เปิดคำสั่ง"ล็อกดาวน์สมุทรสาคร" สกัดโควิด-19

20 ธ.ค. 2563 | 04:20 น.

เปิดคำสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ล็อกดาวน์ 19 ธ.ค.63-3 ม.ค.64 สกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 ปิดชั่วคราวโรงเรียน ห้าง ตลาดนัด ร้านอาหาร สนามมวย สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สวนสนุก และร้านเกมส์ ฯลฯ

จากสถานการณ์การติดเชื้อ “โควิด-19” ในจังหวัดสมุทรสาคร ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. แถลงข่าวด่วน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 516 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 548 ราย โดยมากกว่า 90 % เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว

 

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ผู้กํากับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดสมุทรสาคร ได้ออกคําสั่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 3483 /2563 เรื่องมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
(ฉบับที่ 22) รายละเอียดระบุว่า

 

ด้วยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMID-19) จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อ เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับจังหวัดสมุทรสาครมีจํานวนแรงงานต่างด้าวที่มาประกอบอาชีพเป็นจํานวนมาก ซึ่งปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว และจํากัดวงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 34(6) (7) และมาตรา 35 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และข้อกําหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกําหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดสมุทรสาคร ครั้งที่ 52/2563 วันที่ 19  ธันวาคม พ.ศ.2563 จึงมีคําสั่งจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง มาตรการ เฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นการชั่วคราว ดังนี้

 

1. ปิดสถานที่ชั่วคราว ได้แก่

(1) สถานที่เล่นการพนันทุกประเภทตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน ได้แก่ ชนไก่ กัดปลา ขนมวย วัวลาน ฯลฯ ตลอดจนสถานที่ที่จัดให้มีการซ้อมซนไก่ด้วย

(2) สนามกีฬาของรัฐและเอกชนทุกแห่ง

(3) สนามมวย โรงเรียนสอนมวย ทั้งของรัฐและเอกชน

(4) สนามเด็กเล่น

(5) สถานศึกษาทุกประเภทของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันกวดวิชา โรงเรียน สอนวิชาชีพ โรงเรียนสอนทักษะกีฬา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร สถานที่รับเลี้ยงเด็ก และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

(6) ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่อยู่ในคูหา รถเข็น และแผงลอยจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ภัตตาคาร ห้องอาหาร สโมสร หรือสถานประกอบการอื่นใดที่จําหน่าย อาหารหรือเครื่องดื่ม ทั้งนี้ ผ่อนผันให้สามารถเปิดบริการให้เฉพาะการจําหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มเพื่อนํากลับ ไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น ยกเว้นโรงอาหารในโรงพยาบาลและโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ

(7) ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้ มอลล์ หรือห้างสรรพสินค้าในลักษณะเดียวกัน

(8) ร้านสะดวกซื้อหรือร้านค้าปลีกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ซึ่งเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยให้ปิดบริการตั้งแต่เวลา 22.00 น. - 05.00 น. และงตให้บริการพื้นที่นั่งหรือยืนรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มภายในร้าน โดยจัดให้มีมาตรการควบคุมโรคโดยกําหนดให้ลูกค้าทุกคนที่เข้าร้าน ต้องสวม หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จัดให้มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือ และจัดให้มีการเว้นระยะห่างของลูกค้า 1 - 2 เมตร

(9) ตลาดและตลาดนัด (ให้เปิดเฉพาะการจําหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารปรุงสําเร็จ หรือเครื่องดื่มเพื่อนํากลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ ยาและสินค้าเบ็ดเตล็ดอันจําเป็นต่อการดํารงชีวิต) และจัดให้มีมาตรการควบคุมโรคโดยกําหนดให้ลูกค้าทุกคนที่เข้าร้านต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า จัดให้มีแอลกอฮอล์เจลล้างมือ และจัดให้มีการเว้นระยะห่างของลูกค้า 1 - 2 เมตร (ให้เปิตตามประกาศคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ที่เคยมีคําสั่งหรือประกาศที่กําหนดไว้ก่อนหน้านี้ โดยให้ทุกตลาดเปิดทําการเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น)

(10) สถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ และสถานบันเทิงอื่นที่มีลักษณะ คล้ายสถานบริการ ร้านคาราโอเกะ รวมถึงสถานที่ซึ่งมุ่งเน้นการขาย จ่าย แจก แลกเปลี่ยนให้สุราและเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เพื่อดื่มกินในสถานที่นั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! พบหญิงวัย 78 ปี ย่านประชาชื่นกทม.ติดโควิด

สรุปสถานการณ์ "โควิดสมุทรสาคร"

ล็อกดาวน์ “อิตาลี” ทั่วประเทศ สกัดโควิดพุ่งช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

FDA พบสารเคมีในวัคซีนต้านโควิดอาจเป็นต้นเหตุอาการแพ้

 

(11) สวนสนุก สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง ตู้เกมส์ หรือเครื่องเล่นเกมส์ทุกประเภท

(12) ร้านเกมส์และร้านอินเตอร์เน็ต

(13) สระว่ายน้ํา สวนน้ํา หรือกิจการอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน 

(14) ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่อง พระบูชา

(15) ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หอประชุม ห้องประชุม สโมสร หรืออาคารสถานที่อื่นโด ของเอกชนที่ให้บริการจัดเลี้ยง จัดประชุม อบรม สัมมนา และสถานที่จัดนิทรรศการ

(16) สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ นวดแผนโบราณ/นวดไทย/นวดเพื่อสุขภาพ/ นวดเพื่อเสริมความงาม และห้ามให้บริการตามบ้านหรือสถานที่อื่น ๆ เว้นแต่การให้บริการดังกล่าวในโรงพยาบาลของรัฐ

(17) สถานที่ออกกําลังกายภายในอาคาร (ฟิตเนส) และสปา ตามกฎหมายว่าด้วย สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ

(18) สถานประกอบกิจการอาบน้ํา อบไอน้ํา อบสมุนไพร

(19) โรงภาพยนตร์, โรงมหรสพ, การฉายหนังกลางแปลง

(20) สถานที่มีการแสดงหรือการละเล่นสาธารณะ

 

(21) สถานที่ให้บริการสปา อาบน้ํา ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์

(22) ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม และห้ามให้บริการตามบ้านหรือสถานที่อื่น ๆ 

(23) สถานที่ให้บริการควบคุมน้ําหนัก คลินิกความงาม และสถานเสริมความงาม

(24) สถานที่บริการสักผิวหนังหรือเจาะส่วนหนึ่งส่วนใดของร่างกาย 

(25) สถานที่เล่นสเกต หรือโรลเลอร์เบลด หรือการเล่นอื่น ๆ ในทํานองเดียวกัน

(26) สนามกอล์ฟ หรือสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ

(27) บ่อตกปลา บ่อตกกุ้ง

2. ปิดตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร และหอพักศรีเมือง ตําบลมหาชัย อําเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ตามมาตรา 34 (6) และ (7) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

 

ทั้งนี้ สถานที่ที่ได้รับยกเว้นตามประกาศนี้ หรือสถานที่อื่นนอกเหนือจากประกาศนี้ ให้ผู้เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกําหนดอย่างเคร่งครัด

 

กรณีผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคําสั่งฉบับนี้ มีโทษตามนัยมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ อนึ่ง ด้วยเหตุที่เป็นกรณีมีความจําเป็นเร่งด่วน เพื่อคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชนและประโยชน์สาธารณะ หากปล่อย ให้เนิ่นช้าไป จะก่อผลเสียหายร้ายแรงต่อส่วนรวม จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้งตามนัยมาตรา 30 วรรค 2 (1) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 21.00 น. ถึงวันที่ 3 มกราคม พ.ศ.2564 หรือจนกว่าจะมีคําสั่งเปลี่ยนแปลง

 

สั่ง ณ วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เปิดคำสั่ง"ล็อกดาวน์สมุทรสาคร" สกัดโควิด-19

เปิดคำสั่ง"ล็อกดาวน์สมุทรสาคร" สกัดโควิด-19

เปิดคำสั่ง"ล็อกดาวน์สมุทรสาคร" สกัดโควิด-19