563 ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จับตัวแกนนำและผู้ชุมนุมจำนวนมากในช่วง 4 นาฬิกาเศษที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ด่วน จับ รุ้ง-ณัฐชานน 2 แกนนำม็อบ 14 ตุลารุ่น 2

ประมวลภาพ ปฏิบัติการสถานการณ์ฉุกเฉิน "สลายการชุมนุม" ม็อบ 14 ตุลา 

ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินให้อำนาจเจ้าพนักงานจับกุม-เรียกตัว-ตรวจค้น-ยึดอายัด

เกาะติด "ม็อบ 14 ตุลา" ชุมนุม คณะราษฎร 2563 ได้ที่นี่ 

 

คณะก้าวหน้าขอยืนยันว่า การชุมนุมตลอดวันที่ 14 ตุลาคม เป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) แกนนำและผู้ชุมนุมพยายามใช้ความอดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงอยู่ตลอดเวลา พวกเขาแสดงออกอย่างสันติ สงบ เรียกร้องในสิ่งที่ประเทศประชาธิปไตยพึงมี

 

นอกจากนี้ แกนนำยังพยายามลดความตึงเครียด โดยยอมประกาศพักการชุมนุมไปแล้ว และจะให้มวลชนแยกย้ายกลับบ้านในเวลา 6 นาฬิกาของวันนี้ โดยสถานการณ์การชุมนุมได้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยตลอดคืน

การชุมนุมที่เกิดขึ้น ไม่เข้าเหตุให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงได้ ดังนั้น รัฐบาลจึงไม่มีความชอบธรรมและความจำเป็นใดๆเลย ที่จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และนำกำลังเข้าสลายการชุมนุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามวิกาล ซึ่งส่อเจตนาปกปิด ไม่สุจริตใจ ทำให้การใช้กำลังเข้าจัดการกับผู้ชุมนุมตรวจสอบได้ยาก ขัดต่อหลักการสากล

 

นอกจากนี้การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าวยังให้อำนาจเจ้าหน้าที่เกินขอบเขตกฎหมายปกติอย่างมาก เช่นการตรวจสอบและยับยั้งการใช้เครื่องมือสื่อสาร การควบคุมตัวประชาชนได้ 7 วันโดยไม่ต้องมีหมายศาล รวมถึงสั่งห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ซึ่งล้วนละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง

 

คณะก้าวหน้าเรียกร้องให้รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมด โดยในระหว่างนี้ต้องให้ความเคารพต่อสิทธิของผู้ถูกจับกุม เปิดเผยสถานที่ที่แกนนำและผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัวทั้งหมด ให้สิทธิในการติดต่อกับทนายและญาติ

 

รัฐบาลต้องยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ซึ่งไม่มีความจำเป็นใดๆ นอกจากเอื้อให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจล้นเกินในการจัดการผู้ชุมนุม และเร่งหาวิธีการตอบสนองต่อข้อเรียกร้องของประชาชนโดยเร็วที่สุด มิฉะนั้นสถานการณ์จะมีแต่ลุกลามบานปลาย ขยายวงการชุมนุมออกไปทั่วประเทศ

 

และที่สำคัญอย่างยิ่ง รัฐบาลต้องจัดการระงับขบวนการเผยแพร่ข่าวปลอมเพื่อด้อยค่า แพร่มลทินให้กับผู้ชุมนุมโดยด่วน รวมถึงดูแลไม่ให้เกิดการระดมมวลชนมาปะทะกัน ซึ่งเป็นการสร้างเงื่อนไขปูทางไปสู่การรัฐประหาร

 

เราขอเตือนผู้มีอำนาจในประเทศนี้ ว่าประวัติศาสตร์เลือดเดือนตุลาคม ได้พิสูจน์แล้วว่าการใช้กำลังปราบปราม ปิดปากประชาชน ไม่ช่วยให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบ แต่จะยิ่งสร้างความขัดแย้งและแตกแยก การกระทำของผู้มีอำนาจในวันนี้ กำลังผลักประเทศไทยให้เดินทางไปสู่จุดแตกหักอย่างมิอาจหวนคืนได้อีก

 

คณะก้าวหน้าขอยืนหยัดเคียงข้างประชาชนผู้ต่อสู้เพื่อเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ เราจะติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีต่อผู้ชุมนุมทุกคนอย่างถึงที่สุด

 

โปรดอย่าลืมว่าการชุมนุมครั้งนี้ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากประชาชน สื่อมวลชน และรัฐบาลทั่วโลก ความรุนแรงและการใช้กฎหมายอย่างอยุติธรรมใดๆ ที่เกิดกับผู้ชุมนุม รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องรับผิดชอบ

 

ด้วยความเคารพต่อประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดในประเทศ

 

คณะก้าวหน้า

 

แถลงการณ์ คณะก้าวหน้า