เชิญอธิการบดีถกปม"ม็อบนักศึกษา"

13 ส.ค. 2563 | 10:56 น.

"เอนก” ประเดิมงานแรก เชิญอธิการบดี 2-3 มหาวิทยาลัย ถกปม "ม็อบนักศึกษา”ด้านนายกรัฐมนตรี เผย รัฐบาลเปิดกว้างในการชุมนุมแต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่ก้าวล่วง เพราะจะนำไปสู่ความขัดแย้ง พร้อมตอบคำถามต่อข้อเรียกร้อง 3 ข้อ

วันที่ 13 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมครม.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้รายงานถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาหลายสถาบันว่าในวันพรุ่งนี้ (14 สิงหาคม) จะมีการเชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง 2-3 แห่งมาพูดคุยทำความเข้าใจ 


โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า หลักการโดยรวมนั้น อยากให้มีสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอยู่แล้ว และไม่อยากให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในสังคม โดยรัฐบาลเปิดกว้างในเรื่องสิทธิ เสรีภาพในการชุมนุม แต่ขอให้เนื้อหาอยู่กรอบของกฎหมาย ไม่ก้าวล่วงสิ่งที่ละเอียดอ่อน เพราะอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้ง


ขณะที่ข้อเรียกร้องทั้ง3 ข้อ ข้อแรก การคุมคามนั้น เราไม่มีการคุกคามอยู๋แล้ว แต่สิ่งที่พูดกันต้องไปดูในรายละเอียดว่าบริบทในการชุมนุมแต่ละที่ ผู้ที่ขึ้นปราศัยมีการแสดงออกอย่างไรบ้าง แต่รัฐบาลขอย้ำว่า ไม่เคยเห็นประชาชนโดยเฉพาะนักศึกษาเป็นศัตรู มองเสมอว่าเป็นอนาคตของชาติ และอยากเปิดพื้นที่ให้มาร่วมคิดร่วมพัฒนาประเทศด้วยกัน


ฉะนั้นเรื่องคุกคามนั้นตัดไปได้เลย แต่เนื้อหาบางอย่างที่หมิ่นเหม่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ต้องเข้าไปดำเนินการ อยากให้เข้าใจตรงนั้นด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น.ส.รัชดา กล่าวพิ่มเติมว่า ส่วนข้อที่ 2 เรื่องการแก้รัฐธรรมนูญนั้นก็ได้แล้ว ซึ่งอยู่ในกระบวนการ ส่วนข้อที่ 3 การเรียกร้องให้ยุบสภา ถ้ายุบสภาก็จะแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้ อยากให้นักศึกษาแสดงออกและมองทุกอย่างด้วยเหตุและผล ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดี แต่ขอให้ทุกอย่างอยู่กรอบกฎหมาย และไม่ให้เกิดความขัดแย้ง