แอ๊ด คาราบาว ตั้งกลุ่ม “เซฟชัยวัฒน์” แต่งเพลงขอความเป็นธรรม“หัวหน้าอี่”

28 มี.ค. 2564 | 03:53 น.

“น้าแอ๊ด” เหลืออด โพสต์เฟสบุ๊กขอความเป็นธรรมให้นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หรือ “หัวหน้าอี่” อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน ที่ถูกมติลงโทษปลดออก กรณีนำกำลังเจ้าหน้าที่เผาทำลายทรัพย์สินของชาวบ้านบางกลอยในป่าแก่งประจาน

จากกรณีที่ประชุม คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มีมติให้ปลด นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9  อุบลราชธานี อดีตหัวหน้าอุทยานแก่งกระจาน ออกจากราชการ หลัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์ กรณีนำกำลังเจ้าหน้าที่เผาบ้านกระเหรี่ยง ในมาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีมติให้ออกจากราชการ

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหว โดย นายยืนยง โอภากุล หรือที่รู้จักกันในนาม “แอ๊ด คาราบาว” ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง ได้ออกโรงตั้งกลุ่ม "เซฟชัยวัฒน์" โดยมีการโพสต์ข้อความผ่าน เพจ Add Carabao ระบุข้อความว่า

.....อยากให้พี่น้องผองเพื่อนของผมได้เข้าใจความจริงว่า ข้าราชการกรมอุทยานท่านนี้ คุณชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หรือหัวหน้าอี่ น้องรักของผมได้ปฏิบัติหน้าที่ของการเป็นผู้พิทักษ์ป่าเเละสัตว์ป่าด้วยครรลองของข้าราชการที่ดี เที่ยงธรรมและบริสุทธิ์ หลายเรื่องหลายปีที่ผ่านมาเขาเข้าจับกุม นายทุน ข้าราชการ นักการเมืองที่ทำผิดมากมาย ไม่ใช่ว่าทำได้โดยง่ายเพราะบ้านนี้เมืองนี้ทุกคนล้วนมีเส้นสาย ไม่เเปลกเลยที่คุณชัยวัฒน์จึงได้กลายเป็นตำบลกระสุนตก วันนี้ปปท.หน่วยงานของรัฐแท้ๆ กลับมีคำสั่งให้เขาออกจากราชการ ผมถามพี่น้องของผมว่ามันยุติธรรมแล้วหรือ เรื่องเเบบนี้ผมไม่ยอมเเน่ เพราะผมรักป่ารักสัตว์ป่าและรักความเป็นธรรม ขอเสือกด้วยคนใครอยากเสือกกับผมมาเลยครับเรามาร่วมกัน"เซฟชัยวัฒน์"ครับ รายละเอียดต่างจะถูกโพสในเฟสนี้ของผมเป็นระยะๆครับ โปรดคอยติดตามเเละเป็นกำลังใจให้คุณชัยวัฒน์ด้วยครับพี่น้อง...

พร้อมกันนี้ยังได้แต่งเพลง "วิญญาณผู้พิทักษ์" มอบให้แก่นายชัยวัฒน์ หรือ "หัวหน้าอี่" เพื่อร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับข้าราชการกรมอุทยานผู้นี้ 

 

ในส่วนของนายชัยวัฒน์นั้น แม้ถูกมติให้ลงโทษให้ออกจากราชการ แต่ก็ยังสามารถอุทธรณ์มติของ อ.ก.พ.ไปที่คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ทำเนียบรัฐบาล และยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง โดยในส่วนของกระทรวงฯ ยินดีสนับสนุนข้อมูลให้นายชัยวัฒน์ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ และในกรณีนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียใจ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร

ขณะที่นายชัยวัฒน์เองระบุว่า หลังรับหนังสือแจ้งมติของ อ.พ.ก.แล้ว จะเข้ายื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ทำเนียบรัฐบาล เพราะ ป.ป.ท.ชี้มูลโดยที่ไม่เคยลงไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้จะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะยังมีคดีที่ต้องไปเบิกความเป็นพยานในกรณีจับกุมผู้บุกรุกป่าในพื้นที่ จ.สงขลา และ จ.บึงกาฬ รวมถึงคดีจับกุมอื่นๆที่คดียังไม่เสร็จสิ้น โดยจะขอความปราณีจากศาลให้ได้ทำหน้าที่ปกป้องทรัพยากรของประเทศต่อไป

อนึ่ง คดีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปรามปราม (ป.ป.ท.) ที่มีนายประสาท พงษ์ศิวาภัย ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ท. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) มีหนึ่งในวาระการประชุมเป็นการพิจารณากรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ รวม 6 คน ถูกกล่าวหาเข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆของ นายโคอิ หรือ คออี้ ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน และบ้านชาวบ้านอีกหลายราย โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 5-9 พ.ค. 2554

ต่อมาที่ประชุมมีมติชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตาม มาตรา 157 และมีมติให้ออกจากราชการ โดย ป.ป.ท.จะส่งสำนวนให้ต้นสังกัดดำเนินการทางวินัย และส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินคดีอาญา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง