กันข้อครหา "นักการเมืองหนุนการชุมนุมนักศึกษา"

14 ส.ค. 2563 | 09:00 น.

พรรคเพื่อไทย ตั้งทีมติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา เตรียมใช้ตำแหน่งส.ส.ช่วยประกันตัวหากถูกดำเนินคดี

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และรองประธานกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยที่รัฐสภาวันนี้ (14 ส.ค.) ว่า เขาได้รับมอบหมายให้เป็น ประธานคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน โดยส.ส.พรรคเพื่อไทย 32 คนจากทั่วประเทศได้กำหนดภารกิจในการสังเกตการณ์การชุมนุมให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พร้อมประสานงานร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อดูแลประชาชนที่เข้าร่วมการชุมนุมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม รวมถึงรายงานการดำเนินการตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของการชุมนุมแต่ละพื้นที่ต่อคณะกรรมาธิการการปกครองเพื่อรับทราบ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊กสมคิด เชื้อคง)

นายสมคิดระบุว่า การแต่งตั้งคณะทำงานอย่างเป็นทางการในลักษณะเช่นนี้ ก็เพื่อป้องกันข้อครหาว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของนักศึกษาตามที่หลายฝ่ายพยายามกล่าวหา ซึ่ง ส.ส.แต่ละพื้นที่จะได้เข้าไปดูแล พร้อมกำหนดให้ ส.ส. ในแต่ละจังหวัดได้เตรียมใบรับรองเงินเดือนเพื่อกรณีที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ หรือมีนักเรียนนิสิตนักศึกษาประชาชนถูกจับกุม ตัวแทนของพรรคเพื่อไทยโดยเฉพาะบุคคลที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะเข้าไปประกันตัวได้ทันที 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใครอยู่เบื้องหลัง "ม็อบธรรมศาสตร์" นายกฯ สั่งตรวจสอบ

เชิญอธิการบดีถกปม"ม็อบนักศึกษา"

แถลงการณ์ 4 ข้อ ปม "ม็อบธรรมศาสตร์"

ทิพานันย้ำ"ปิยบุตร-ช่อ-พิธา”อย่าโหน10ข้อเรียกร้องม็อบนศ.

นอกจากนี้ ยังย้ำว่า หากนักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ถูกข่มขู่คุกคาม ก็สามารถเข้ามาขอความช่วยเหลือและประสานงานกับ ส.ส.พรรคเพื่อไทยในแต่ละพื้นที่ โดยส.ส.จะเร่งเข้าไปช่วยเหลือและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ โดยย้ำว่าจะทำหนังสือถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเพื่อไทยทุกคน เพื่อให้เข้าใจในบทบาทและหน้าที่ดังกล่าวได้ตรงกัน ดังนั้น ประชาชนจึงไม่ต้องกังวลหากมีกรณีการข่มขู่คุกคามสามารถแจ้ง ส.ส.ในแต่ละพื้นที่ แต่ละจังหวัดได้ทันที

 

สำหรับ ส.ส.เพื่อไทย 32 คน ที่จะเข้ามาดูแลการชุมนุมของกลุ่มนิสิตนักศึกษา นั้นประกอบด้วย 1.นายสมคิด เชื้อคง 2.นายเกรียง กัลป์ตินันท์ 3.นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ 4.นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ 5.นายการุณ โหสกุล 6.นางสมหญิง บัวบุตร 7.นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ 8.นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ 9.นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ 10.นายรัฐกิตต์ ผาลีพัฒน์

 

11.นายประภูศักดิ์ จินตะเวช 12.นายดะนัย มะหิพันธ์ 13.นายปิยวัฒน พันธ์สายเชื้อ 14.นายบุญแก้ว สมวงศ์ 15.นายธนกร ไชยกุล 16.นส.ชนก จันทาทอง 17.นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ 18.นายภาควัต ศรีสุรพล 19.นายสยาม หัตถสงเคราะห์ 20.นายณัฐวุฒิ กองจันทร์ดี

 

21.นส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ 22.นายองอาจ วงษ์ประยูร 23.นายภณณัฏฐ์ ศรีอินทร์สุทธิ์ 24.นายวัน อยู่บำรุง25.นายอนุสรณ์ ปั้นทอง 26.นส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ 27.นางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา 28.นายจิรทัศ ไกรเดชา 29.นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม 30.นายวันนิวัติ สมบูรณ์ 31.นส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี และ 32.นส.จิราพร สินธุไพร