ม็อบนักศึกษา "รามฯ-จุฬาฯ" จี้แก้รธน.-ยุบสภา-หยุดคุกคาม

14 ส.ค. 2563 | 12:25 น.

นักศึกษา 2 มหาวิทยาลัย "รามคำแหง" และ "จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" นัดชุมนุม แสดงจุดยืน จี้แก้รธน.-ยุบสภา-หยุดคุกคามประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเย็นวันนี้เป็นต้นมา มีการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา 2 มหาวิทยาลัย ที่ชุมนุมภายในรั้วมหาวิทยาลัยของตัวเอง คือ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 


โดยที่ใต้อาคาร SBB มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก มีการจัดกิจกรรม "รามคำแหงจะไม่ทน"  นำโดยเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย พร้อมเสนอ 3 ข้อเรียกร้องและ 2 จุดยืนไปยังรัฐบาล ได้แก่ 

1.หยุดคุกคามประชาชน 

2.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 

3.ยุบสภาภายใต้กติกาที่เป็นประชาธิปไตย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

จุฬาฯ ประกาศห้ามใช้พื้นที่จัดกิจกรรมการเมืองวันนี้

กันข้อครหา "นักการเมืองหนุนการชุมนุมนักศึกษา"

ด่วน “เพนกวิน”ถูกบุกรวบตัวคาย่านเมืองทอง

ด่วน! ศาลออกหมายเรียก 'อานนท์' - 'ไมค์' ไต่สวนถอนประกัน

 

ส่วน 2 จุดยืนคือ ไม่เอารัฐประหาร และไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ พร้อมกับทวงถามคำตอบจากรัฐบาลว่าจะเกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อใด โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมจำนวนมาก และก่อนหน้านี้มีการจัดชุมนุมที่ลานพ่อขุน แต่เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ต้องย้ายไปจัดใต้ตึก  SBB

ทั้งนี้กิจกรรม #รามคำแหงจะไม่ทน จัดขึ้นเพื่อแสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ และแสดงจุดยืน 10 ข้อ ที่ประกอบด้วย 

1.แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการทหาร

2.หยุดคุกคามประชาชน 

3.ไม่เอารัฐประหาร 

4.ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ 

5.สมาชิกวุฒิสภา ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน 

6.สมาชิกวุฒิสภา ต้องไม่มีสิทธิโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 

7.ยุบสภา 

8.นายกฯต้องมาจากการเลือกตั้ง (ไม่เอานายกฯคนนอก) 

9.องค์กรอิสระต้องมาจากประชาชน (ต้องยุบองค์กรอิสระที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) 

10.รัฐบาลต้องมีคำตอบเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เร็วที่สุดว่าจะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศเมื่อไหร่อย่างไร

 

สำหรับผู้เข้าร่วมงานในวันนี้มีทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าที่เคลื่อนไหวทางสังคมและการเมืองในบทบาทภาคประชาชนขึ้นเวทีด้วย อาทิ นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน นายนิติรัฐ ทรัพย์สมบูรณ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายรัฐสวัสดิการเพื่อความเท่าเทียมและเป็นธรรม หรือ We Fair  นายธัชพงศ์ แกดำ จากศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย หรือ YPD นายธนเดช ใจสบาย ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนปกป้องสิทธิ  โดยมีวงสามัญชนเล่นบรรเลงดนตรีในงานด้วย ภายในงาน ก็มีการชูป้ายระบุข้อความเขียนว่า #หยุดคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน , ให้มันจบที่รุ่นเรา

ขณะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการชุมนุมที่ด้านหน้าตึกคณะอักษรศาสตร์ จัดกิจกรรม แฟลชม็อบ #เสาหลักจะหักเผด็จการ การชุมนุมของกลุ่มนิสิตจุฬา x นักเรียนเตรียมอุดมฯ #ให้มันจบที่รุ่นเรา ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกประกาศด่วน สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง ไม่อนุมัติให้จัดกิจกรรมในวันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2563 ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัย


โดยกิจกรรมมีการปราศรัยเนื้อหากล่าวถึงสิทธิเสรีภาพในการเเสดงออกทางความคิด การคุกคามประชาชนจากเจ้าหน้าที่รัฐ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นปัญหาการบริหารงานของคณะผู้บริหารของจุฬาฯ ปัญหาสังคม และปัญหาภายในประเทศ

ขณะเดียวกัน iLaw (ไอลอว์) หรือโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนด้วย ได้มาตั้งจุดให้ประชาชนเข้าชื่อร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 5 หมื่นรายชื่อ

ทั้งนี้ บรรยากาศมีฝนตกลงมาอย่างหนักก่อนที่จะมีการชุมนุม จนกลุ่มนักศึกษาต้องย้ายการชุมนุมจากเดิมจะจัดที่สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (สนามจุ๊บ) มาที่ลานคณะอักษรศาสตร์