ข้อเท็จจริงไอโอ(IO) ปฏิบัติการข่าวสาร ในมุมกองทัพคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

09 ต.ค. 2563 | 11:02 น.

ทำความรู้จัก"ไอโอ" IO (Information Operations) ปฏิบัติการข่าวสาร ในมุมกองทัพ ทหาร และคำจำกัดความ

กรณีทวิตเตอร์ (Twitter) ตรวจสอบผู้ใช้งานที่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการไอโอ (Information Operations – IO) พบ 926  บัญชีไอโอของประเทศไทย เป็นบัญชีที่นำเสนอเนื้อหาในเชิงสนับสนุนกองทัพบกและรัฐบาลไทย ขณะเดียวกัน ก็มีลักษณะพุ่งเป้าโจมตีนักการเมืองฝ่ายค้าน หลายคนอาจสงสัยว่า IO คืออะไร

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูล จากเอกสารศึกษาเฉพาะกรณี“การสื่อสารทางยุทธศาสตร์ (Strategic Communication : SC) และการปฏิบัติการข่าวสาร(Information Operations : IO) ของกองทัพไทย : แนวทางการดำาเนินงานในอนาคต” ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ อธิบายว่าการปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operations : IO) หมายความว่า 

  • การสนธิการปฏิบัติต่างๆ ที่มุ่งสร้างผลกระทบหรือมีอิทธิพลต่อข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ ระบบข้อมูล ข่าวสาร สารสนเทศ กระบวนการคิดหรือกระบวนการตกลงใจของฝ่ายตรงข้าม หรือกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ทั้งที่กระทำโดยมนุษย์ และระบบอัตโนมัติ) ขณะเดียวกันก็เป็นการปฏิบัติการเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามกระทำต่อฝ่ายเราในลักษณะเดียวกัน ”

 

การปฏิบัติการข่าวสารที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นการปฏิบัติทั้งเชิงรุกและเชิงรับอย่างประสานสอดคล้อง เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านสารสนเทศ ณ จุดที่ต้องการผลแตกหัก โดยการปฏิบัติการข่าวสารเป็นการนำเอาพันธกิจการปฏิบัติการทางทหารหลายประการมาบูรณาการในฐานะเป็นองค์ประกอบ

คำจำกัดความของการปฏิบัติการข่าวสาร (IO)

การปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operations) เรียกย่อๆ ว่า Info Ops หรือ IO ซึ่งมีการให้คำจำกัดความที่แตกต่างกัน แต่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยสรุปได้ ดังนี้

 

คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพสหรัฐอเมริกา ให้คำจำกัดความ IO ว่า “การปฏิบัติการที่มุ่งให้มีผลต่อข้อมูลข่าวสาร หรือระบบข้อมูลข่าวสารของฝ่ายตรงข้าม ขณะเดียวกันก็เป็นการปฏิบัติการเพื่อป้องกันข้อมูลข่าวสารและระบบข้อมูลข่าวสารของฝ่ายสหรัฐอเมริกาเอง”

 

กองทัพบกสหรัฐอเมริกา ให้คำจำกัดความ IO ว่า “การปฏิบัติการเชิงรุกและรับ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อลดค่า ทำลาย ปฏิเสธ ลวง มีอิทธิพลเหนือหรือขยายผลต่อระบบเครือข่าย ศูนย์สั่งการ ระบบฐานข้อมูลความรู้ ความสามารถในการประมวลผลและระบบการตัดสินใจของฝ่ายตรงข้ามในสถานการณ์ที่ไม่สงบ หรือในภาวะสงคราม โดยกองทัพบกสหรัฐอเมริกาต้องป้องกันข้อมูลข่าวสาร ระบบ ข้อมูลข่าวสาร และระบบการตัดสินใจของฝ่ายตนให้มีความปลอดภัย”

 

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ให้คำจำกัดความ IO ว่า “การดำเนินการให้ได้มา แสวงประโยชน์ ป้องกัน หรือการโจมตีข้อมูลข่าวสาร ระบบข้อมูลข่าวสาร ซึ่งรวมถึง ข้อมูลข่าวสารในการสงคราม (Information-in-Warfare) และสงครามข่าวสาร (Information Warfare) และการดำเนินการดังกล่าวจะคาบเกี่ยวไปในขั้นตอนของการปฏิบัติการทางทหารด้วย”

นาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา ให้คำจำกัดความ IO ว่า “การกำเนินการทั้งมวลที่มุ่งให้มีผลต่อข้อมูลข่าวสารหรือระบบข้อมูลข่าวสารของฝ่ายตรงข้าม ขณะเดียวกันก็เป็นการปฏิบัติการเพื่อป้องกันข้อมูลข่าวสารและระบบข้อมูล ข่าวสารของฝ่ายตนเอง โดยการปฏิบัติการข่าวสารจะต้องกระทำในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติการ ซึ่งคาบเกี่ยวเข้าไปในขั้นตอนของการปฏิบัติการทางทหารด้วย และมีการกระทำในทุกระดับของสงคราม”

 

กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ให้คำจำกัดความ IO ว่า “การสนธิการปฏิบัติต่างๆ เพื่อทำให้มีอิทธิพล ทำลาย ลดประสิทธิภาพ หรือชิงการตกลงใจของฝ่ายตรงข้าม (ทั้งที่กระทำโดยมนุษย์ และระบบอัตโนมัติ) และดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามกระทำต่อฝ่ายเราในลักษณะเดียวกัน”

 

สถาบันจิตวิทยาความมั่นคง สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (สจว.สปท.) ให้คำจำกัดความ IO ว่า “การรวมหน้าที่ และขีดความสามารถต่างๆที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารและระบบข้อมูลข่าวสารไว้ด้วยกัน แนวคิดนี้คล้ายกับการปฏิบัติการร่วม (Joint Operation) อันเป็นการรวมเอาขีดความสามารถของหน่วยต่างๆ หรือการปฏิบัติการผสม (Combined Operation) ซึ่งรวมเอากำลังของกองทัพต่างๆ ของพันธมิตรเข้าด้วยกัน ทำให้เห็นภาพของกิจกรรมที่มีความประสานสอดคล้อง และมีผลที่ดีกว่าการรวมตัวเฉพาะภายในหน่วยของตน แนวคิดนี้คือรากฐานแห่งการนำเอาการปฏิบัติการข่าวสารมาใช้ให้ประสบความสำเร็จ ปกติการปฏิบัติการข่าวสารจะนำมาใช้ทางทหารในระดับยุทธการและยุทธวิธีส่วนในระดับยุทธศาสตร์ การปฏิบัติการข่าวสารก็เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของการสื่อสารทางยุทธศาสตร์”

 

ที่มา: เอกสารศึกษาเฉพาะกรณี“การสื่อสารทางยุทธศาสตร์ (Strategic Communication : SC) และการปฏิบัติการข่าวสาร(Information Operations : IO) ของกองทัพไทย : แนวทางการดำาเนินงานในอนาคต” ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ