ครม.สั่ง กระทรวงดิจิทัลฯ สู้ คดีดาวเทียมไทยคม 5

29 ก.ย. 2563 | 10:15 น.

ครม. มอบอำนาจให้ กระทรวงดิจิทัลฯ สู้ คดี “ดาวเทียมไทยคม 5” แทนรัฐบาลผ่านกระบวนการอนุญาโตตุลาการ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (29 กันยายน 2563)ว่า สืบเนื่องจากดาวเทียมไทยคม 5 ได้เกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิคจนไม่สามารถกู้ระบบคืนหรือซ่อมแซมได้จึงปลดระวางเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนวันหมดสัญญา 10 กันยายน 2564

 

ครม.จึงมีมติอนุมัติมอบอำนาจให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) ดำเนินคดีโดยกระบวนการทางอนุญาโตตุลาการและหรือกระบวนการทางศาล เพื่อเรียกร้องให้บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ปฏิบัติตามข้อสัญญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ครม.เคาะแผนบริหารหนี้สาธารณะ64แผนก่อหนี้ใหม่ 1.46 ล้านลบ.

ครม.เห็นชอบร่างก.ม.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์

ครม.อนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายขรก.ระดับสูง "กระทรวงศึกษาธิการ" 9 ราย

นายกฯปัดตอบ ปมบิ๊ก 2 ป. สั่งปลัด ฉ.ตั้งพรรคการเมือง 

 

รวมทั้งการเรียกร้องให้ดำเนินการจัดหาดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 การขอให้ชดใช้ราคาแทนการจัดหาดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 การชำระค่าตอบแทนต่างๆ ตามสัญญา เบี้ยปรับ และค่าเสียหายต่างๆตามรายละเอียดที่ตรวจสอบได้ และประสงค์จะเรียกร้องแทนรัฐบาล โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้สรุปประเด็นหลักๆในการชี้แจงของ บมจ. ไทยคม ดังนี้

 

1.การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทรับประกัน กรณีเหตุขัดข้องทางเทคนิคของดาวเทียมไทยคม 5 โดย ดศ. ให้ บมจ.ไทยคม ดำเนินการเจรจาต่อรองค่าเสียหายกับบริษัทผู้รับประกันภัย ซึ่งการพิจารณาวงเงินค่าสินไหมทดแทนของบริษัทผู้รับประกันภัยใกล้เสร็จสิ้นแล้ว

 

 

2.บมจ.ไทยคม จะต้องจัดสร้างดาวเทียมทดแทนตามสัญญา กรณีดาวเทียมไทยคม 5 ที่ปลดระวางโดย บมจ.ไทยคม ชี้แจง ได้จัดสร้างดาวเทียมหลักและสำรองในกรณีที่ดาวเทียมหลักเสียหายถูกต้องครบถ้วน (2 ชุด) ตามข้อกำหนดของสัญญาแล้ว จึงไม่มีแผนในการจัดสร้างดาวเทียมเพิ่มเติม ซึ่งข้อพิพาทนี้ยังไม่มีข้อยุติ ดศ.จึงต้องนำข้อพิพาทดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุญาโตตุลาการตามสัญญา