ครม.โยนสภาฯตั้ง กมธ.หาข้อสรุป CPTPP

26 พ.ค. 2563 | 13:33 น.

ครม.ส่ง "พุทธิพงษ์"ประสานงานวิปรัฐบาล ขอตั้ง กมธ.ถกข้อดีข้อเสีย CPTPP คาดได้ข้อสรุปใน 30 วัน ยืนยันระหว่างนี้ ครม.จะไม่หยิบเรื่องนี้มาพิจารณา

 

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดถึงเรื่องการตัดสินใจเข้าร่วมความตกลงครอบคลุมและก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) โดยมอบหมายให้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เสนอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อจัดทำความเห็นข้อดีข้อเสียของการเข้าร่วม CPTPP และเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาเรื่องนี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 30 วันในการดำเนินการ

 

“ขอย้ำว่าการเสนอให้สภาตั้งกรรมาธิการพิจารณาเรื่องนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่ทุกฝ่ายรวมถึงภาคประชาชนจะเข้ามาแสดงความคิดเห็นและเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และรัฐบาลยินดีที่จะใช้กลไกของสภาในขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเรื่องนี้” นางสาวรัชดา กล่าว
ครม.โยนสภาฯตั้ง กมธ.หาข้อสรุป CPTPP

 


นางสาวรัชดา ยืนยันว่า คณะรัฐมนตรีจะไม่หยิบประเด็น CPTPP เข้ามาพิจารณาจนกว่า กมธ.จะได้ข้อยุติ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ก็เห็นชอบกับกลไกนี้ อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่อง CPTPP และเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่มีการพูดคุยนอกที่ประชุม ครม.อยู่แล้ว

 

นางสาวรัชดา กล่าวอีกว่า สำหรับขั้นตอนจากนี้ รัฐบาลจะรอความเห็นจาก กมธ.ก่อน หากมีข้อสรุปทางใดทางหนึ่งออกมา ก็จะนำกลับมาพูดคุยกันใน ครม.อีกครั้งหนึ่ง ส่วนสุดท้ายรัฐบาลจะเห็นชอบการดำเนินการอย่างไร ขอให้รอดูผลการศึกษาจากสภาเสียก่อน