โผครม. สัญญาณจาก “บิ๊กป้อม” ถึง “สุริยะ”

21 ก.ค. 2563 | 05:47 น.

​​​​​​​ถอดสัญญาณ “บิ๊กป้อม” ไขปริศนาโผครม. กับข้อเสนอพรรคพลังประชารัฐ ดัน “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงาน

ช่วงบ่ายวันนี้( 21 กรกฎาคม 2563) บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลมาเป็นรัฐมนตรีในโควตาของพรรค โดยประเด็นที่ต้องติดตามคือ การปรับคณะรัฐมนตรี หรือปรับครม. ครั้งนี้ความพยายามผลักดันเสนอรายชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แทนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ที่ลาออก ท่ามกลางกระแสข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้นายไพรินทร์​ ชูโชติถาวร เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

“ยอมรับว่าเศรษฐกิจต่อจากนี้หนักแน่นอน เราจึงต้องเลือกคนให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการปรับครม. เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563

 

ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ระบุว่าโควตารัฐมนตรีของ กลุ่ม 4 กุมารที่ลาออก เป็นของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของหัวหน้า แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนในพรรคต้องพูดคุยกัน และเรื่องการตั้ง ครม.บอกแล้วว่าเป็นเรื่องของนายกฯ”

"บิ๊กป้อม' พูดชัด "ปรับครม." โควต้า 4 กุมาร เป็นของนายกฯ

20 กรกฎาคม 2563 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเสนอรายชื่อบุคคลถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้เป็นรัฐมนตรีว่า "ปรับ ครม."ต้องถามนายกรัฐมนตรี ไม่มีสัดส่วนของพรรค นายกฯ เป็นคนเดียวที่จะตัดสินใจว่าจะให้ใครอยู่ ใครไป

ส่วนกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ต้องเป็นของพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็แล้วแต่นายกฯ”  เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร มีสัญญาใจกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในเรื่องที่จะให้มานั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ตั้งแต่ก่อนมาร่วมรัฐบาลจริงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “สัญญาใจไม่มี คุณไปเอาสัญญาใจที่ไหนมา ผมไม่เคยมีสัญญาใจอะไรกับใคร”

“ปรับ ครม.”อยู่ที่นายกฯ บิ๊กป้อม ลั่น!ไม่มีสัญญาใจกับสุริยะ

21 กรกฎาคม 2563 เวลา 8.57 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับโควตารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังเป็นของนายกรัฐมนตรีอยู่หรือไม่ ภายหลังส.ส.ในพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าเป็นโควตาพรรค โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวอย่างตัดบทว่า "ไปถามนายกฯ เป็นเรื่องนายกฯ"

โผ ครม.“บิ๊กป้อม” ระบุ โควตารมว.พลังงาน “เป็นเรื่องของนายกฯ”