"ปลัดแต"ลั่นไกรวัตนุสสรณ์ไม่เกี่ยว"ตลาดกลางกุ้ง"

31 ธ.ค. 2563 | 05:04 น.

"ปลัดแต"แจงลั่น ตระกูล"ไกรวัตนุสสรณ์"ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องบริหารตลาดกลางกุ้งฯ แพกุ้ง"อนุสรณ์"ไม่เคยใช้แรงงานเถื่อน ด้านผู้จัดการตลาดฯลั่น แค่ให้เช่าพื้นที่และที่พัก ไม่เกี่ยวจัดหาแรงงานเถื่อน 


"ปลัดแต"แจงลั่น ตระกูล"ไกรวัตนุสสรณ์"ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องบริหารตลาดกลางกุ้งฯ มีเพียงอาถือหุ้นอยู่จิ๊บจ๊อย แพกุ้ง"อนุสรณ์"ก็ไม่เคยใช้แรงงานเถื่อน หลังรับตำแหน่งนายก อบจ.เต็มตัวพร้อมหนุนมาตรการของจังหวัด ด้านผู้จัดการตลาดฯลั่น แค่ให้เช่าพื้นที่และที่พัก ไม่เกี่ยวจัดหาแรงงานเถื่อน 

 

นายอุดม  ไกรวัตนุสสรณ์  ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร  ได้เปิดเผยกับ  “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  วิกฤติโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ณ  จังหวัดสมุทรสาคร  ซึ่งมีการสืบค้นต้นทาง-เบื้องต้นว่า  มีการแพร่ระบาดมาจากแรงานต่างด้าวในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร  และมีการกล่าวโจมตีทางครอบครัวไกรวัตนุสสรณ์  โดยเฉพาะนายมมณฑล  ไกรวัตนุสสรณ์  หรือเฮียม้อ  ซึ่งเป็นบิดาของตนว่าเป็นผู้เกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลังตลาดกลางกุ้งฯ นั้น  โดยข้อเท็จจริงแล้ว  เป็นเพราะในช่วงเริ่มแรกที่มีการย้ายตลาดกลางกุ้งฯ  ออกมาจากสะพานปลาเก่าย่านท่าเรือในตลาดมหาชัย  นายมณฑลได้เข้าไปช่วยเหลือจัดการให้ในเบื้องต้น  แต่หลังจากนั้นมาก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารแต่อย่างใด  มีเพียงอาของตนซึ่งเป็นน้องชายของนายมณฑล  เพียงคนเดียวเท่านั้น  ที่ร่วมถือหุ้นจำนวนไม่มากนักอยู่กับตลาดกลางกุ้งฯ  นอกจากนั้นตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ก็เกี่ยวข้องกับตลาดกลางกุ้งฯ  โดยมีแพกุ้งอนุสรณ์อยู่ในตลาดกลางกุ้งฯเพียงแห่งเดียวและมีการจ้างแรงงานต่างด้าวที่ผ่านกระบวนการอย่างถูกกฎหมายอยู่  25  คน  
  

 “โดยข้อเท็จจริงแล้วการระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ได้เกิดขึ้นที่สมุทรสาครเป็นแห่งแรกของโลก  จึงควรตรวจหาให้ชัดเจนว่าแรงงานต่างด้าวนำเชื้อจากประเทศเมียนมาร์เข้ามาได้อย่างไร  ทั้งอาคารที่พักในบริเวณตลาดกลางกุ้งฯ  ก็มีนายจ้าง-บุคคลภายนอกจำนวนมาก  มาเช่าห้องพักเพื่อให้ลูกน้อง-คนงานต่างด้าวพักอาศัยอยู่ด้วย”
    

 

ส่วนเมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาครแล้ว  จะแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรนั้น  นายอุดม  กล่าวว่า  คงต้องร่วมทำงานกับหน่วยงานต่างๆของทางจังหวัดฯ  เพื่อทำระบบที่ดีที่สุดและเพื่อให้เอกชนเดินต่อได้  ซึ่งตามหน้าที่ของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ  ก็จะต้องดำเนินงานหรือทำตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาครมีมติเสนอมา  และเมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดสงบลง  ก็คงต้องดำเนินการแก้ปัญหาโรคระบาดและปัญหาแรงงานเถื่อนตามติของทางจังหวัดฯ  เนื่องจากอำนาจหน้าที่ของนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ  ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นโดยตรง  คงต้องดำเนินการตามที่ทางหน่วยงานผู้เป็นต้นเรื่อง  ขอการสนับสนุนมา
    

ด้านนายเกษม  อำไพกิจพาณิชย์  เจ้าของและผู้จัดการตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร  ได้เปิดเผยว่า  ตนเป็นเจ้าของพื้นที่ในตลาดกลางกุ้งฯและอาคารที่พักอาศัย  โดยมีบุคคลภายนอกเข้ามาเช่าและบริหารแพกุ้ง  ซึ่งปัจจุบันตลาดก็ถูกปิดและประชากรในตลาดฯ ก็ถูกกักตัวอยู่  ที่ผ่านมาสถานการณ์ทั้งหมดก็ถูกควบคุมโดยทางราชการ  ทางตนเองก็ระมัดระวังทุกอย่างตามระเบียบราชการ  แรงงานลักลอบผิดกฎหมายตนก็ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยและไม่ใช่เรื่องของตน  ความเสียหายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคก็มีอยู่ทั่วประเทศ  เมื่อมีผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อไปก็ต้องมีการระมัดระวัง  ต้องคัดกรองกันมากขึ้น  และหากจะมีการฟ้องร้องตลาดกลางกุ้งฯกรณีเป็นผู้ก่อให้เกิดความเสียหาย  ตนคิดว่าก็คงต้องว่ากันไปตามกฎหมาย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน"กักตัว ประชุมออนไลน์ติดตามกรณีตลาดกลางกุ้ง

รพ.ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร พร้อมรองรับแรงงานป่วยโควิด-19

เปิดคำสั่ง"ล็อกดาวน์สมุทรสาคร" สกัดโควิด-19