กมธ.งบ 64 ล่ม รัฐบาลหักหน้ากันเอง

20 ก.ค. 2563 | 13:20 น.

กมธ.งบ 64 ล่ม "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ส.ส.ภูมิใจไทย เปิดศึกเสนอนับองค์ประชุม หักหน้าพรรคร่วม ด้าน "มาดามเดียร์" ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กังขาจะสร้างศรัทธากับประชาชนได้อย่างไร

จากกรณีที่ประชุม กมธ.งบประมาณปี 64 ล่มในวันนี้อีกหนึ่งภาพสะท้อนให้เห็นถึงความขัดแย้งที่เกิดขึ้นภายในของพรรคร่วมรัฐบาลในช่วงที่กำลังจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี​ (ครม.)​ได้อย่างชัดเจน สำหรับเรื่องนี้​ นางสาววทันยา​ วงษ์โอภาสี​ ส.ส.​พรรคพลังประชารัฐ​ ซึ่งเป็นหนึ่งใน​ กมธ.ชุดนี้​ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว​ "เดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี" ใจความว่า 

กมธ. วิสามัญพิจารณางบฯ 64 เป็นกลไกสำคัญในการวางแผนทั้งรายรับและรายจ่ายเพื่อการพัฒนาประเทศ มีความสำคัญกับสถานะการขับเคลื่อนงานของรัฐบาล

 

แต่วันนี้!!! กมธ. วิสามัญพิจาณางบฯ 64 มีการเสนอขอนับองค์ประชุมจากพรรคร่วมรัฐบาล และผล คือ องค์ประชุมไม่ครบ จนทำให้มีการปิดประชุมทันที

 

คำถามที่เกิดขึ้นตอนนี้ คือ เราจะสร้างความศรัทธากับประชาชนได้อย่างไร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"อุตตม" ลาออกจาก ปธ.กมธ.งบปี 64 แล้ว

ผ่างบปี 64 ยุทธศาสตร์ชาติด้านไหน "รุ่ง-ร่วง"

เปิดไส้ใน "งบกลาง 64" โปะเยียวยา-จ่ายฉุกเฉิน 1.4 แสนล้าน

 

ขณะที่ท่าทีของพรรคฝ่ายค้านนั้น นายยุทธพงศ์จรัสเสถียร ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี 64 ออกมา เปิดเผยว่า ประชุมงบประมาณในวันนี้เริ่มเวลา 13.00 น.ซึ่งกรรมาธิการงบประมาณฯ ได้พิจารณาในส่วนของ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วงที่มีการซักถาม อธิบดี 2 กรม จะตอบคำถาม ได้เกิดสิ่งไม่คาดคิดเกิดขึ้น คือ กรรมาธิการฝ่ายรัฐบาล โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เวลา 15.30 น.เสนอให้นับองค์ประชุม

 

โดยที่พรรคฝ่ายค้านไม่ทราบว่า ทำไมถึงเสนอให้นับองค์ประชุมทำให้ นายวราเทพ รัตนากร ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม สั่งพักการประชุมเพื่อพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้น ตนคิดว่า  แสดงว่ามีปัญหากันเอง จากนั้นเวลา 15.45 น.ได้เปิดประชุมอีกครั้ง โดยนายชาดา ยังยืนเสนอให้นับองค์ประชุมเหมือนเดิม และมีผู้รับรอง 5 คน ปรากฏว่า กรรมาธิการซีกรัฐบาลทั้งประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ได้เดินออกจากห้องประชุม เหลือเพียงพรรคพลังประรัฐ และฝ่ายค้านเดินออกจากห้องประชุม สุดท้ายองค์ประชุมมีเพียง 19 คนไม่ครบองค์ประชุม จึงสั่งปิดประชุมเวลา 16:00 น และนัดประชุมใหม่พรุ่งนี้ 09:00 น

 

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนคิดว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากภายในของรัฐบาลเองเพราะกรรมาธิการในพรรคซีกฝ่ายค้านทั้งหมดอยู่ครบซึ่งนายวราเทพ บอกว่า เคยเป็นประธานและรองประธานในการพิจารณางบมาหลายสมัยไม่เคยมามีเหตุการณ์เกิดขึ้นที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอนับองค์ประชุมซึ่งอาจจะมีการปรับครม.ช่วงนี้ด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่เป็นนักการเมืองมาหลายสมัยถือว่า เป็นสัญญาณที่ไม่ดี และมีรัฐมนตรีทยอยลาออกเรื่อยๆนั้น ซึ่งล่าสุด นายเทวัญ ลิปตพัลลภ ก็ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือว่าเป็นระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวง

 

ส่วนนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯจากสัดส่วนพรรคเพื่อไทย กล่าวเช่นกันว่า สถานการณ์ในกมธ.ขณะนี้ไม่มีการพูดคุยอะไรกันเลย ทำให้ไม่มีใครที่จะตัดสินใจในการทำงานของกมธ.ได้เลยโดยเฉพาะผู้ที่ทำหน้าที่เป็นประธานซึ่งอยู่ฝั่งพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ที่ฟังเสียงจากคนข้างนอกมา หากยังไม่มีใครตัดสินในการทำหน้าที่ในกมธ.จะไม่สามารถทำหน้าที่ในกมธ.งบฯได้ ตนขอสรุปว่า ในการประชุมครั้งนี้ไม่มีใครรู้อะไรเลยโดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นของพรรคร่วมรัฐบาลยิ่งไม่มีการคุยอะไรกันเลย มันเห็นได้ชัด 

 

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีความพยายามจะอะลุ่มอะหล่วย โดยฝ่ายค้านเสนอให้มีการพูดคุยกัน แต่นายวราเทพ รัตนากร ในฐานะประธานที่ประชุมกลับไม่สนใจ โดยประชุมลากไปเรื่อยๆ วงเล็กก็ไม่มีการคุย วงใหญ่ก็ไม่มีการคุย จึงส่งผลให้ไม่มีใครทราบเลยว่าทิศทางของการทำหน้าที่ กมธ.จะเป็นอย่างไร ซึ่งตนเคยเป็น กมธ.งบมาหลายคณะ เหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แสดงให้เห็นว่าทุกพรรคเห็นด้วยกับการวางกรอบที่ชัดเจน ยกเว้น พรรค พปชร.พรรคเดียว