นายกรัฐมนตรี แจง สภา บอกจะอยู่ต่อเพื่อเคลียร์ปัญหา

09 ก.ย. 2563 | 06:00 น.

ประชุมสภา นายกรัฐมนตรี ย้ำ พร้อมรับฟังส.ส. ยัน รัฐบาลเคารพกระบวนการรัฐสภา ทำทุกอย่างโดยชอบธรรมโปร่งใส เผย ปัญหาสะสม ทับซ้อนก่อนจะเข้ามาบริหารประเทศ ย้ำ เหตุที่อยู่เพื่อรับผิดชอบแก้ปัญหาให้ลุล่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 กันยายน 2563) ในการประชุมสภาฯพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเรื่องวิกฤติทางเศรษฐกิจและวิกฤติทางการเมือง โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152  ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมโดยยืนยันว่ารัฐบาลยึดมั่นในคำสัตย์ปฏิญาณ ทำเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน ที่หมายถึงคนไทยทั้งประเทศกว่า  66.5 ล้านคน รัฐบาลต้องทำงาน ทำทุกมาตรการเพื่อดูแลกลุ่มคนดังกล่าว แต่จะทำให้ทุกคนพอใจเป็นเรื่องยาก แต่ไม่เกินความพยายามหากช่วยกัน 

 

“รัฐบาลและผมห่วงใยในสถานการณ์ภายในประเทศ ทั้งเรื่องโควิด-19 เศรษฐกิจด้านอื่นๆที่สุด จะทำหน้าที่เต็มที่เพื่อให้ฟื้นโดยเร็วและประเทศเข้าสู่การพัฒนา ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวัง ภายใต้กฎหมาย และงบประมาณที่มี ส่วนการกู้เงินนั้น กู้ตามเหตุที่ต้องกู้ ส่วนที่ส.ส.อภิปรายว่า สมัยรัฐบาล คสช. ไม่ถูกตรวจสอบนั้น ไม่จริง เพราะที่ผ่านมาถูกตรวจสอบโดยศาลและผมได้ชี้แจงไปแล้ว” 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังชี้แจงด้วยว่า ตนนั้นพร้อมรับฟังส.ส. ซึ่งในมุมมองของส.ส. แม้จะอยู่ฟังในห้องประชุมจำนวนน้อยก็ตาม ทั้งนี้ รัฐบาลเคารพในกระบวนการรัฐสภา ทำทุกอย่างโดยชอบธรรมโปร่งใส ป้องกันทุจริต สำหรับหลายปัญหาที่อภิปรายถึงเป็นปัญหาสะสม ทับซ้อนก่อนที่ตนจะเข้าบริหารประเทศ ดังนั้น เหตุที่ตนอยู่เพื่อรับผิดชอบแก้ปัญหาให้ลุล่วง

 

ส่วนการชุมนุมของนักศึกษานั้น  ตนยืนยันว่า ไม่เคยมีปัญหากับเด็ก แต่มีคนที่ทำให้เด็กมีปัญหากับตน ซึ่งสักวันจะทราบว่าใครทำ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ต้องการให้ปัญหาลุกลาม และต้องการความสงบ ภายใต้ช่วงที่เศรษฐกิจมีปัญหาเช่นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดฉาก "ประชุมสภา" อภิปรายทั่วไป "เพื่อไทย" ชูสามนิ้วใส่บิ๊กตู่

จับตาประชุมสภาอภิปรายรัฐบาลวันนี้ ฝ่ายค้านถล่มปมศก.-การเมือง

"เพื่อไทย"ยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญ

ครม. คลอด พ.ร.บ. การออกเสียงประชามติ รับแก้รัฐธรรมนูญ

 

“ผมขอพูดสักหน่อยว่า อย่ารังเกียจทหาร ขอให้เขาภาคภูมิใจในอาชีพ และการทำงานที่เสียสละ อดทน มีหลายคนเป็นทหารมาก่อน แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงโจมตี ผมขออย่าแยกทหารออกจากประชาชน อย่าบอกว่า ทหารมีแค่ปฏิวัติ เพราะที่ผ่านมาทหารปฏิบัติหน้าที่หลายอย่าง ขอให้ทุกคนร่วมมือ อย่าสร้างความเกลียดชัง ทหาร คือ ลูกหลานของเรา ซึ่งรัฐบาลนี้ได้พยายามปรับโครงสร้างปฏิรูปแต่การปฏิรูปตามระบบประชาธิปไตยต้องใช้ความร่วมมือ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวชี้แจงและว่า สำหรับส.ส.ที่อภิปรายพาดพิงเรื่องส่วนตัวของตนนั้น ยืนยันว่า สามารถทำงานได้ โดยไม่มีวันหยุดและสั่งงานได้