“พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์”ลุ้นผงาดผบ.ตร.วันนี้

27 ส.ค. 2563 | 22:00 น.

 2 ส. “พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข-พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์” ลุ้นผงาดผบ.ตร.ใหม่วันนี้ พร้อมเคาะ รองผบ.ตร. ถึง ผบก. รวม 142 ตำแหน่ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ได้นัดประชุม คณะกรรมการ ก.ต.ช. วันนี้(28 ส.ค.63) ในเวลา 13.00 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายนนี้

 

สำหรับ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547  มาตรา 53 ระบุว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ให้ ผบ.ตร.คัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งจเรตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) แล้วเสนอ ก.ต.ช. ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

 

ปัจจุปัน มีรองผบ.ตร. อยู่ 5 คน แต่มีเพียง 4 คน ที่อยู่ในข่ายได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ตร.คนที่ 12 ประกอบด้วย

 

1. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ อาวุโสลำดับที่ 2

 

2. พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก อาวุโสลำดับที่ 3

 

3. พล.ต.อ.ชนสิษฏ์ วัฒนวรางกูร อาวุโสลำดับที่ 4  

 

และ 4. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อาวุโสลำดับที่ 5

 

ส่วนรองผบ.ตร.อีกคน คือ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา  ที่แม้จะมีอาวุโสลำดับที่ 1 แต่กหลุดวงโคจรการลุ้นขึ้นเป็น ผบ.ตร.ไป  เนื่องจากถูก พล.ต.อ.จักรทิพย์ มีคำสั่งให้สำรองราชการ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา พล.ต.อ.สุชาติ นั่ง‘ผบ.ตร.’

“วิระชัย”ฟ้อง“บิ๊กแป๊ะ”ปฏิบัติหน้าที่มิชอบทำชวดนั่งผบ.ตร.

เทียบฟอร์ม“พล.ต.อ.สุวัฒน์-พล.ต.อ.สุชาติ” 2 ตัวเต็งชิงผบ.ตร.คนที่ 12

เต็งใหม่ ผบ.ตร. ‘พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์’มาแรง

โผตำรวจลงตัว“สุวัฒน์”ผงาดผบ.ตร. “ภัคพงษ์”คุมนครบาล “ต่อศักดิ์”นั่งผบช.ก.

 

 

 

สำหรับ ผบ.ตร.คนใหม่นั้น มีรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ สนับสนุนให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข หรือ “บิ๊กปั๊ด” ซึ่งมีอาวุโสลำดับที่ 5  เพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 36 ได้เป็นผบ.ตร.คนใหม่

 

แต่ก็มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เช่นกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธาน ก.ต.ช. สนับสนุนให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ หรือ “บิ๊กใหม่” ที่มีอาวุโสลำดับที่ 2 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 36 บุตรชายของ พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ให้ได้ขึ้นเป็นผบ.ตร.คนใหม่

 

สำหรับ ทั้ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ และ พล.ต.อ.สุชาติ จะเกษียณอายุราชการในปี 2565 พร้อมกันทั้งคู่

 

 

วันเดียวกัน ในเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.ถึง ผบก. วาระประจำปี 2563 โดยมีตำแหน่งว่างระดับ รองผบ.ตร. 3 ตำแหน่ง ระดับผู้ช่วยผบ.ตร. 6 ตำแหน่ง ระดับผู้บัญชาการ(ผบช.) 13 ตำแหน่ง ระดับรองผู้บัญชาการ(รอง ผบช.) 43 ตำแหน่ง และ ผบก. 77 ตำแหน่ง รวมมีตำแหน่งว่างทั้งสิ้น 142 ตำแหน่ง