ด่วน “เพนกวิน”ถูกบุกรวบตัวคาย่านเมืองทอง

14 ส.ค. 2563 | 10:01 น.

ด่วน “เพนกวิน”แกนนำม็อบปลดแอก ถูกบุกรวบตัวคาย่านเมืองทอง

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 เมื่อเวลา 16.00 น. เพจเฟชบุ๊กของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์  หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิายาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำม็อบปลดแอก ได้แพร่ภาพสดขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าควบควบคุมตัวหน้าที่พักในกรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงหมายจับศาลอาญาในข้อหาเดียวกับนายอานนท์ นำภา ทนายความ ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้าที่กรณีไปร่วมชุมนุมที่หน้ากองทัพบก

 

ทั้งนี้ นายพริษฐ์ ถูกควบคุมตัวที่ย่านเมืองทองธานี ขณะจะเดินทางไปร่วมชุมนุมบริเวณท่าน้ำนนท์ กิจกรรมทุเรียนนนท์ไม่เอาเผด็จการ ก่อนนำตัวไปสอบปากคำที่สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

                                            ด่วน “เพนกวิน”ถูกบุกรวบตัวคาย่านเมืองทอง

 

วันเดียวกัน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ดร.ณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษา ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เดินทางเข้าแจ้งความเพื่อให้ดำเนินคดีกับแกนนำ และกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ในฐานะทนายความ นำเอกสารหลักฐานมอบให้พนักงานสอบสวน เพื่อประกอบการพิจารณาเอาผิดผู้ชุมนุม โดยเฉพาะแกนนำ รวมทั้ง ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ , ผู้ประกอบการเวทีที่ใช้จัดงาน และผู้ที่ให้การสนับสนุนเงินทุนในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวในวันดังกล่าว

 

นายณฐพร ยืนยันว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และยังมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า อาจจะ มีพรรคการเมืองหนึ่ง ช่วยเหลือสนับสนุนการจัดกิจกรรม ครั้งนี้ด้วย

 

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่า ส่วนตัวจะช่วยรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่มีลักษณะเข้าข่ายการกระทำความผิด ซึ่งหากพบว่า มีกลุ่มบุคคลใดที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือในการกระทำผิด จะขอให้ตำรวจดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด พร้อมยืนยันว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม จึงขอใช้ช่องทางนี้ในการเอาผิดตามกฏหมาย

 

นายณฐพร กล่าวด้วย ขณะนี้มีข้อมูลกลุ่มผู้สนับสนุน ประมาณ 3 ถึง 4 คน ที่มีหลักฐานการใช้โทรศัพท์ติดต่อประสานงานกันในการจัดชุมนุม นอกจากนี้ ยังพบ หลักฐานเกี่ยวกับเส้นทางการโอนเงิน ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ดังนั้ จึงขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการเอาผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ กฏหมายมาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่นฯ

 

ขณะที่ พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการ เปิดเผยว่า ในส่วนของการดำเนินคดีเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตำรวจ ปอท.สามารถสืบสวนสอบสวนคดีได้ทันที ส่วนความผิดฐานอื่น ๆ ตำรวจท้องที่ ที่พบการกระทำผิด สามารถดำเนินการสอบสวนได้เช่นกัน