เภสัชค้านเข้าร่วม CPTPP หวั่นกระทบยาแพง

12 พ.ค. 2563 | 05:03 น.

สหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม ยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่”คัดค้านการเข้าร่วม CPTPP หวั่นกระทบยาแพง -ติดลิขสิทธิ์ พร้อมขอบรรจุลูกจ้างประจำสธ. หวังสร้างกำลังใจช่วงวิกฤตโควิด-19

 

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล (ฝั่งก.พ.) ตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม พร้อมด้วยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และเครือข่ายไฟฟ้าประปาและยาเพื่อชาติประชาชน ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม


ตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายกฯยกเลิกการเข้าร่วมเจรจาเป็นภาคีความตกลง CPTPP  โดยสหภาพฯไม่เห็นด้วยกับการเข้าร่วมดังกล่าวเพราะทำให้ประเทศเสียประโยชน์ เนื่องจากองค์การเภสัชกรรมไม่สามารถผลิตยาเองได้ เพราะติดปัญหาลิขสิทธ์ซึ่งจะส่งผลทำให้ประชาชนเข้าถึงยารักษาโรคได้อย่างยากลำบาก


เนื่องจากมีราคาแพงมากยิ่งขึ้น และมีผลกระทบอย่างยิ่งกับเกษตรกรที่จะเจอปัญหาลิขสิทธิ์เรื่องเมล็ดพันธุ์จากนานาชาติ ดังนั้นทางกลุ่มจึงขอคัดค้านการเข้าร่วม CPTPP อย่างถึงที่สุด
 

 

ตัวแทนสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการยื่นหนังสือในครั้งนี้ ยังมีอีกหนึ่งเรื่องคือ บุคคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ปัจจุบันมีลูกจ้างที่กระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศประมาณ 150,000 คน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ได้รับการจ้างไม่เป็นไปตามค่าจ้างขั้นต่ำและทำงานแบบชั่วคราว  จึงต้องการความมั่นคงในการทำงานมากกว่านี้


ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเหล่านี้ให้เป็นพนักงานหรือลูกจ้างประจำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ได้มีสิทธิเข้าถึงความมั่นคงในการทำงาน อย่างไรก็ตามจะมีการยื่นเรื่องดังกล่าวไปยังศาลาว่าการทุกจังหวัด เพื่อให้เห็นถึงความสำคัญของลูกจ้างชั่วคราว

เภสัชค้านเข้าร่วม CPTPP หวั่นกระทบยาแพง

 

"ขอความเห็นใจต่อนายกรัฐมนตรีให้ความเป็นธรรมกับลูกจ้างชั่วคราวให้ได้รับการบรรจุเป็นลูกจ้างประจำ อีกทั้งเพื่อเป็นกำลังใจให้กับลูกจ้างทางการแพทย์ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ต้องทำงานอย่างหนัก"