ชี้ช่องรื้อคดี “บอส อยู่วิทยา” วิษณุ ระบุมี 3 แนวทาง

31 ก.ค. 2563 | 07:50 น.

“วิษณุ” เผย 3 แนวทางรื้อคดี “บอส อยู่วิทยา” ระบุ คณะกรรมการชุด “วิชา มหาคุณ” ทำทั้งสางปมคดีและเสนอแนะอุดช่องโหว่  ทำไม่ทันขอนายกฯขยายได้

วันที่ 31 ก.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงคำสั่งไม่ฟ้อง "นายวรยุทธ อยู่วิทยา" หรือ "บอส อยู่วิทยา" ของอัยการสูงสุดเป็นไปได้หรือไม่ว่า  ถ้าพูดเวลานี้ต้องพูดตามกฎหมายก่อนว่าเมื่อคำสั่งนี้ได้สั่งอย่างนี้ ถือว่าเป็นคำสั่งเด็ดขาด กฎหมายใช้คำว่าอย่างนั้น ซึ่งเมื่อเป็นคำสั่งเด็ดขาดมันก็จบ ยกเว้นจะทำให้เกิด 3 อย่าง คือ

 

1.ผู้เสียหายสามารถไปฟ้องคดีใหม่ 

2.ขอตรวจสอบเหตุผล หลักฐาน ซึ่งนั่นแปลว่าติดใจ 

3.ยกคดีขึ้นเพื่อสอบใหม่ และดำเนินการใหม่ หากว่ามีพยานหลักฐานใหม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก ต้นตระกูล “บอส อยู่วิทยา” และอาณาจักร “กระทิงแดง” 6.6 แสนล้าน

เผยโคเคน ในตัว "บอส อยู่วิทยา" ใช้รักษาฟัน

"บอส อยู่วิทยา" หมอแจง "โคเคนใช้ในการทำฟันจริงหรือ"

ชูวิทย์ ชี้ "คดีบอส อยู่วิทยา" เรื่องมันจบไปแล้ว

 

“ซึ่งรัฐบาลไม่รู้หรอก เป็นเรื่องของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานฯชุด ที่จะตรวจสอบว่ามันมีหลักฐานใหม่หรือไม่”นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่มีพยานเสียชีวิตไปแล้วหนึ่งคน จะทำให้พยานหลักฐานอ่อนลงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้จริงๆ และไม่ทราบว่าเขาไปพูดอะไรเอาไว้ คนรู้อาจจะมี แต่ไม่รู้ 

 

นายวิษณุ กล่าวถึงการทำงานของ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานฯ ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 225/2563 จะทำให้คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ได้ข้อสรุปเลยหรือไม่ ว่า ไม่รู้ว่าจะจบหรือไม่ แต่เขาคงจะต้องทำไปจนจบ ให้เสร็จภายใน 1 เดือน แต่เขาก็ต้องทำหลายอย่างคือ สรุปข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย ความเป็นมา พฤติกรรมของคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยที่ไม่ไปแทรกแซงดุลยพินิจ ถ้าพบจุดอ่อนตรงไหนจะต้องบอกทั้งหมด 

 

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า และอีกส่วนคือ ไหนๆ จะต้องทำเรื่องนี้แล้ว ต้องทำเป็นบทเรียนป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคตอีก ว่าควรจะแก้อะไรตรงไหน ทั้งในส่วนอัยการ ตำรวจ และกระบวนการยุติธรรม ให้ชี้แนะมาด้วย โดยในส่วนนี้จะต้องเสร็จพร้อมกันกับส่วนแรกใน 1 เดือน ซึ่งในส่วนที่สองนี้จะมีความละเอียดและยาว ดังนั้น ถ้าจะต้องลงในรายละเอียดลึกต้องขอนายกฯให้ขยายเวลาเกิน 1 เดือน จะต้องทำให้เสร็จ หากไม่เสร็จก็บอกมา เพราะแต่ละคนมีงานราชการ แต่เราหวังว่าถ้าทำไประยะหนึ่งเขาจะบอกเราว่าจะต้องทำอะไรต่อ เขาอาจจะสมัครใจทำต่อก็ได้ 

คณะกรรมการฯชุดนี้สามารถเรียกใครมาชี้แจงได้ทั้งหมดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ แต่ในส่วนของอัยการคำสั่งนายกฯไม่ได้เขียนให้ไปเรียกมา เพราะไม่สามารถทำตรงได้ แต่ใช้วิธีประสานงานขอเชิญมาได้ ส่วนตำรวจสามารถเรียกได้ เพราะนายกฯเป็นคนดูแล อัยการนายกฯไม่ได้ดูแล ไม่ได้เกี่ยวข้อง และนายกฯไม่มีอำนาจ จึงต้องใช้วิธีประสาน เชื่อว่าถ้าประสานไปเขาก็มา เหมือนที่คณะกรรมาธิการของสภาฯเรียกเขาก็ไป

 

เมื่อถามว่า ต้องไปดูกระบวนการตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวนเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่คณะกรรมการฯจะไปกำหนดว่าจะเอาอย่างไร ต่อข้อถามว่า แต่มันผ่านมา 8 ปีแล้ว หลักฐานบางอย่างอาจไม่อยู่แล้ว จะได้ข้อเท็จจริงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่อยู่ก็ไม่อยู่ แต่ถ้าอยู่ก็เอามาดูกันได้ ต้องไว้ใจและเชื่อคณะกรรมการฯ ว่าจะสามารถไปหยิบเอาสำนวนเก่ามาว่าทำไมจึงไม่ฟ้อง ทำไมขาดอายุความ เอามาได้หมด เท่าที่ทราบเขาจะประชุมกันทุกวัน