แจงประกันสังคมลงทุนใน"ศรีพันวา" แค่ 500 ล้าน​ กำไรกว่า200ล้าน

22 ก.ย. 2563 | 10:43 น.

"รมว.สุชาติ " แจง สปส.ลงทุนใน"โรงแรมศรีพันวา" แค่ 500 ล้านบาท  แต่มีกำไรแล้วกว่า 200 ล้านบาท ชี้เกิดก่อนมีบอร์ดประกันสังคม พร้อมกล่าวชื่มชม 'ปลาวาฬ อิสสระ' กล้าพูดสิ่งที่คิด ยกหากใครมาด่าพ่อแม่เราคงไม่ยอม   

 

วันนี้ (22 ก.ย.25 63 ) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลขุดประเด็นการนำเงินของกองทุนประกันสังคมไปลงทุนในโรงแรมศรีพันวา ว่าตามกฎหมายรัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์ล่วงรู้ข้อมูลการลงทุน เนื่องจากมีคณะกรรมการกองทุนประกันสังคม ที่มีปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน มีลูกจ้าง นายจ้าง และเลขาธิการประกันสังคม (สปส.) เป็นกรรมการ ทำหน้าที่อนุมัติกรอบหน้าที่การลงทุนว่าจะลงทุนได้ภายใต้ความเสี่ยงกี่เปอร์เซ็นต์ ก่อนส่งต่อให้บอร์ดการลงทุน และผู้จัดการการลงทุน และจะรับประกันผลตอบแทน ซึ่งจัดจ้างมาเพื่อบริหารกองทุน โดยกำหนดรายได้ไว้ที่ปีละ 5%

 

"อย่างไรก็ดี จากการรายงานของเลขาประกันสังคม พบว่ามีการลงทุนในโรงแรมศรีพันวาตั้งแต่ปี 2556 ขณะที่บอร์ดประกันสังคมตั้งในปี 2558  หมายความว่าการลงทุนเกิดมาก่อนที่จะมีบอร์ดประกันสังคม โดยลงทุนไปเพียง 500 ล้านบาท แต่จนถึงวันนี้ได้ผลกำไรมาแล้ว 200 กว่าล้านบาท  ซึ่งปัจจุบันต้องยอมรับว่าธุรกิจโรงแรม ทั้งในประเทศและทั่วโลก เป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่บังเอิญกรณีโรงแรมดังกล่าว เป็นเรื่องการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวของผู้บริหารโรงแรม ซึ่งเป็นเรื่องของสิทธิเสรีภาพ ไม่เกี่ยวกับการลงทุน "    

 

นายสุชาติ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนตัวรู้สึกชื่นชมผู้บริหารที่ตกเป็นข่าว พูดในสิ่งที่คิดเทียบกับตัวเองและสื่อมวลชนถ้ามีใครมาตำหนิพ่อแม่ก็คงโกรธได้  

 

"ขอย้ำว่า ผมไม่ได้บอกว่าใครถูกใครผิด แต่เป็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ ส่วนความเสี่ยงในการลงทุน เราไม่ได้ใช้เงินลงทุนทีละหมื่นถึงสองหมื่นล้าน เราลงทุนแค่ 500 ล้าน แต่ได้กำไรถึง 200 ล้าน  เราจึงไม่นำมาเป็นประเด็นอยู่แล้ว "

 

 

แจงประกันสังคมลงทุนใน"ศรีพันวา" แค่ 500 ล้าน​ กำไรกว่า200ล้าน

 

 

 

 

ด้านนางพิศมัย นิธิไพบูลย์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงในเรื่องนี้ว่า สำนักงานประกันสังคมได้ถือหน่วยในทรัสต์เพื่อการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) มูลค่าการลงทุนประมาณ 505 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน การลงทุน 22.6% ของจำนวนหน่วยลงทุนของ SRIPANWA ทั้งหมด (มูลค่า ณ วันที่ 16 กันยายน 2563) ซึ่งการลงทุนดังกล่าว จัดเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่สำนักงานประกันสังคมได้มีการลงทุน ในหน่วยลงทุนต่างๆ 

 

ทั้งนี้ ในการลงทุนสำนักงานประกันสังคมมีการวิเคราะห์ถึงผลตอบแทน ความสามารถ ในการจัดหารายได้จากทรัพย์สิน สภาวะอุตสาหกรรม ทิศทางธุรกิจ และกลยุทธ์การลงทุน ตลอดจนความเสี่ยงที่ได้รับจากการลงทุน โดยผู้จัดการกองทุนและนักวิเคราะห์การลงทุน ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การลงทุนของสำนักงานอย่างเคร่งครัด โดยคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) มิได้มีส่วนในการตัดสินใจในลงทุนรายหลักทรัพย์แต่อย่างใด เนื่องจากมีหน้าที่ในการ ออกระเบียบ หลักเกณฑ์การลงทุนและกำกับดูแลเท่านั้น
          

สำนักงานประกันสังคมมีการลงทุนในกองทรัสต์ SRIPANWA ตั้งแต่เริ่มจัดตั้งกองทุนในปี 2556 มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 6% และได้รับเงินปันผลจากการลงทุนแล้ว จำนวน 229 ล้านบาท 


         

 

ขณะที่ 8 เดือนแรกของปีนี้ (เดือนมกราคม - เดือนสิงหาคม 2563)  กองทุนประกันสังคมมีการลงทุน และมีผลตอบแทนที่รับรู้แล้วจำนวนกว่า 33,000 ล้านบาท ในฐานะโฆษกสำนักงานประกันสังคม จึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจ และวางใจในการวิเคราะห์ และระมัดระวังของสำนักงานประกันสังคม ในการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลง

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

เปิดใจ "ปลาวาฬ" ทัวร์ลง ไม่หวั่น #แบนศรีพันวา

จ่อฟัน“4 แกนนำม็อบ”ปราศรัยหมิ่นสถาบัน

จ่อดำเนินคดี 16 แกนนำ "ม็อบธรรมศาสตร์"

ขอ "ม็อบธรรมศาสตร์" ใจเย็นๆ วิษณุ ถาม จะให้ยุบสภา หรือ แก้รธน.ก่อน

ถอน “หมุดคณะราษฎร” ออกจากสนามหลวงแล้ว